Thế giới

Tỉ lệ người trẻ chỉ chiếm 0.86% tổng dân số Nhật Bản

Hoàng Huyền Thứ Ba | 19/03/2024 18:09

Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân số học trong nhiều năm qua. Ảnh: CNN.

Tỉ lệ sinh giảm và dân số già ngày càng tăng lên gây ra nhiều hậu quả đến tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản.
Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân số học trong nhiều năm qua. Ảnh: CNN.

Theo dữ liệu từ Chính phủ Nhật Bản, số ca mới sinh đã giảm năm thứ tám liên tiếp vào năm 2023, đạt mức thấp kỷ lục và giảm 5,1% so với năm trước.

Tỉ lệ sinh ở Nhật Bản vẫn luôn ở mức dưới 2,1 và kéo dài trong nhiều thập kỷ, cho thấy số người trẻ ít hơn rất nhiều so với người lớn tuổi. Trong đó, số người cao tuổi tính tới thời điểm ngày 15/9 là 36,4 triệu, tăng lên mức kỷ lục là 29,1% so với cùng kỳ năm 2022, trong tổng số dân là 125,22 triệu người.

Tính đến trước ngày 1/1/2024, số người ở độ tuổi 18 có tộng cổng là 1,06 triệu người, chỉ chiếm tới 0.86% tổng dân số cả nước.

Khủng hoảng nhân khẩu học đã trở thành một trong những vấn đề cấp bách của Nhật Bản. Số người chết mỗi năm thì nhiều hơn số người được sinh ra, khiến cho dân số giảm nhanh chóng, gây ra nhiều hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, nền kinh tế, hệ thống phúc lợi và cơ cấu xã hội của đất nước.

Tỷ lệ người cao tuổi Nhật Bản chiếm 29.1% tổng dân số cả nước, gấp gần 3 lần so với tỷ lệ người trẻ. Ảnh: Nikkei Asia.
Tỉ lệ người cao tuổi Nhật Bản chiếm 29,1% tổng dân số cả nước, gấp gần 30 lần so với tỉ lệ người trẻ. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo mô hình của Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh xã hội (IPSS) của Chính phủ được sửa đổi gần đây nhất vào năm ngoái, dân số sẽ giảm 30% vào năm 2070. Khi đó, số người từ 65 tuổi trở lên được ước tính sẽ chiếm 40% dân số cả nước (khoảng 50,1 triệu người) . 

Tuy nhiên, Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất gặp phải vấn đề này. Các nước láng giềng Đông Á, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Hàn Quốc cũng công bố số liệu riêng cho thấy tỉ lệ sinh của nước này đang ở mức thấp nhất thế giới, giảm vào năm 2023.

Các chuyên gia cho rằng, việc Nhật Bản nhanh chóng tìm cách tăng tỉ lệ sinh vẫn là điều không thực tế. Dân số sẽ tiếp tục giảm trong ít nhất vài thập kỷ nữa cho đến khi tỉ lệ chênh lệch cân bằng và số trẻ sinh ra hiện nay đã đến tuổi sinh đẻ.

Chính phủ vẫn luôn nỗ lực thúc đẩy nhiều sáng kiến khác nhau để khuyến khích việc hôn nhân và sinh con, chẳng hạn như tăng cường dịch vụ chăm sóc trẻ em hoặc trợ cấp nhà ở. Một số thị trấn thậm chí còn trả tiền cho các cặp vợ chồng để có con.

Có thể bạn quan tâm:

Những quốc gia cảm thấy tự tin về nền kinh tế năm 2024


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày