Thế giới

Đầu tư tư nhân tại châu Á giảm 44% trong năm 2022, nhiều bất ổn đang trực chờ

Hải Miên Thứ Tư | 29/03/2023 14:39

Trung tâm Hồng Kông và tòa tháp IFC nhìn từ Đại lộ Ngôi sao ở Tsim Sha Tsui. Ảnh: Getty Images.

Trong khi giao dịch cổ phần tư nhân trên toàn khu vực sụt giảm, thì Bain đã ghi nhận ​​sự gia tăng số lượng các khoản đầu tư liên quan đến ESG.
Trung tâm Hồng Kông và tòa tháp IFC nhìn từ Đại lộ Ngôi sao ở Tsim Sha Tsui. Ảnh: Getty Images.

Theo Bain & Company, thị trường vốn cổ phần tư nhân của châu Á - Thái Bình Dương đã giảm mạnh vào năm ngoái, do tâm lý ưa thích rủi ro của các nhà đầu tư giảm khi đối mặt với lạm phát và căng thẳng địa chính trị.

 

Tổng giá trị đầu tư trong khu vực đã giảm 44% xuống còn 198 tỉ USD vào năm 2022, so với 354 tỉ USD vào năm 2021, công ty tư vấn và quản lý toàn cầu cho biết trong một báo cáo hôm 28/3. Các nhà phân tích cho biết thêm, gần 70% các nhà quản lý quỹ được khảo sát dự đoán xu hướng tiêu cực sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Bain cho biết trong Báo cáo Vốn chủ sở hữu tư nhân châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, những bất ổn kinh tế vĩ mô kéo dài cùng với chi phí gia tăng và hiệu quả hoạt động doanh nghiệp ngày càng tệ đã làm suy giảm tâm lý nhà đầu tư.

“Các nhà đầu tư có thể cảm nhận được một kỷ nguyên tăng trưởng chậm, lạm phát tăng và nhiều sự bất ổn. Họ đã dành thời gian để điều chỉnh lại các chiến lược, nhận ra rằng những gì từng hiệu quả trong quá khứ chưa chắc đã là cách tiếp cận phù hợp cho năm 2023 và hơn thế nữa”, Bain cho biết.

Giá trị đầu tư ở Trung Quốc Đại lục đã giảm 53% khi các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn với chính sách Zero-Covid, dẫn đến sự sụt giảm lớn hơn trong khu vực. Theo Bain, riêng sự sụt giảm của Trung Quốc và Ấn Độ đã chiếm 35 tỉ USD trên tổng số đầu tư với mức tăng trưởng lớn trong năm.

Giá trị giao dịch công nghệ, internet giảm

Bain cho biết, mặc dù internet và công nghệ vẫn là lĩnh vực đầu tư lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương, nhưng cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm so với năm trước, đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 2017.

“Trong hơn một thập kỷ, lĩnh vực internet và công nghệ đã thu hút nhiều vốn cổ phần tư nhân nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tỉ lệ giá trị đầu tư đã giảm vào năm 2022 xuống còn 33% so với 41% của năm trước”, theo báo cáo của Bain.

Trong lĩnh vực công nghệ, các dịch vụ đám mây có giá trị đầu tư lớn nhất, với các doanh nghiệp công nghệ tiêu dùng như thương mại điện tử và dịch vụ trực tuyến có giá trị đầu tư giảm khoảng 70% so với một năm trước.

Các khoản đầu tư liên quan đến ESG

Trong khi các điều kiện kinh tế vĩ mô tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư đối với các giao dịch cổ phần tư nhân trên toàn khu vực, thì Bain đã ghi nhận ​​sự gia tăng số lượng các khoản đầu tư liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG).

Bain cho biết: “Trong lĩnh vực năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, các khoản đầu tư vào tiện ích và năng lượng tái tạo chiếm 60% giá trị đầu tư, phản ánh xu hướng ưu tiên việc cân nhắc về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Báo cáo cho biết, số lượng giao dịch cho các tiện ích và năng lượng tái tạo đã tăng 47% so với một năm trước, đồng thời lưu ý rằng công ty kinh doanh điện gió ngoài khơi Corio Generation của Tập đoàn Macquarie của Úc đã nhận được khoản đầu tư khoảng 1 tỉ USD từ Ontario Teachers’ Pension Plan.

Các đối tác chung được Bain khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục tập trung vào đầu tư liên quan đến ESG trong những năm tiếp theo.

Bain cho biết: “Một nửa số bác sĩ đa khoa mà chúng tôi khảo sát có kế hoạch tăng cường đầu tư vào ESG trong vòng 3-5 năm tới, tăng từ 30% vào 3 năm trước".

Có thể bạn quan tâm: 

Việt Nam là chủ nợ lớn thứ 36 của Mỹ

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày