Thế giới

Xu hướng làm việc từ xa sẽ xóa sạch 800 tỉ USD bất động sản văn phòng

Mỹ Quyên Chủ Nhật | 16/07/2023 09:05

Công ty tư vấn cho biết mức thiệt hại ước tính 800 tỉ USD tương đương với mức giảm 26% so với năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Xu hướng này sẽ tiếp tục với nhiều nhà tuyển dụng thu hẹp quy mô không gian để giảm chi phí ngay sau khi các hợp đồng thuê dài hạn kết thúc.
Công ty tư vấn cho biết mức thiệt hại ước tính 800 tỉ USD tương đương với mức giảm 26% so với năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Theo công ty tư vấn McKinsey, làm việc từ xa có nguy cơ xóa sạch 800 tỉ USD khỏi thị trường bất động sản văn phòng ở các thành phố lớn, trầm trọng hóa những rủi ro mà chủ bất động sản phải đối mặt do những thay đổi trong xu hướng việc làm sau đại dịch.

McKinsey Global Institute cho biết việc COVID-19 thúc đẩy mô hình làm việc kết hợp đã khiến nhu cầu về không gian văn phòng giảm xuống đỉnh điểm, với tỷ lệ văn phòng trống không ngừng tăng lên. 

Công ty tư vấn cho biết mức thiệt hại ước tính 800 tỉ USD tương đương với mức  giảm 26% so với năm 2019, nhưng chưa dừng lại tại đó, nguy cơ thiệt hại có thể giảm sâu tới 42%. 

McKinsey cho biết: “Tác động lên giá trị có thể còn lớn hơn nếu lãi cộng dồn với lãi suất tiếp tục tăng. Rủi ro sẽ còn cao hơn nữa nếu các tổ chức tài chính thu hẹp vốn”.

 

Báo cáo của McKinsey cho thấy cách chủ sở hữu tài sản và người cho vay đang vật lộn với những thay đổi về nơi mọi người làm việc sau đại dịch. Sự thay đổi cũng đang ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản bán lẻ và nhà ở khi thói quen mới của mọi người ảnh hưởng đến nơi họ mua sắm và sinh sống.

Theo McKinsey, trong một kịch bản không quá tiêu cực, nhu cầu về diện tích văn phòng sẽ thấp hơn 13% vào cuối thập kỷ này. Tỷ lệ đi làm tại văn phòng vẫn thấp hơn 30% so với trước đại dịch và chỉ 37% số người quay lại văn phòng mỗi ngày.

Tỷ lệ đi làm tại chỗ thấp hơn đã khiến giá thuê giảm theo giá trị thực. Các thành phố của Mỹ nhìn chung có mức giảm mạnh hơn, với San Francisco và Thành phố New York có mức giảm lần lượt là 28% và 18%, trong khi các trung tâm châu Âu như Paris, London và Munich có khả năng phục hồi tốt hơn.

Xu hướng này sẽ tiếp tục với nhiều nhà tuyển dụng thu hẹp quy mô không gian để giảm chi phí ngay sau khi các hợp đồng thuê dài hạn kết thúc.

McKinsey cho biết: “Một số người thuê đã chọn ngừng gia hạn hợp đồng và cố bán lại các hợp đồng thuê dài hạn.”

McKinsey cho biết các công ty bất động sản có thể thích ứng với nhu cầu văn phòng và không gian bán lẻ ngày càng giảm thông qua việc xây dựng các tòa nhà kết hợp, có thiết kế và cơ sở hạ tầng có thể được sửa đổi để phục vụ các mục đích sử dụng khác nhau. Báo cáo cho biết những thiết kế như vậy sẽ bảo vệ chủ sở hữu khỏi những thay đổi về sở thích mà hiện nay không thể dự đoán được. 

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc đang rơi vào bẫy giảm phát

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày