Tài Chính

Hóa chất Đức Giang sắp chia cổ tức 117%

Ngọc Tâm Thứ Sáu | 27/05/2022 13:49

DGC là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, buôn bán nguyên vật liệu các mặt hàng hóa chất. Ảnh: DGC.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã DGC) vừa thông báo về việc phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức.
DGC là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, buôn bán nguyên vật liệu các mặt hàng hóa chất. Ảnh: DGC.

Theo đó, Hóa chất Đức Giang dự kiến phát hành hơn 200 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2021. Tỉ lệ thực hiện là 117%, tức là với 100 cổ phiếu đang sở hữu thì nhà đầu tư sẽ nhận thêm 117 cổ phiếu mới. Nguồn vốn phát hành được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty. 

Hóa chất Đức Giang là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, buôn bán nguyên vật liệu các mặt hàng hóa chất ngành công, nông nghiệp. Công ty cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thành công hóa chất khử khuẩn Cloramin B, phun khử khuẩn trong phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 6/6 tới sẽ là ngày đăng ký cuối cùng của đợt chia cổ tức này.
Ngày 6/6 tới sẽ là ngày đăng ký cuối cùng của đợt chia cổ tức này.

Về kết quả kinh doanh, trong năm 2021 Công ty đạt hơn 9.550 tỉ đồng doanh thu hợp nhất, tăng trưởng 53% so với cùng kỳ 2020. Lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt hơn 2.513 tỉ đồng, tăng 165% so với năm 2020. Số liệu của Công ty còn cho thấy, năm 2021, Công ty đã nộp ngân sách Nhà nước 760 tỉ đồng, tăng 58% so với năm 2020. 

Xét về cơ cấu doanh thu, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu của Hóa chất Đức Giang, đạt hơn 67,7% năm 2021. Hóa chất Đức Giang cũng cho biết, với đặc thù doanh thu xuất khẩu của Công ty luôn chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu, nên Công ty luôn có lượng tiền USD dồi dào trong tài khoản, giúp Công ty không bị chịu rủi ro tỉ giá khi đi vay đồng USD để thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày. 

 

Đối với vấn đề tỉ giá, thời gian qua thị trường tiền tệ thế giới đã chịu nhiều tác động trước xu hướng tăng giá mạnh mẽ của đồng USD kể từ đầu tháng 5. Chỉ số USD-Index, đo lường sức mạnh của đồng USD với một rổ các đồng tiền lớn khác, đã tăng mạnh với mức tăng 9,3% từ đầu năm đến ngày 13/5 và ở vùng cao nhất kể từ năm 2002 đến nay.

Ngày 11/5, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá bán kỳ hạn từ 23.050 lên 23.250 đồng và không cho phép hủy ngang. Đây là bƣớc điều chỉnh của tỉ giá sau giai đoạn đồng USD liên tục mạnh lên. Như vậy tính đến ngày 13/5, đồng VND đã giảm giá khoảng 1,3% so với đồng USD tính trên tỉ giá giao dịch Ngân hàng Thương mại. Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)  dự báo đồng VND giảm giá tương đối so với USD, với mức biến động không quá 2% cho cả năm 2022.

Trên lý thuyết, khi tỉ giá tăng (tức là đồng VND mất giá) sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu để thu về USD và ngược lại. 

Có thể bạn quan tâm 

Giá trị vốn hóa của Hóa chất Đức Giang tăng ngàn tỉ chỉ trong 16 phiên giao dịch

Vinachem chính thức thoái vốn xong tại Hóa chất Đức Giang


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày