Thế giới

Vì sao chuỗi bán lẻ Costco lại được yêu thích?

Bảo Hân Thứ Hai | 19/02/2024 15:54

Theo The Economist, trong khi hầu hết các nhà bán lẻ đều tăng lợi nhuận bằng cách tăng giá, thì Costo không đi theo con đường đó. Ảnh: Getty Images.

Mặc dù doanh thu thấp hơn một nửa so với Walmart, nhưng tỉ suất lợi nhuận trên vốn của Costco lại cao hơn gấp đôi ở mức gần 20%.
Theo The Economist, trong khi hầu hết các nhà bán lẻ đều tăng lợi nhuận bằng cách tăng giá, thì Costo không đi theo con đường đó. Ảnh: Getty Images.

Trong gần 40 năm theo dõi chỉ số Big Mac Index, cho thấy giá burger tại xứ cờ hoa đã thay đổi thế nào, The Economist cho biết giá hamburger của McDonald's tại Mỹ đã tăng hơn 3 lần. Trong khi đó, giá của một món ăn tương tự, combo xúc xích và đồ uống tại Costco, vẫn ổn định ở mức 1,5 USD và bán được hơn 200 triệu combo trong năm vừa qua. Ông Richard Galanti, Giám đốc Tài chính của Costco từng tuyên bố sẽ "mãi mãi giữ mức giá này".

 

Có lẽ khách hàng không phải là người hâm mộ duy nhất của Costco, mà còn có các nhà phân tích từ Phố Wall. Trong vòng 4 thập kỷ, giá cổ phiếu của Costco đã tăng gấp 430 lần so với mức 25 lần của các công ty lớn thuộc S&P 500. Tập đoàn đã tiếp tục hoạt động tốt hơn thị trường trong những năm gần đây. Vậy điều gì ẩn sau sự thành công lâu dài đó?

Costco là nhà bán lẻ lớn thứ 3 thế giới, sau Walmart và Amazon. Mặc dù doanh thu thấp hơn một nửa so với Walmart, nhưng tỉ suất lợi nhuận trên vốn của nhà bán lẻ này lại cao hơn gấp đôi ở mức gần 20%. Ông Charlie Munger, một nhà đầu tư nổi tiếng từng phục vụ trong Hội đồng Quản trị của Costco từ năm 1997 cho đến khi ông qua đời vào năm ngoái, đã gọi đây là một công ty hoàn hảo. Ông Galanti, người mô tả mô hình kinh doanh của Costco “đơn giản một cách kiêu ngạo”, cho biết Công ty được dẫn dắt bởi một ý tưởng đơn giản, thu hút người mua hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng cao ở mức giá thấp nhất. Tập đoàn thực hiện điều này bằng cách giữ mức chênh lệch giữa chi phí và giá thành thấp, trong khi tính phí thành viên cố định và ít đa dạng hóa các mặt hàng tồn kho, đồng thời đối xử hào phóng với nhân viên của mình.

Theo The Economist, trong khi hầu hết các nhà bán lẻ đều tăng lợi nhuận bằng cách tăng giá, thì Costo không đi theo con đường đó. Tỉ suất lợi nhuận gộp của Công ty dao động quanh mức 12%, so với 24% của Walmart. Công ty bù đắp sự thiếu hụt thông qua phí thành viên: khách hàng phải trả 60 USD trở lên mỗi năm để mua sắm tại các cửa hàng của Công ty. Vào năm 2023, phí từ 129 triệu thành viên đã thu về 4,6 tỉ USD, chiếm hơn một nửa lợi nhuận hoạt động của Costco.

Ông Joe Feldman, nhà phân tích tại Telsey Advisory Group, một công ty nghiên cứu, lập luận rằng với mô hình này, khi Công ty càng có nhiều thành viên thì sức mua của họ càng lớn, dẫn đến những giao dịch tốt hơn với các nhà cung cấp, hầu hết trong số đó sau đó được chuyển cho các thành viên của Công ty. Khoản phí này cũng khuyến khích khách hàng tập trung chi tiêu tại Costco thay vì đi mua sắm tại nơi khác. Và trên thực tế chiến lược đó có vẻ hiệu quả khi mà tỉ lệ gia hạn thành viên lên tới 90%.

Điều đáng chú ý tiếp theo là, cách Công ty quản lý dòng sản phẩm của mình. Các cửa hàng Costco có một lựa chọn giới hạn khoảng 3.800 mặt hàng khác nhau. Trong khi Sam's Club, đối thủ cạnh tranh cùng ngành, có khoảng 7.000 mặt hàng. Còn tính riêng siêu thị Walmart có khoảng 120.000 mặt hàng. Khi mua nhiều hơn từ nhà cung cấp, các công ty sẽ có thể thương lượng tốt hơn cũng như mức giảm giá đáng kể hơn. Tuy nhiên, bằng cách giới hạn quy mô của mình, Costco có thể tập trung tốt hơn vào việc duy trì chất lượng. Các cửa hàng ít đa dạng hơn giúp họ sử dụng không gian hiệu quả hơn: doanh số bán hàng trên mỗi foot vuông của họ gấp 3 lần so với Walmart. Và với ít sản phẩm hơn, Costco luân chuyển hàng hóa của mình nhanh gần gấp đôi thông thường so với các nhà bán lẻ khác, nghĩa là ít vốn bị dồn vào hàng tồn kho hơn. Họ cũng đã mở rộng thương hiệu riêng của mình, Kirkland Signature, hiện chiếm hơn 1/4 doanh số bán hàng, cao hơn nhiều so với mức trung bình đối với một nhà bán lẻ. Tỉ suất lợi nhuận trên các sản phẩm mang thương hiệu riêng của họ cao hơn khoảng 6 điểm phần trăm so với các thương hiệu như Hershey hay Kellogg's.

Cuối cùng, Costco nổi bật trong số các nhà bán lẻ về cách đối xử với nhân viên của mình. Trung bình có khoảng 60% nhân viên bán lẻ nghỉ việc mỗi năm, thế nhưng tỉ lệ luân chuyển nhân viên tại Costco chỉ là 8%; hơn 1/3 số nhân viên đã làm việc ở Công ty hơn 10 năm. Một lý do khiến tỉ lệ hao hụt thấp là lương. Mức lương của Cosco cao hơn mức trung bình của ngành và họ cung cấp các phúc lợi y tế và hưu trí vô cùng hào phóng. Thứ 2 là triển vọng nghề nghiệp. Công ty ưu tiên đề bạt các nhà lãnh đạo từ bên trong. Mặc dù người kế nhiệm ông Galanti đến từ bên ngoài nhưng những thành viên còn lại trong Ban Điều hành của Costco đã gắn bó với Công ty hơn 20 năm. 

Có thể bạn quan tâm:

 Giá chip tại châu Á vẫn "bỏng tay" vì lệnh cấm của Mỹ và cơn sốt A.I

Nguồn The Economist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày