Doanh Nghiệp

Chia sẻ của Nhà sáng lập Tập đoàn quảng cáo thang máy đầu tiên trên thế giới

Hoàng Kim Thứ Sáu | 05/04/2024 14:00

Ông Giang Nam Xuân, Người sáng lập kiêm CT HĐQT Tập đoàn Focus Media trả lời phỏng vấn tại Họp báo công bố chiến lược đầu tư quốc tế của Tập đoàn.

Ngày 25/3, trong phiên đặt câu hỏi tại Lễ họp báo công bố chiến lược đầu tư quốc tế của Tập đoàn Focus Media, ông Giang Nam Xuân, Nhà sáng lập mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên trên toàn cầu, chia sẻ về tương lai của quảng cáo thang máy tại thị trường Việt Nam. 

* Ông có thể giới thiệu về những công nghệ tiên tiến cũng như các kinh nghiệm của công ty trong ngành truyền thông thang máy, dựa trên những kinh nghiệm của ông đã làm trong nhiều năm qua? 

- Để nói về những công nghệ quảng cáo của Focus Media trong suốt quá trình 20 năm phát triển, tôi sẽ tổng kết thành 3 điểm như sau: 

Thứ nhất, chúng tôi có hệ thống truyền dẫn qua điện toán đám mây, điều này giúp các quảng cáo có thể được phát từ văn phòng của chúng tôi đi khắp Trung Quốc hoặc các nơi trên thế giới chỉ trong vòng 2 phút. 

Thứ hai, các quảng cáo có thể được phát chính xác căn cứ vào từng vị trí và phân loại của các tòa nhà.  

Ở Trung Quốc, số lượng các nhãn hàng lựa chọn quảng cáo thang máy toàn quốc là không nhiều, đa số sẽ chọn lọc những tòa nhà, những khu vực cụ thể hướng tới tập khách hàng mục tiêu của họ để triển khai truyền thông. Chúng tôi cũng sẽ phân loại những tòa nhà và khu vực có đối tượng khách hàng và nhãn hàng muốn nhắm đến. 

Ngoài ra, Tập đoàn Alibaba là cổ đông lớn thứ 2 của Focus Media, nên chúng tôi có thể dựa trên những dữ liệu trên kênh thương mại điện tử Alibaba cung cấp để tìm ra những lĩnh vực tiêu dùng được lựa chọn thường xuyên của các tệp khách hàng khác nhau. Ví dụ khu vực nào, vị trí nào họ tìm kiếm về điện thoại nhiều hơn thì chúng tôi sẽ phát những quảng cáo về điện thoại ở đó nhiều hơn. 

Thứ ba, Focus Media có các phương thức đánh giá quảng cáo hiệu quả. Chúng tôi sẽ có nhiều cách đánh giá khác nhau.  

Đầu tiên chúng tôi đánh giá thông qua các công ty nghiên cứu thị trường như Kantar, Nielsen... Những công ty này có thể cho chúng tôi dữ liệu thống kê về việc trước và sau khi phát quảng cáo hay tỉ lệ chốt đơn của người tiêu dùng tăng giảm như thế nào. 

Thứ hai là chúng tôi đánh giá thông qua các chỉ số tìm kiếm trên các trang tìm kiếm. Ví dụ ở Trung Quốc có những nền tảng như Baidu, Wechat, Tiktok, thông qua những kênh này chúng tôi biết được các chỉ số tìm kiếm ở các thành phố. Chúng tôi cũng thông qua những chỉ số tìm kiếm và lượng bán ra của Alibaba, để biết được tỉ lệ chốt đơn, tỉ lệ chuyển đổi từ khi tìm kiếm sản phẩm, sau khi xem quảng cáo tới hành vi của người tiêu dùng là mua đơn hàng, thông qua đó có thể đánh giá được giá trị mà Focus Media mang lại cho khách hàng.

* Ông có nhận định và đánh giá như thế nào về cơ hội thị trường quảng cáo thang máy trong năm 2024? 

- Ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam, tôi nghĩ rằng, 10 năm tiếp theo sẽ là 10 năm thời kỳ hoàng kim về kinh tế, sự phát triển lớn mạnh như vậy sẽ mang lại cho các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. 

Đầu tiên là lợi ích từ sự phát triển công nghiệp hóa. Tôi thấy thị trường ngành công nghiệp chế tạo của Việt Nam phát triển rất nhanh và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế.  

Tiếp theo là lợi ích từ tốc độ đô thị hóa. Tôi thấy rằng, tỉ lệ sinh của Việt Nam vẫn giữ được trạng thái tốt, tiếp tục là một đất nước năng động, phát triển theo chiều hướng trẻ hóa, điều này sẽ nhanh chóng kích thích tiêu dùng. Trong 10 tới 20 năm nữa, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt Nam sẽ trở thành 1 thị trường rất tiềm năng cho các ngành quảng cáo. 

* Ở Việt Nam, Công ty Goldsun Focus Media cũng là doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn trong ngành quảng cáo, vậy ông có thể chia sẻ lý do vì sao đầu tư vào Goldsun mà không phải một doanh nghiệp nào khác? 

- Vào năm 2006, chúng tôi đã nhận được lời đề nghị hợp tác của Goldsun Focus Media. Khi đó chúng tôi vẫn chưa tìm hiểu về thị trường Việt Nam nên đã lựa chọn hợp tác với Goldsun Focus Media để nhân rộng mô hình và cung cấp dịch vụ quảng cáo thang máy tại Việt Nam. Tôi thấy Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng và cần chờ đợi để thị trường đạt mức phát triển nhất định thì sẽ có nhiều cơ hội hơn. Chính vì vậy, vào năm 2023, chúng tôi đã quyết định đầu tư và tiến tới hợp tác chặt chẽ hơn với Goldsun Focus Media. Trong quá khứ, Goldsun Focus Media đã là đối tác và là người bạn của chúng tôi. Khi sang tới thị trường Việt Nam chúng tôi có mong muốn phát triển lâu dài và chúng tôi cũng cảm thấy rằng Goldsun Focus Media là một đối tác đáng tin cậy. 

* Theo thông tin công ty cung cấp thì các thiết bị lắp đặt tại Việt Nam không gắn camera, vậy xin cho biết thiết bị thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam này có kết nối internet không? Nội dung quảng cáo để trình chiếu trên các màn hình thang máy sẽ chứa trong thiết bị gì? 

- Chúng tôi đến thị trường Việt Nam đã có sự tìm hiểu nghiêm túc và với tinh thần tôn trọng pháp luật của nước sở tại. Thiết bị của Focus Media tại Trung Quốc có rất nhiều tính năng, nhưng đối với các thiết bị được lắp đặt và sử dụng tại Việt Nam sẽ tuân thủ theo các quy định hiện hành của chính phủ Việt Nam, đồng nghĩa với việc không có camera để có thể đảm bảo được tính riêng tư và thông tin cá nhân cho người đi thang máy, một số tính năng khác như truyền dẫn điều khiển từ xa cũng được loại khỏi thiết bị phát quảng cáo của chúng tôi. 

* Năm 2005 Focus Media đã niêm yết trên sàn NASDAQ của Mỹ, có thông tin là 2015 có một số cáo buộc liên quan tới cổ phiếu của công ty. Vậy xin ông cho biết là công ty có còn hoạt động trên sàn này không? 

- Chúng tôi trong 8 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, từ năm 2005 tới năm 2012 thì giá trị thị trường khoảng 4 tỉ USD, lợi nhuận khoảng 400 triệu USD. Focus Media ở Mỹ không có hoạt động kinh doanh nên người Mỹ không tiếp cận hàng ngày và hiểu được sản phẩm dịch vụ mà Focus media cung cấp. Vì thế, chúng tôi đã đặt mục tiêu quay lại thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc và đã có rất nhiều sự chuẩn bị. Chúng tôi dùng 3 năm để có thể hoàn thành các thủ tục và thành công niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Thâm Quyến năm 2015. Sau khi trở về thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc thì giá trị thị trường hiện tại của Focus Media khoảng 15,6 tỉ USD, tăng gần gấp 3 lần so với khi niêm yết trên sàn NASDAQ Mỹ. Đây là sự công nhận của khách hàng Trung Quốc đối với Focus Media.  

* Ông có thể chia sẻ về tiềm năng phát triển của Focus Media trong lĩnh vực truyền thông thang máy trong thời gian tới? 

- Chúng tôi là nhà sáng lập ra ngành truyền thông thang máy, và đã có 21 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện tại đang là công ty quảng cáo lớn nhất của Trung Quốc. Ở Trung Quốc như các bạn cũng biết, thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng chúng tôi đã đạt được thành công lớn. Doanh thu của Focus Media cao gấp đôi tổng doanh thu của công ty đứng thứ 2 tới thứ 10 trong cùng ngành. Ngành truyền thông quảng cáo thang máy nói chung và Focus Media nói riêng qua 21 năm đã đạt được sự phát triển rất lớn và đã được các nhãn hàng nội địa và các nhãn hàng quốc tế tại Trung Quốc công nhận.  

Năm 2017 chúng tôi bắt đầu phát triển thị trường quốc tế, mục tiêu của chúng tôi là trong vòng 2 - 3 năm sau khi tới 1 thị trường thì sẽ giành được trên 80% thị phần ở thị trường đó. Thực tế chứng minh rằng các nước mà chúng tôi đã đến đều đạt được mục tiêu này. Tôi nghĩ rằng thị trường truyền thông thang máy không chỉ phát triển và rất tiềm năng ở Trung Quốc mà còn là 1 thị trường có sự phát triển mạnh mẽ ở Châu Á Thái Bình Dương. Cùng đà phát triển đô thị hóa, các tòa nhà, mức sống và sinh hoạt phí của người dân cũng sẽ tăng lên, càng ngày ngành truyền thông thang máy sẽ càng quan trọng hơn. Việt Nam là một địa điểm rất quan trọng trong chiến lược đầu tư quốc tế của chúng tôi, tôi tin rằng 10 năm sau thì Focus Media có thể trở thành công ty quảng cáo lớn nhất tại thị trường Việt Nam. 

Xin cảm ơn!

Lễ họp báo công bố chiến lược đầu tư quốc tế của Tập đoàn Focus Media vào Việt Nam lần này được kỳ vọng là sự kết hợp thế mạnh về sự am hiểu thị trường bản địa của Goldsun Focus Media và nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quốc tế cũng như kiến thức chuyên môn về ngành trong quá trình phát triển hơn 21 năm qua của tập đoàn Focus Media, từ đó cùng chung tay phát triển một cách lớn mạnh. Là đơn vị tiên phong của ngành quảng cáo thang máy, Focus Media tin rằng sẽ khẳng định vị thế, phát triển và mở rộng thị trường cũng như gia tăng trải nghiệm và lòng tin của khách hàng và đối tác. Ngoài ra, việc đem tới chất lượng dịch vụ “toàn diện”, tập trung vào sự hài lòng của khách hàng sẽ là nền tảng cho sự phát triển sắp tới của Focus Media Việt Nam. 

 

Ông Giang Nam Xuân (Jason Jiang), Người sáng lập tập đoàn Focus Media, hiện đang là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Focus Media 

- Ông sinh năm 1973, tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ và Văn học Trung Quốc của Đại học Sư phạm Hoa Đông. Ông thành lập Focus Media vào năm 2003, làm thay đổi khái niệm truyền thông cũ, đem truyền thông vào trong đời sống.  

- Tháng 4/2006, ông được tạp chí Fortune bình chọn là một trong 25 nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất Trung Quốc.  

- Tháng 2/2007, ông đạt được Giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur of The Year China, đây là giải thưởng kinh doanh toàn cầu duy nhất và là một trong những giải thưởng có sức ảnh hưởng nhất được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế công nhận.  

- Tháng 11/2010, ông đã được vinh danh hạng mục Doanh nhân trẻ của năm tại Giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á - APEA 2010.  

- Tháng 3/2011, ông đã giành được Giải thưởng danh dự cho những người có ảnh hưởng đến nền quảng cáo Trung Quốc trong 30 năm của Quảng cáo Trung Quốc.  

- Tháng 1/2018, ông giành được giải thưởng Nhà lãnh đạo doanh nghiệp thời đại mới của năm 2017.  

- Tháng 1/2019, ông được trao giải Doanh nhân tiêu biểu năm 2018 của Trung Quốc.  

- Năm 2020, ông lọt vào danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc do tạp chí Forbes bình chọn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày