Thế giới

Nhật Bản thử nghiệm đồng Yên kỹ thuật số từ năm 2023

Hải Miên Thứ Năm | 24/11/2022 17:15

Ảnh: Nikkei Asia.

BOJ là một trong số các Ngân hàng Trung ương hàng đầu đang khám phá tiền số như một công cụ bổ trợ hoặc thay thế tiền mặt.
Ảnh: Nikkei Asia.

Theo Nikkei Asia, Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đang hợp tác cùng 3 ngân hàng hàng đầu đất nước và các tổ chức tài chính khu vực để triển khai thử nghiệm giao dịch bằng đồng yên kỹ thuật số vào năm tới.

Trong chương trình thí điểm Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) kéo dài hai năm, BOJ sẽ làm việc với các ngân hàng khối tư nhân để kiểm tra tiền gửi và rút từ tài khoản, đồng thời kiểm tra xem loại tiền này có thể hoạt động mà không cần truy cập internet trong trường hợp khẩn cấp hay không. Tùy thuộc vào kết quả của cuộc thử nghiệm, họ sẽ quyết định có chính thức sử dụng tiền kỹ thuật số, sớm nhất là vào năm 2026, hay không.

Với động thái hiện tại, BOJ là một trong số các Ngân hàng Trung ương hàng đầu, cùng với các đối tác ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu, đang khám phá tiền số như một công cụ bổ trợ hoặc có thể thay thế, cho tiền mặt, trong bối cảnh ngày càng nhiều hoạt động kinh tế đang được chuyển sang trực tuyến.

Hiện BOJ vẫn chưa quyết định sẽ có thực sự tiến tới đưa đồng Yên số vào ứng dụng thực tế hay không.

Năm ngoái, BOJ đã tiến hành một thử nghiệm nội bộ để kiểm tra các chức năng cơ bản cần thiết cho tiền kỹ thuật số, chẳng hạn như phát hành và lưu thông. Chương trình sắp tới là một thử nghiệm giai đoạn cuối với mục đích sử dụng thực tế.

Theo BOJ, các ngân hàng đều háo hức tham gia. Ngân hàng trung ương cũng đang tuyển dụng các công ty fintech và nhà cung cấp CNTT để phát triển các biện pháp bảo mật như xác minh danh tính.

Hiện BOJ vẫn chưa quyết định sẽ có thực sự tiến tới đưa đồng Yên số vào ứng dụng thực tế hay không. Bên cạnh vấn đề kỹ thuật, đồng yên số cũng cần sự đón nhận của công chúng (mua vào) và hệ thống pháp luật phù hợp, điều này sẽ cần rất nhiều thời gian để thiết lập. Trong thời gian này ngân hàng sẽ tiếp tục phát hành tiền tệ thông thường song song với phát triển tiền số.

CBDC có thể tiện lợi hơn nhiều so với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện có. Trong khi các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng từ người tiêu dùng có thể mất một tháng để đến tay các nhà bán lẻ, CBDC cho phép chuyển tiền ngay lập tức, kể cả sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần, hứa hẹn phí giao dịch cũng sẽ rẻ hơn.

Và không giống với các dạng tiền điện tử hiện tại đang được triển khai tại một số lượng hạn chế các cửa hàng và nhà cung cấp dịch vụ giao thông ở Nhật, đồng Yên số có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu mà tiền mặt được lưu thông với mức độ tiện dụng tương đương. Điều này có thể sẽ khuyến khích thêm nhiều đơn vị bán hàng chấp nhận thanh toán không tiền mặt - một điểm mà Nhật Bản đang theo sau các nước phát triển khác.

Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy khoảng 90% các ngân hàng trung ương trên thế giới “đang khám phá CBDC ở mức độ nhất định”.

Trung Quốc, quốc gia tiên phong trong lĩnh vực này, đã tiến hành nhiều chương trình thí điểm cho đồng nhân dân tệ số trong giao dịch thực tế. Trong khi đó, ở Mỹ, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York đầu tháng này đã triển khai một dự án tìm hiểu về tiền số, hợp tác với Citigroup và một số tổ chức tài chính khác.

Ngân hàng trung ương cũng đang tuyển dụng các công ty fintech và nhà cung cấp CNTT để phát triển các biện pháp bảo mật như xác minh danh tính.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đang hợp tác với các đối tác thuộc khu vực tư nhân bao gồm Amazon.com để thử nghiệm đồng euro số, với quyết định ra mắt vào đầu năm tới.

Các loại tiền điện tử không được quản lý bởi ngân hàng trung ương, như bitcoin, cũng giúp giảm đáng kể thời gian giao dịch và chi phí chuyển tiền xuyên biên giới. Tuy nhiên, những tiền ảo này lại làm tăng nguy cơ rửa tiền và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính. Một loạt hành vi sai trái được cho là nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của sàn tiền ảo FTX mới đây. Vụ việc càng khiến nhiều người kêu gọi các ngân hàng trung ương tham gia sân chơi này.

Tuy nhiên, việc phát hành CBDC cũng tồn tại nhiều thách thức, như phải tìm ra cách để hạn chế rủi ro bị tấn công mạng và quản lý thông tin cá nhân để đảm bảo quyền riêng tư. Những rào cản này là lý do khiến Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hiện vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về tiền số.

Có thể bạn quan tâm: 

World Cup có phải là sự lãng phí "khổng lồ" về tiền bạc?

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày