Bất động sản

Nhật Bản đứng đầu châu Á về tính minh bạch bất động sản

Lam Ngọc Thứ Hai | 09/09/2024 17:05

Dòng tiền của nhà đầu tư đang dần dịch chuyển vào các thị trường bất động sản minh bạch cao. Ảnh: Nikkei Asia.

Nhật Bản xếp thứ 11 toàn cầu về minh bạch trong lĩnh vực bất động sản, đứng đầu châu Á nhờ cải thiện mạnh về tính bền vững.
Dòng tiền của nhà đầu tư đang dần dịch chuyển vào các thị trường bất động sản minh bạch cao. Ảnh: Nikkei Asia.

Nhật Bản đã vươn lên đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng minh bạch bất động sản toàn cầu, do công ty dịch vụ bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) công bố. Đây là một cột mốc đáng kể khi Nhật Bản trở thành quốc gia hàng đầu châu Á nhờ tính bền vững của thị trường bất động sản.

Xếp hạng này được xác định dựa trên nhiều yếu tố như tính minh bạch của dữ liệu về các chỉ số cơ bản của thị trường, bao gồm giá thuê, tỉ lệ trống, tính minh bạch trong giao dịch và việc thúc đẩy các công trình thân thiện với môi trường. Ngoài Nhật Bản, Singapore cũng đã ghi dấu ấn trong xếp hạng này khi lần đầu tiên lọt vào nhóm "minh bạch cao" với vị trí thứ 13.

Một trong những lý do giúp Nhật Bản thăng hạng năm nay là nhờ có điểm số cao hơn trong lĩnh vực bền vững. Các quy định về môi trường chặt chẽ hơn, bao gồm yêu cầu cách nhiệt đối với nhà mới xây và việc bắt buộc công bố rủi ro khí hậu, đã giúp Nhật Bản từ hạng sáu vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách này.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều hoàn hảo, Nhật Bản lại chỉ đứng thứ 33 trong danh sách "quy trình giao dịch" do thiếu minh bạch về hợp đồng thuê và phí dịch vụ. Quốc gia này cũng kém hơn so với các thị trường có xếp hạng cao khác trong việc quản lý các phương tiện đầu tư niêm yết và sự sẵn có của dữ liệu thị trường chi tiết.

“Việc cải thiện tính minh bạch thông qua việc áp dụng công nghệ mới như hình ảnh hóa theo thời gian thực về mức độ sử dụng văn phòng và tỉ lệ làm việc tại văn phòng là điều rất quan trọng”, ông Yuto Ohigashi, Giám đốc Nghiên cứu cấp cao của JLL tại Tokyo, cho biết.

Đáng chú ý là châu Âu hiện chiếm ưu thế với 7 trong số 13 vị trí đứng đầu, với Anh và Pháp lần lượt đứng ở vị trí thứ nhất và thứ hai. Báo cáo của JLL năm nay bao gồm 89 quốc gia và khu vực, cùng 151 thành phố.

Một điểm sáng khác là Ấn Độ có sự cải thiện đáng kể về tính minh bạch so với các lần xếp hạng trước, khi JLL ghi nhận việc đơn giản hóa các quy định xây dựng và số hóa dữ liệu đăng ký đất đai của nước này. Đây là một phần trong các dự án phát triển đô thị đang được Ấn Độ đẩy mạnh nhằm chuẩn bị cho tương lai tăng trưởng. Công nghệ cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc tăng điểm cho các thị trường Trung Đông như Ả Rập Saudi, Dubai và Abu Dhabi.

Theo ông Ben Breslau, Giám đốc Nghiên cứu của JLL, dòng tiền của nhà đầu tư đang dần dịch chuyển vào các thị trường bất động sản minh bạch cao trong bối cảnh các rủi ro biến động kinh tế gia tăng. Điều này cho thấy sự quan tâm và sự ưu tiên của các nhà đầu tư hiện nay khi tìm kiếm sự ổn định và tiềm năng tăng trưởng bền vững.

Có thể bạn quan tâm:

Lưu trữ năng lượng: "Chìa khóa" cho điện sạch toàn cầu

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày