Sự kiện doanh nghiệp

Phúc Sinh nhận rót vốn từ quỹ đầu tư ngoại sau 22 năm tự lực cánh sinh

Thứ Năm | 11/01/2024 22:34

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh

Phải mất đến 13 năm công ty mới ra quyết định nhận vốn đầu tư nước ngoài từ Quỹ đầu tư Châu Âu
Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh

Theo ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh chia sẻ, sau 22 năm “tự lực cánh sinh”, công ty đã được Quỹ đầu tư đến từ Châu Âu rót vốn và định giá lên đến 320 triệu USD.

Thành lập từ năm 2001, Công ty cổ phần Phúc Sinh là một trong những đơn vị xuất khẩu tiêu, cà phê, nông sản hàng đầu Việt Nam. Công ty đã dẫn đầu ngành hàng gia vị từ năm 2007 đến nay. Theo báo cáo mới nhất của SVF-Export, Phúc Sinh là nhà xuất khẩu gia vị Việt Nam sang EU lớn nhất với tổng thị phần xuất khẩu là 16.5%.

“Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông, nhà lãnh đạo Phúc Sinh chia sẻ rằng doanh nghiệp của mình đã hoàn toàn “tự lực cánh sinh” trong suốt 22 năm xây dựng và phát triển. Từ một công ty tư nhân với số vốn ít ỏi, Phúc Sinh đã tự mình vươn lên trở thành doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn với doanh thu ước tính đến 6.000-7.000 tỉ đồng.

Theo ông Thông, Phúc Sinh là doanh nghiệp đã có nền tảng vững chắc trong việc xây dựng và phát triển hệ thống sản xuất, chế biến, xuất khẩu, hệ thống phát triển bền vững ESG. Công ty luôn cập nhật các xu hướng công nghệ trên thế giới để cải tiến và phát triển chung với xu hướng toàn cầu. Với kinh nghiệm dày dặn và vốn kiến thức kinh doanh quốc tế sẵn có, nếu được đầu tư thêm về tài lực, Phúc Sinh sẽ có cú nhảy vọt lên một tầm cao mới.

Nhà lãnh đạo của Phúc Sinh cũng cho biết thêm, phải mất đến 13 năm công ty mới ra quyết định nhận vốn đầu tư nước ngoài từ Quỹ đầu tư Châu Âu. Doanh nghiệp này từng nhận được lời đề nghị đầu tư, hợp tác chiến lược từ nhiều đơn vị tài chính, ngân hàng nhưng đến bây giờ, công ty mới tìm được đối tác đầu tư phù hợp.

Được biết, Quỹ đầu tư Châu Âu này rất khác biệt so với những nhà đầu tư khác. Họ biết được các công ty nông nghiệp của Việt Nam bị đánh giá thấp so với các công ty cùng lĩnh vực trong ASEAN dù Việt Nam là một “vựa nông nghiệp” của thế giới. Nhưng họ lại ra quyết định đầu tư vào Phúc Sinh và định giá công ty lên đến khoảng 320 triệu USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Phúc Sinh là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được một Quỹ đầu tư Châu Âu rót vốn trực tiếp. Đây là một tín hiệu tốt đối với ngành nông nghiệp của Việt Nam trong công cuộc xúc tiến đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ EU.

Theo ghi nhận, vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực nông nghiệp Việt những năm gần đây chỉ ước tính khoảng 0,97% (Trung bình thế giới là 3%). Trong đó, chưa có nhiều dự án FDI từ Châu Âu vào các ngành nông nghiệp mà chỉ tập trung vào vào 3 ngành công nghiệp chế biến chế tạo; sản xuất phân phối điện và kinh doanh bất động sản nhằm khai thác nguồn lao động giá rẻ và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Phúc Sinh đã và đang xây dựng hệ thống phát triển bền vững ESG để hướng tới nền nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn. Đây là xu hướng phát triển kinh tế bền vững trên toàn cầu và cũng là một trong những lý do Quỹ đầu tư Châu Âu đầu tư cho đơn vị này.

Với “sếu đầu đàn” là Phúc Sinh, Ông Phan Minh Thông tin rằng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài xem xét hợp tác và đầu tư vốn trực tiếp vào các công ty nông nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVPIA), các nước Châu Âu sẽ dễ dàng vào Việt Nam hơn, các công ty nông nghiệp của Việt Nam cũng sẽ tiếp cận được nhiều cơ hội hợp tác với nhà đầu tư từ EU.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày