Phong Cách Sống

Người khôn ngoan không bình luận về người khác, không tranh luận với bất cứ ai

Phạm Vũ Thứ Hai | 15/06/2020 15:24

Ảnh: Patrikrowinski.

Nhà triết học Democritus từng nói: "Di sản của những người có học thức có giá trị hơn sự giàu có của những người thiếu hiểu biết".
Ảnh: Patrikrowinski.

Chúng ta sống trong thế giới này, mỗi người đều có một cuộc sống riêng, vinh quang, khó khăn hay tủi nhục đều là của người đó. Nếu mình không phải người trong cuộc, không hiểu rõ được cội nguồn của mọi việc, tốt nhất là không bình luận.

Hãy im lặng nếu bạn không hiểu, bởi vì bạn không bao giờ biết những gì người khác đã trải qua.

Càng trưởng thành, bạn càng nên hiểu rằng, thành tựu quan trọng nhất của một người chính là không bình luận về một người nào khác. Càng nhiều lòng tốt, càng ít thiệt hại.

Ảnh minh họa: Aboluowang.

Hãy nhớ rằng, khi đứng bên ngoài vụ việc, hành vi của chúng ta cũng vô lý như con ếch ngồi đáy giếng. Ảnh minh họa: Aboluowang.

Có thể, khi đối mặt với một người khác, chúng ta dễ dàng bước vào một sự hiểu lầm về nhận thức. Chúng ta dễ dàng dùng cảm xúc và định kiến của chính mình để đánh giá về cuộc sống của người khác.

Hãy nhớ rằng, khi đứng bên ngoài vụ việc, hành vi của chúng ta cũng vô lý như con ếch ngồi đáy giếng.

Xét cho cùng, hoàn cảnh khác nhau, điều kiện và nhận thức khác nhau cũng tạo nên những góc nhìn khác nhau. Chúng ta thậm chí còn không thể đồng cảm với cảm xúc của người khác, nói gì đến trải nghiệm của người khác.

Lý do không cần tranh luận

Cho dù bạn có thành công đến mức nào, bạn cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Niềm vui và nỗi buồn của mỗi người vốn không có sự kết nối. Quan điểm và sự hiểu biết của mọi người về cùng một sự vật, sự việc cũng không được kết nối để đồng bộ với nhau.

Sự tự ái của một số người sẽ làm sai lệch đi trí tuệ của người đó. Khi bạn hiểu được điều này, hiểu về bản chất của con người, hiểu rằng khi đối mặt với những người và những điều như vậy, chúng ta phải học cách tránh xa các vấn đề.

Ảnh minh họa: Aboluowang.
Một người khôn ngoan không tham gia tranh luận đúng sai. Ảnh minh họa: Aboluowang.

Đừng tranh cãi về đúng sai, đừng phục vụ cho sự thiếu hiểu biết, học cách lọc ra thông tin hiệu quả từ cảm xúc và sử dụng năng lượng hạn chế để làm những gì bạn thực sự thích.

Thiện chí thầm lặng

Hiểu biết và không không bình luận về cuộc sống của một ai đó cũng là một loại thiện chí thầm lặng.

Một người khôn ngoan không tham gia tranh luận đúng sai. Khi chúng ta chỉ tập trung vào sự phát triển của chính mình, chúng ta có một hào quang đặc biệt nhẹ nhàng, khiến cuộc sống bình thường bắt đầu khác đi.

“Tôi sống một cuộc đời, không chỉ trích hay phụ thuộc vào bất cứ ai. Tôi sống cuộc đời của chính tôi, làm những gì tôi thích với những câu chuyện và cuộc sống của chính bản thân mình”.

* Có thể bạn quan tâm 

►3 lý do để tiếp tục đầu tư, ngay cả khi thị trường giảm

►Hậu COVID-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng?

►3 lời khuyên hữu ích khi đầu tư chứng khoán

Nguồn Aboluowang


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày