Tài Chính

Thị trường cần bước vào “nhịp nghỉ ngơi”

Song Luân Thứ Tư | 09/08/2023 21:39

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: PV

Nền kinh tế toàn cầu nói chung và ở mỗi quốc gia nói riêng vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: PV

Bức tranh kết quả kinh doanh quý II/2023 đã dần sáng tỏ, đa phần doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng âm. Toàn cảnh thị trường đã ghi nhận đà tăng phần lớn dựa trên kỳ vọng, đẩy định giá vào vùng “quá mua”. 

Trong báo cáo chiến lược thị trường được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán DSC cho rằng cơ hội đầu tư dựa trên định giá “rẻ” đã thu hẹp. DSC duy trì đánh giá sự phục hồi của vĩ mô và tăng trưởng của doanh nghiệp chưa rõ ràng trong quý III. 

“Chúng tôi bảo lưu quan điểm thị trường cần bước vào “nhịp nghỉ ngơi” trước khi bước sang chu kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư tăng trưởng mới. Từ đó, chúng tôi khuyến nghị chiến lược giao dịch phòng thủ, không dùng đòn bẩy lớn, và cần chọn lọc kỹ càng khi đầu tư nhóm midcap”, DSC nhận định. Cũng trong báo cáo chiến lược tháng 8, DSC đã đưa ra 2 kịch bản đối với thị trường. 

Nguồn: DSC.
Nguồn: DSC.

Kịch bản 1: Đà hưng phấn tiếp diễn, mục tiêu 1.270 điểm

Tại kịch bản này, dòng tiền mua lên sau khi hình thành nền giao dịch tích lũy ngắn. Trên phương diện kỹ thuật, đường trung bình động MA10 vẫn đang ghi nhận lực cầu mua lên đáng tin cậy. Điểm tựa cho nhịp phục hồi tiếp diễn có thể đến từ lãi suất điều hành Mỹ kỳ vọng đã đạt đỉnh và có thể giảm từ quý IV/2023 và kỳ vọng vào đà dẫn dắt từ nhóm vốn hóa lớn (ngân hàng, bất động sản, chứng khoán), nhóm cổ phiếu ghi nhận dòng tiền lớn trong những phiên gần đây. Trong bối cảnh Nhà nước tiếp tục chính sách hỗ trợ nền kinh tế, dự báo hạ lãi suất điều hành lần 5, dòng tiền tập trung tại nhóm có độ tương quan cao với biến động lãi suất là hoàn toàn có cơ sở. 

 

Kịch bản 2: Điều chỉnh, tìm điểm cân bằng mới 

Trong ngắn hạn, DSC cho rằng mẫu nến “quả tạ” tại ngày 1/8 vẫn đang đè nặng, kìm hãm tâm lý hưng phấn trong những phiên gần đây. Ngưỡng 1.200 điểm trong trường hợp bị vi phạm sẽ kích hoạt áp lực bán đuổi ở phía sau. Trong kịch bản điều chỉnh này, sau khi chỉ số xác nhận mở xu hướng giảm (thủng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, hỗ trợ động MA10), VN-Index sẽ cần tìm kiếm những điểm cân bằng mới. Hai ngưỡng hỗ trợ sau đó là ngưỡng 1.170 điểm (yếu do nền giao dịch ngắn) và 1.130 điểm (vùng cản mạnh nửa đầu năm 2023). Theo DSC, bối cảnh tiền rẻ với lãi suất điều hành liên tục được điều chỉnh giảm, cùng sự tham gia trở lại của nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội trong nền kinh tế khó khăn là những động lực giúp thị trường tăng trưởng tốt trong thời gian qua. Dòng tiền hiện tại trên thị trường, đặc biệt là cầu nội rất khỏe, là điểm tựa cho những kỳ vọng và ước mơ. Với diễn biến hiện tại của thị trường, nhiều nhà đầu tư đã nghĩ đến viễn cảnh tươi đẹp với đà tăng mạnh mẽ như trong giai đoạn COVID. 

Tuy nhiên, khi xét kỹ trên từng yếu tố, DSC đánh giá giai đoạn hiện tại có nhiều yếu tố không thuận lợi cho thị trường bằng giai đoạn đại dịch. Trong bối cảnh nhiều yếu tố vĩ mô chưa ủng hộ, nhà đầu tư cần cẩn thận nhận định các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường để giữ mức kỳ vọng phù hợp.

Không chỉ riêng ở thị trường chứng khoán Việt Nam, sự hưng phấn đã xuất hiện ở rất nhiều thị trường chứng khoán khác trên thế giới như Mỹ, châu Âu và cả châu Á. Đặc điểm chung dễ thấy của trạng thái các thị trường là dòng tiền mạnh mẽ, có sự tham gia của đông đảo nhà đầu tư cá nhân, và đánh cược lớn vào triển vọng tương lai.

Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu nói chung và ở mỗi quốc gia nói riêng vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề. Câu chuyện về lạm phát, rủi ro suy thoái kinh tế hay sự bất ổn tiềm tàng của hệ thống tài chính vẫn còn hiện hữu, ví dụ gần nhất cho sự bất ổn tiềm tàng là việc Fitch Ratings (1 trong 3 tổ chức xếp hạng tín dụng lớn nhất thế giới) đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống AA+ (lần gần nhất Mỹ bị hạ tín nhiệm là tháng 4/2011). Nhưng một khi những làn gió ngược chưa đủ lớn, sự hưng phấn ngắn hạn sẽ tiếp tục được duy trì. Thị trường vẫn tiếp tục có khả năng diễn biến tích cực khi các nhà đầu tư tham gia thị trường cho rằng “đây chưa phải lúc tiệc tàn”.

Có thể bạn quan tâm

VN-Index có thể dao động trong khoảng 1.100-1.350 giai đoạn cuối năm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày