Góc nhìn chuyên gia

Hệ sinh thái của FLC tác động ra sao đến thị trường chứng khoán?

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập FIDT Thứ Tư | 30/03/2022 17:17

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản, Công ty Cổ phần FIDT. Ảnh: FBNV.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Thao túng thị trường chứng khoán".
Ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản, Công ty Cổ phần FIDT. Ảnh: FBNV.

Sự kiện này nhận được sự quan tâm lớn từ phía nhà đầu tư, liệu rằng sự kiện này sẽ tác động ra sao đến diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam?. Dưới đây là góc nhìn của ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản, Công ty Cổ phần FIDT. 

Theo ông Tuấn, sẽ có 2 nhóm ảnh hưởng trực tiếp bởi sự kiện này. Đầu tiên, hệ sinh thái của FLC như các mã AMD, KFL, ART, ROS, GAB...vì tính gia đình và sẽ tiếp tục diễn biến bán tháo là khó tránh khỏi, bên cạnh đó BVA (Bamboo Airways) cũng sẽ rơi mạnh trên thị trường OTC là điều tất yếu.

Nhóm tiếp theo là nhóm ngân hàng mà hệ sinh thái này đang có dư nợ gồm STB, OCB, BID, NVB,…vì quy trình trích lập và gọi bổ sung tài sản cũng như rà soát lại chất lượng tài sản, đánh giá lại mức giá cho vay.

Nguồn: FIDT
Quy mô nợ xấu này nếu có cũng khá nhỏ với quy mô tổng tài sản của từng ngân hàng như Sacombank , OCB hay Ngân hàng TMCP Quốc Dân. Nguồn: FIDT

Ở nhóm ngân hàng, ông Tuấn đánh giá thật sự quy mô nợ xấu này nếu có cũng khá nhỏ với quy mô tổng tài sản của từng ngân hàng như Sacombank, OCB hay Ngân hàng TMCP Quốc Dân. Do vậy, nếu có phản ứng thì mức độ phản ứng cũng diễn ra tầm 1-2 phiên và đi kèm với đó là những thông tin được công bố về cơ cấu nợ sẽ làm thẩm thấu những lo ngại này vào thị giá các nhà băng này.

Ở góc độ thứ 2 với toàn bộ thị trường và các nhóm ngành còn lại thì sự kiện này thật sự không liên quan gì vì nhóm FLC này từ lâu đã tách bạch và "định vị" mình ở nhóm đầu cơ rất rõ. Có chăng chỉ là một lượng tiền đầu cơ tương đối sẽ bị “nhốt” trong này cũng như liên đới tới một vài "kho hàng" tự phát theo kiểu bán bổ sung tài sản. Tuy nhiên, mức độ kì này nhẹ nhàng hơn rất nhiều và FIDT đánh giá cũng gần như không có nhiều hoạt động bán giải chấp liên đới ở các " kho hàng " này khi đã bị " xử lý " ở tháng 1 vừa rồi.

Nguồn: FIDT
Dữ liệu đã chứng minh với những lần lao lý của các yếu nhân có quy mô còn to hơn ông Trịnh Văn Quyết rất nhiều và thường thị trường phục hồi rất tốt về sau. Nguồn: FIDT

Ông Tuấn cho rằng đó là những ảnh hưởng gọi là tiêu cực ngắn hạn còn về trung và dài hạn thì chỉ có thể nói một từ "rất tốt". Dữ liệu đã chứng minh với những lần lao lý của các yếu nhân có quy mô còn to hơn ông Trịnh Văn Quyết rất nhiều và thường thị trường phục hồi rất tốt về sau.

 

Bên cạnh đó, sự kiện này còn thể hiện quyết tâm làm trong sạch, lành mạnh và minh bạch của thị trường sẽ thúc đẩy một luồng vốn quy mô lớn vào thị trường chứng khoán vì đây vẫn là nơi phân bổ tài sản chất lượng và là nơi huy động vốn trung và dài hạn tốt cho nhóm công ty kinh doanh hiệu quả, minh bạch.

Ông Tuấn đánh giá thêm, sự vụ này tâm lý về đánh bạc, đầu cơ, đội lái sẽ giảm bớt và sự nắn dòng vốn đầu tư sẽ diễn ra rất rõ và có thể nói nhóm cổ phiếu hưởng lợi là nhóm doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, quy mô lớn, minh bạch trong hoạt động kinh doanh và uy tín từ người lãnh đạo sẽ hút hàng.

“Đây còn là một pha "ghi điểm" trong mắt các nhà đầu tư ngoại đi kèm với triển vọng sáng sủa cho việc lên hạng của thị trường chứng khoán  trong tương lai gần (2024-2025) khi những lực cản trở định tính đã được gỡ bỏ (minh bạch, hệ thống giao dịch lỗi thời). Vậy có thể tóm một câu sự kiện này tạo ra một bước ngoặt về môi trường đầu tư sạch, an toàn và bảo vệ tốt cho toàn bộ tầng lớp nhà đầu tư tham gia hiện tại , từ đó thúc đẩy sự lớn mạnh tiếp nối của thị trường trong những năm tiếp theo là chắc chắn”, ông Tuấn nhận định. 

(*) Bài viết được trích dẫn từ Facebook cá nhân của ông Huỳnh Minh Tuấn. 

Có thể bạn quan tâm 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng về việc Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị bắt

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC bị bắt vì thao túng chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày