Thế giới

Thị trường dầu mỏ lớn đến cỡ nào?

Hải Miên Thứ Năm | 06/07/2023 17:20

Infographic bên dưới so sánh quy mô thị trường dầu thô với 10 thị trường kim loại lớn nhất cộng lại. Ảnh: Getty Images.

Sản lượng dầu thô hàng năm vào khoảng 29,5 tỉ thùng, với quy mô thị trường vượt quá 2 nghìn tỉ USD theo giá hiện hành.
Infographic bên dưới so sánh quy mô thị trường dầu thô với 10 thị trường kim loại lớn nhất cộng lại. Ảnh: Getty Images.

Trong khi nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào nhiều mặt hàng, không có mặt hàng nào đạt được quy mô lớn như thị trường dầu thô. Bên cạnh vai trò là nguồn năng lượng chính cho giao thông vận tải, dầu mỏ còn là nguyên liệu thô chính cho nhiều ngành công nghiệp khác như nhựa, phân bón, mỹ phẩm và dược phẩm. Do đó, thị trường dầu toàn cầu có quy mô khổng lồ và có ảnh hưởng kinh tế cũng như địa chính trị đáng kể.

Infographic bên dưới so sánh quy mô thị trường dầu thô với 10 thị trường kim loại lớn nhất cộng lại. Quy mô thị trường được tính bằng cách nhân sản lượng toàn cầu năm 2022 với giá giao ngay vào thời điểm ngày 7/6/2023, dựa trên dữ liệu từ TradingEconomics và Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS). Phân tích này tập trung vào vật liệu thô, không bao gồm thị trường phái sinh và các vật liệu hợp kim như thép.

Vào năm 2022, thế giới sản xuất trung bình 80,75 triệu thùng dầu mỗi ngày (bao gồm cả khí ngưng tụ). Dẫn đến sản lượng dầu thô hàng năm vào khoảng 29,5 tỉ thùng, với quy mô thị trường vượt quá 2 nghìn tỉ USD theo giá hiện hành, hoàn toàn lấn át tổng quy mô 967 tỉ USD của 10 thị trường kim loại lớn nhất.

Trên thực tế, ngay cả khi cộng tất cả các thị trường kim loại thô nhỏ hơn còn lại, thì thị trường dầu mỏ vẫn sẽ lớn hơn nhiều. Điều này cũng phản ánh quy mô tiêu thụ dầu toàn cầu hàng năm rất lớn, với nguồn tài nguyên này hiện diện phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm: 

Các nhà xuất khẩu may mặc ở Đông Nam Á gặp khó

Nguồn Visual Capitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày