Thế giới

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đã hoàn tất 90%

Mạnh Đức Thứ Tư | 26/06/2019 18:15

Ảnh: The Strait Times.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với CNBC rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đã hoàn tất được 90%.
Ảnh: The Strait Times.

“Chúng tôi đã đi được khoảng 90% chặng đường (để đạt một thỏa thuận thương mại) và tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể hoàn thành việc này”, ông Mnuchin nói với CNBC vào ngày 26/6.

Ông nói rằng ông tin tưởng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại tại cuộc họp Nhóm 20 (G-20), sắp diễn ra vào cuối tuần này. “Thông điệp mà chúng tôi muốn nghe là họ muốn quay lại bàn đàm phán và tiếp tục vì tôi nghĩ rằng thương mại cân bằng sẽ có lợi cho nền kinh tế của họ và nền kinh tế và tiếp tục xây dựng mối quan hệ này”.

Ông không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về 10% cuối cùng, hoặc những điểm khúc mắc cần hóa giải để chốt lại thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Ông Trump sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 28/6 tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Kết quả của cuộc họp có thể là tác động lớn tới nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu, vốn đã bị xáo trộn trong 18 tháng qua, vì căng thẳng thương mại và leo thang thuế quan đối với hàng nhập khẩu giữa các nền kinh tế lớn

Các quan chức vẫn chưa đàm phán một bước đột phá, nhưng có những hy vọng rằng một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể tạo ra điều này. Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch đã khảo sát các nhà đầu tư và thấy rằng khoảng 2/3 dự báo ​​sẽ không có thỏa thuận nào vào cuối tuần này, nhưng cũng sẽ không có thuế quan mới.

“Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể đạt được điều gì đó, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có mối quan hệ làm việc rất thân thiết. Chúng tôi đã có một cuộc họp hữu ích tại G-20 lần trước”, ông Mnuchin nói với CNBC.

Ông Mnuchin nói thêm rằng ông hy vọng một thỏa thuận có thể đạt được vào cuối năm nay, nhưng nói rằng hai bên cần phải nỗ lực phù hợp.

Tăng trưởng chậm lại

Các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc đã đổ vỡ vào tháng 5 vừa qua, vì Trung Quốc được cho là không muốn cam kết thay đổi luật pháp để giúp xóa tan những lo ngại của Mỹ về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và thao túng tiền tệ.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, đã dập tắt hy vọng về một bước đột phá trong cuộc họp Trump-Tập vào cuối tuần này, khi ông nói vào giữa tháng 6 rằng, “kết quả tốt nhất của cuộc gặp G20 là hai bên đạt thỏa thuận nối lại đàm phán”.

Cuộc chiến thương mại đã tác động tiêu cực đến cả nền kinh tế  Trung Quốc và Mỹ, mặc dù cả hai nhà lãnh đạo đều phủ nhận việc này. Vào tháng 4 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 xuống còn 3,3%, giảm so với dự báo trước đó là 3,5%, viện dẫn căng thẳng thương mại toàn cầu đang diễn ra là lý do cho việc cắt giảm dự báo này.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang chịu áp lực từ ông Trump trong việc cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế, nhưng Chủ tịch FED Jerome Powell đã nhấn mạnh sự độc lập của ngân hàng trung ương trong một bài phát biểu hôm 25/6 và cho biết FED sẽ không chú trọng đến những gì ông gọi là lợi ích chính trị ngắn hạn. Tuy nhiên, tại một cuộc họp chính sách vào tuần trước, FED đã gợi ý rằng họ có thể xem xét cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày