Thế giới

Fitch: 2013 là năm hạ xếp hạng các doanh nghiệp

Thứ Ba | 15/01/2013 09:29

Trong báo cáo hôm qua 14/1, Fitch nhận định số doanh nghiệp bị xếp hạng sẽ tăng vọt trong năm 2013, cho thấy sự yếu kém của nền kinh tế vĩ mô.
Các nhà phân tích của Fitch cho biết các công ty tiện ích và các doanh nghiệp viễn thông là những đối tượng bị hạ xếp hạng nhiều nhất trong năm 2012, chiếm tới 61%. Fitch cũng nhấn mạnh đây tiếp tục là 2 ngành có triển vọng tiêu cực và có nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng nhiều nhất trong năm 2013.

Chiến lược gia Richard Hunter và Roelof Steenekamp cho biết: "Các công ty tiện ích có nguy cơ bị hạ xếp hạng do những yếu tố yếu kém trong ngành, trong khi họ lại phải đối mặt với những áp lực quy định của nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, các doanh nghiệp viễn thông phải đối mặt với một loạt những khó khăn, từ niềm tin tiêu dùng yếu cho đến sự cạnh tranh gay gắt trên khắp châu lục".

Ngoài 2 ngành trên, các doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm châu Âu cũng thuộc nhóm có triển vọng tiêu cực, chủ yếu do sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng. Ngoài ra, các doanh nghiệp ngành thép cũng nằm trong khu vực có nguy cơ cao do nhu cầu xây dựng toàn thế giới nói chung giảm trong khi thị trường ô tô thì gặp nhiều khó khăn.

Trong lĩnh vực viễn thông, những cái tên có nguy cơ bị hạ xếp hạng trong năm 2013 có thể kể đến như Nokia hay Research in Motion (RIM), trong khi trong ngành thép là ArcelorMittal.

Trong báo cáo hồi tháng 9 năm ngoái, Fitch cảnh báo về xu thế yếu kém trong kinh tế vĩ mô khu vực châu Âu. Cuộc khủng hoảng nợ cùng các chương trình thắt lưng buộc bụng có thể khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn hơn nữa trong năm 2013, Fitch cảnh báo.

Nguồn IST/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày