Thế giới

Tỉ phú Elon Musk trở lại ngôi vị giàu nhất thế giới

Quỳnh Như Thứ Ba | 28/02/2023 20:00

Ông Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla. Ảnh: Bloomberg.

Vị tỉ phú 51 tuổi giành lại vị trí người giàu nhất hành tinh nhờ cổ phiếu Tesla tăng mạnh trong thời gian vừa qua.
Ông Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla. Ảnh: Bloomberg.

Sau một thời gian “đánh mất” vị trí người giàu nhất thế giới vào tay tỉ phú người Pháp Bernard Arnault, CEO hãng xe điện Tesla, Elon Musk đã giành lại ngôi vương của mình. 

Theo hãng tin Bloomberg, tài sản của tỉ phú Elon Musk tăng nhanh nhờ vào giá cổ phiếu của Tesla Inc. tăng gần 70% chỉ trong hai tháng đầu năm. Cổ phiếu này hiện đang giao dịch ở mức giá cao hơn 100% so với mức thấp nhất trong phiên giao dịch ngày 6/1. Xu hướng này diễn ra khi các nhà đầu tư quay trở lại và đặt cược vào những nhóm cổ phiếu tăng trưởng có rủi ro cao như Tesla, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ trở nên cứng cáp hơn và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có động thái giảm tốc độ tăng lãi suất. 

 

Bên cạnh đó, hãng xe cũng có thêm lợi nhuận nhờ vào nhu cầu xe điện tăng lên sau khi công ty thông báo giảm giá một số mẫu xe. 

Theo báo cáo của Bloomberg Billionaires Index, cổ phiếu của Tesla tăng 5,5% lên 207,63 USD/cổ phiếu khi phiên giao dịch ngày 27/2 đóng cửa, nâng tổng khối tài sản của tỉ phú Elon Musk lên 187,1 tỉ USD. Con số này vượt qua số tài sản 185,3 tỉ USD của “ông trùm” ngành thời trang xa xỉ Pháp Bernard Arnault. 

Ông Elon Musk, vị tỉ phú 51 tuổi, bước vào năm 2023 với tài sản ròng trị giá 137 tỉ USD, trở thành người đầu tiên mất gần 200 tỉ USD trong lịch sử của Bloomberg Billionaires Index. Ở thời điểm đó, ít người nghĩ rằng CEO Tesla có thể lấy lại ngôi giàu nhất thế giới của mình. Bởi trước đó đã có thời gian ông để mất vị trí người giàu nhất hành tinh vào tay người đứng đầu “đế chế LVMH” do cổ phiếu Tesla trượt dốc gần như chạm đáy. 

Năm 2022 mặc dù công việc kinh doanh không mấy thuận lợi, nhưng tỉ phú Elon Musk vẫn chăm chỉ cho các hoạt động quyên góp từ thiện. Và các hoạt động quyên góp này không làm ảnh hưởng mấy đến tài sản cá nhân của ông. Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2022, ông đã quyên góp 11,6 triệu cổ phiếu Tesla cho một số tổ chức từ thiện giấu tên. Lúc đó trị giá của những cổ phiếu được trao tặng là khoảng 1,9 tỉ USD. 

 

Hồi tháng 10/2022, khi Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường xe điện, thì tỉ phú Elon Musk thông báo mua lại nền tảng mạng xã hội Twitter làm các cổ đông của Tesla lo lắng ông sẽ “sa lầy” vào nó mà bỏ quên sự khó khăn của hãng xe điện. Tuy nhiên tháng 12/2022, ông Musk lại nói rằng ông có ý định từ chức CEO của Twitter và ông đang tìm một ai đó đủ “can đảm” để tiếp nhận vị trí này. Điều ông đang bận tâm bây giờ là phải ổn định nguồn lực tài chính của nền tảng mạng xã hội trước khi bàn giao cho “ông chủ mới”. 

Nhà phân tích Tom Narayan của RBC Capital Markets trong một báo cáo hồi tháng 2 cho biết: “Động thái giảm giá bán sản phẩm của Tesla đã thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng và công ty này chính là “đại diện tiêu biểu” của ngành xe điện”. Ông Tom Narayan cũng nói thêm rằng ngay cả khi thị trường phải cạnh tranh khốc liệt với nhau thì nhu cầu xe điện của khách hàng đối với Tesla vẫn rất lớn. 

Ngày 01/03, Tesla dự kiến tổ chức ngày hội đầu tư năm 2023, và tại sự kiện này các lãnh đạo công ty sẽ thảo luận về các kế hoạch mở rộng hoạt động dài hạn. 

Đà tăng cổ phiếu từ đầu năm đến bây giờ của Tesla đã vượt qua mức 10% trong nhóm các cổ phiếu của chỉ số công nghệ Nasdaq 100. Tesla hiện là một trong những cổ phiếu yêu thích của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Có thể bạn quan tâm: 

Nga ngày càng giảm bớt sự phụ thuộc vào USD và euro

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày