Xe Thông Minh

Bị Tesla "đe dọa" Volkswagen phải tăng tốc chuyển đổi sang xe điện

Bảo Trung Thứ Bảy | 16/10/2021 10:42

Sự cạnh tranh từ những công ty mới gia nhập tại thị trường Đức, như Tesla, đã thúc đẩy công ty Volkswagen phải tăng tốc chuyển đổi sang sản xuất xe điện.
 

Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ đang có kế hoạch sản xuất 500.000 ô tô mỗi năm tại Đức với 12.000 nhân viên, trong khi 25.000 nhân viên của Volkswagen chỉ sản xuất được 700.000 ô tô tại nhà máy Wolfsburg.

Người phát ngôn của Volkswagen đã xác nhận rằng sự hiện diện của Tesla và những công ty sản xuất xe điện khác ở Đức đã làm tăng tính cấp thiết của việc chuyển đổi sang xe điện.

Người phát ngôn của Volkswagen, ông Michael Manske, cho biết: “Không có vấn đề gì khi chúng tôi phải giải quyết khả năng cạnh tranh của nhà máy tại Wolfsburg trước những người mới gia nhập thị trường”, đồng thời chỉ ra Tesla và các nhà sản xuất ô tô mới của Trung Quốc đang thâm nhập vào châu Âu.

Ông nói: “Tesla đang thiết lập các tiêu chuẩn mới về năng suất và quy mô ở Grunheide, khi đề cập đến một nhà máy Tesla đang được xây dựng gần Berlin, với công suất cao nhất sẽ sản xuất 5.000 đến 10.000 ô tô mỗi tuần, nhiều hơn gấp đôi so với xe chạy pin-điện của Đức (EV ) sản xuất vào năm 2020".

 

Xe ô tô điện có ít bộ phận hơn nhiều so với ô tô động cơ đốt trong và do đó cần ít công nhân hơn để sản xuất. Theo một ước tính, 100.000 việc làm trong ngành công nghiệp ô tô của Đức có thể bị mất vào năm 2025 do quá trình điện khí hóa.

Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Herbert Diess đã chia sẻ rằng công ty có thể mất 30.000 việc làm nếu chuyển đổi quá chậm sang xe điện (EV), theo Reuters.

Tuy vậy, người phát ngôn của hội đồng công nhân Volkswagen đã đính chính, mặc dù họ sẽ không bình luận về việc liệu Diess có đưa ra nhận xét hay không, nhưng "việc cắt giảm 30.000 việc làm là không đúng".

Một phát ngôn viên khác của công đoàn từ vùng Lower-Sachsen, là cổ đông lớn thứ hai của Volkswagen, cho biết việc cắt giảm như vậy là "không có cơ sở".

 

Nhà máy Wolfsburg của Volkswagen, là nhà mấy lớn nhất thế giới với hơn 50.000 nhân viên, hiện không sản xuất xe điện, nhưng công ty có kế hoạch sản xuất một chiếc sedan điện ở đó từ năm 2026 theo kế hoạch có tên "Project Trinity".

"Một cuộc tranh luận hiện đang được tiến hành và đã có rất nhiều ý tưởng hay những vẫn chưa có một kịch bản cụ thể nào", Manske nói.

Giám đốc Công nghệ Thomas Schmall cũng cho biết, Volkswagen - gã khổng lồ ô tô của Đức cũng đang cân nhắc niêm yết mảng kinh doanh năng lượng và sạc ô tô bên cạnh kế hoạch IPO hiện tại cho bộ phận pin của mình.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày