Thế giới

Phó giám đốc IMF: Kinh tế toàn cầu đang trải qua những thay đổi cơ bản

Thứ Tư | 13/03/2013 08:06

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi, cùng sự gắn bó hơn giữa các nền kinh tế đang làm thay đổi căn bản kinh tế toàn cầu.
Phát biểu tại sự kiện được tổ chức bởi Trường nghiên cứu quốc tế Paul H. Nitze (SAIS) thuộc Đại học Hopkins, phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Zhu Min cho biết các nền kinh tế mới nổi đang tăng trưởng nhanh hơn so với các nền kinh tế tiên tiến, và có vai trò ngày càng lớn trong sản lượng kinh tế chung của toàn cầu.

Bên cạnh đó, các nước đang phát triển cũng có đóng góp ngày càng quan trọng vào nhu cầu tiêu thụ và tăng trưởng thương mại toàn cầu. Điều đó đã dẫn đến sự chuyển dịch về sức hút của kinh tế toàn cầu, ông Zhu Min nhận định.

Ngoài ra, việc các nền kinh tế thế giới trở nên gắn bó với nhau hơn cũng góp phần tạo nên những thay đổi căn bản cho bản đồ kinh tế toàn cầu.

Ông Zhu Min cũng nhấn mạnh dù đóng góp ngày càng lớn với kinh tế thế giới, các nền kinh tế mới nổi vẫn chiếm một phần rất nhỏ trong giao dịch tài chính toàn cầu, xét về số tài sản cũng như các khoản nợ ở nước ngoài. Những nền kinh tế tiên tiến như Mỹ vẫn có hiệu ứng lan tỏa lớn hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới thông qua các liên kết tài chính, ông Zhu nói.

Cũng bởi sự kết nối của thị trường thương mại và tài chính của nhiều quốc gia, sự phối hợp hành động trên quy mô toàn cầu càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, ông khẳng định.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày