Tài Chính

Mùa đại hội đang đến gần, cổ đông ngành nào sẽ đón nhận tin vui?

Kim Anh Thứ Ba | 22/03/2022 12:28

Hình ảnh minh họa: TL.

Mùa đại hội cổ đông năm 2021 đang đến gần cũng là thời điểm sắp kết thúc quý I/2022, cổ đông ngành nào sẽ đón nhận những tin vui?
Hình ảnh minh họa: TL.

Đại hội cổ đông là cuộc họp thường kỳ hoặc bất thường của các cổ đông của một công ty cổ phần để tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh qua một năm tài chính; biểu quyết về chiến lược và các kế hoạch phát triển công ty trong những năm tới. 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài Chính, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá mùa đại hội cổ đông năm 2021 sẽ diễn ra tương đối sôi động. Ông Sơn lý giải, chúng ta vừa trải qua đại dịch, kinh tế đang được khởi động lại mạnh mẽ. Chính vì thế nhóm ngành liên quan đến việc mở cửa kinh tế như dịch vụ hàng không, du lịch sẽ được hưởng lợi rõ. Ngoài ra, thông thường nhà đầu tư sẽ tập trung sự quan tâm lớn đến các nhóm ngành có ảnh hưởng nhiều đến diễn biến chỉ số hay là hút được nhiều dòng tiền như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản và dầu khí. 

Hình ảnh Talkshow Phố Tài Chính. Ảnh chụp màn hình.
Hình ảnh Talkshow Phố Tài Chính. Ảnh chụp màn hình.

Theo ông Sơn, mùa đại hội cổ đông là nhà đầu tư sẽ đặc biệt quan tâm và có thể sẽ có niềm vui đối với cổ đông nhóm ngành ngân hàng. Bởi vì chúng ta biết rằng là 2 năm vừa qua, khi mà kinh tế khó khăn thì nhà đầu tư rất là quan ngại về việc nợ xấu gia tăng. Chính vì vậy, cổ phiếu ngân hàng trong thời điểm giữa năm 2021 trở về cuối là có giai đoạn điều chỉnh rất rõ. Tuy nhiên, trải qua năm 2021 rất nhiều ngân hàng đã tăng trích lập dự phòng. Nên áp lực trích lập trong năm nay sẽ giảm đi nhiều. Cộng với việc khi kinh tế phục hồi thì tăng trưởng của các ngân hàng sẽ cao hơn. Một số ngân hàng cũng đã đưa ra kế hoạch chia cổ tức tăng vốn, ví dụ như Vietcombank, hay BIDV, VIB. 

 ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán MB (MBS)
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán MB (MBS). Ảnh chụp màn hình. 

Ngoài ra, nhóm cổ đông của chứng khoán có thể sẽ đón nhận những thông tin tích cực. Thời gian vừa qua, đã có rất nhiều công ty đưa ra kế hoạch tăng vốn và năm nay khi nền thanh khoản đang ở mức cao so với mặt bằng chung của 2 năm vừa rồi thì ông Sơn cho rằng vẫn sẽ rất tích cực đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán nói chung và các mã cổ phiếu chứng khoán hàng đầu nói riêng. “Các công ty chứng khoán có thể sẽ trả cổ tức trung bình từ 10-15%. Ví dụ như đối với MBS, theo thông tin mà tôi nhận được mức trả cổ tức năm nay có thể trên 16%. Với một chiến lược dài hạn, từ năm 2022-2025, Công ty dự kiến tăng vốn lên 10.000 tỉ đồng”, ông Sơn chia sẻ. 

Những ngành khác như nhóm cảng biển,logistics, nhóm ngành liên quan đến hàng hóa như thép, phân bón, cao su, thời gian vừa rồi giá hàng hóa tăng cao, tác động tích cực đến doanh thu lợi nhuận của các công ty này, và cổ đông cũng đang rất kỳ vọng. 
Ngoài ra, nhóm liên quan đến dịch vụ hàng không, du lịch sẽ có sự bứt phá rất tốt về giá. Đối với dầu khí, ông Sơn đánh giá giá cổ phiếu đã tăng tương đối mạnh và đây là thông tin mà nhà đầu tư nên chú ý trong thời điểm này. 

Có thể bạn quan tâm 

Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa mạnh?

Mùa đại hội cổ đông "chưa từng có"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày