Tài Chính

Cổ phiếu ngân hàng bứt phá mạnh mẽ, VN-Index tăng hơn 11 điểm

Nhật Lệ Thứ Tư | 16/12/2020 17:10

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng giá trong phiên 16.12. Ảnh: NL.

Sau phiên chững lại 15.12, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục bứt phá mạnh mẽ.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng giá trong phiên 16.12. Ảnh: NL.

Sau phiên chững lại 15.12, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục bứt phá mạnh mẽ.

‘Mua là thắng’ có lẽ là thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong năm 2020 khi thị trường chứng khoán diễn biến rất tích cực. Bối cảnh lãi suất thấp đã khiến dòng tiền mới liên tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau khi chững lại một nhịp ở phiên giao dịch 15.12, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ.

 

Kết thúc phiên giao dịch 16.12, VN-Index tăng hơn 11,7 điểm, đóng cửa trên mức giá 1.066 điểm. Trên sàn HOSE có 296 mã tăng gà 134 mã giảm điểm. Trong đó, phiên giao dịch hôm nay, dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giúp chỉ số VN-Index giữ được sắc xanh trong cả phần lớn phiên giao dịch.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng còn được hỗ trợ khi trong báo cáo được công bố mới đây, JP Morgan,  một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới đã dành sự đánh giá tích cực đối với nhóm này. Cụ thể, JP Morgan cho hay các ngân hàng Việt Nam là lĩnh vực ngân hàng ưa thích của họ trong khu vực. JP Morgan cũng duy trì quan điểm tăng trưởng cao với các ngân hàng Việt Nam, cùng với dự báo tăng trưởng GDP của cả nước năm 2020 đạt khoảng 2,5% và tăng tốc 8,3% vào năm 2021.

JP Morgan cũng cho biết họ đánh giá tích cực về tiềm năng tăng giá của các cổ phiếu ngân hàng. TCB và VPB với tiềm năng nới room là chất xúc tác chính. Đối với VCB và ACB, theo quan điểm của JP Morgan, luận điểm đầu tư được dẫn dắt bởi tăng trưởng EPS và lãi kép giá trị sổ sách.

“Chúng tôi tăng EPS 2020-22E lên 11%/9%/2% trong toàn ngành và giá mục tiêu của chúng tôi là 7-36%”. Theo JP Morgan, EPS của nhóm ngân hàng được thúc đẩy bởi các khoản dự phòng thấp hơn dự kiến, cũng như quy mô tăng nhờ GDP cao hơn.

Trong khi đó, giá mục tiêu tăng trên diện rộng theo sự thay đổi của EPS, với các điều chỉnh được JP Morgan thực hiện để gia tăng sự tin tưởng vào các dự báo và triển vọng tăng trưởng của nhóm ngân hàng.

Các rủi ro chính theo quan điểm của họ bao gồm chất lượng tài sản kém hơn dự kiến, tăng trưởng quy mô không đạt kỳ vọng và rủi ro vĩ mô như các đợt bùng phát COVID-19.

JP Morgan cũng kỳ vọng chất lượng tài sản các ngân hàng Việt sẽ duy trì ổn định trong 2 năm tới. Nợ xấu 4 ngân hàng tiếp tục được kiểm soát, với dự báo tỉ lệ bao phủ nợ xấu đạt trên 100% vào năm 2022 (ngoại trừ VPBank).

* Có thể bạn quan tâm 

►Vanguard làm nên lịch sử với quỹ đầu tư 1.000 tỉ USD đầu tiên

►Thị trường chứng khoán: Ưu tiên quản trị danh mục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày