Tài Chính

Thị trường có thể sớm hình thành đáy ngắn hạn

Vũ Hoài Thứ Tư | 23/08/2023 10:37

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL

Nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân với tỉ trọng vừa phải trong phiên thị trường điều chỉnh.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL

Sau phiên phục hồi trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên "an ủi" nhà đầu tư với "cú hồi" mạnh mẽ từ mức giảm gần 30 điểm ở đầu phiên chiều đến sắc xanh nhẹ khi về cuối phiên.

Mở đầu phiên giao dịch 22/8, với tâm lý thận trọng khi áp lực của khối lượng khớp lệnh kỷ lục hơn 1,6 tỉ cổ phiếu ngày 18/8/2023 sẽ về tài khoản, VN-Index có lúc giảm gần 30 điểm và tưởng chừng các cổ phiếu lại tiếp tục "lau sàn".

Rất may sau đó, lực cầu gia tăng ở vùng giá thấp đã giúp nhiều cổ phiếu phục hồi mạnh, kéo theo đó là sắc xanh của chỉ số chung.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), phiên 22/8 thị trường tiếp tục hồi phục nhẹ nhưng VN-Index trong phiên đã kiểm định ngưỡng hỗ trợ 1.150 điểm trước khi hồi phục và đóng cửa tăng nhẹ 0,73 điểm (+0,06%) tại 1.180,49 điểm.

 

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, SHS cho rằng nhịp tích lũy vùng 1.250 điểm của VN Index đã thất bại, thị trường đã điều chỉnh rất mạnh chỉ bằng một phiên giảm điểm cuối tuần trước nhưng phiên hồi phục 22/8 có thể là tín hiệu kết thúc điều chỉnh. Thị trường có thể dần hình thành đáy ngắn hạn của đợt điều chỉnh ở khu vực này và có nhịp phục hồi trước khi hình thành vùng tích lũy mới.

Về góc nhìn trung hạn, sau phiên 22/8, SHS cho rằng ngưỡng hỗ trợ trung hạn 1.150 điểm tiếp tục được củng cố và thị trường hoàn toàn có thể tích lũy lại nền tảng mới để chuẩn bị cho nhịp tăng tiếp theo hướng tới 1.300 điểm.

"Trong ngắn hạn thị trường có thể có nhịp hồi phục kỹ thuật, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét giải ngân tại vùng hỗ trợ 1.150-1.170 điểm với tỉ lệ thấp", SHS nhận định.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn công ty chứng khoán này cho rằng nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng giải ngân trong khu vực hiện tại, mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là gia tăng giải ngân trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm.

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thị trường tiếp tục ghi nhận tín hiệu phân hóa trong phiên 22/8 nhưng nhiều khả năng sẽ cần thêm một số phiên để từng cổ phiếu cụ thể xác lập điểm cân bằng mới.

"Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên quản trị rủi ro trong giai đoạn này và hạn chế sử dụng đòn bẩy kể cả trong những nhịp hồi phục ngắn hạn. Mặt khác, nhà đầu tư cũng cần tuân thủ kỷ luật đầu tư với các ngưỡng chốt lời/cắt lỗ nên ở khoảng 5-7%", VCBS khuyến nghị.

Ngoài ra, VCBS cho rằng đối với hoạt động mua mới thì nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân vào các cổ phiếu vẫn duy trì nhịp tăng tích cực trong các phiên liền trước cũng như phiên 22/8 nhưng cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn, và nhà đầu tư cũng có thể chú ý thêm tới những cổ phiếu đang ở vùng nền giá tích lũy và giá không biến động nhiều (đang tạo nền tích lũy) để tìm kiếm cơ hội giải ngân khi mức độ biến động của thị trường giảm bớt trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm:

Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày