Bất động sản

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phục hồi nhờ nhiều trợ lực

Nhật Anh Thứ Bảy | 31/08/2024 08:00

Bất động sản cũng thuộc top 2 ngành thu hút mạnh nhất dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Việc đẩy mạnh đầu tư công với các dự án lớn, các trục giao thông sẽ góp phần kích thích nhu cầu đầu tư bất động sản.
Bất động sản cũng thuộc top 2 ngành thu hút mạnh nhất dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Bất động sản là một lĩnh vực quan trọng, không chỉ chiếm tỉ trọng lớn trong tăng trưởng GDP mà còn tác động đến nhiều lĩnh vực khác và có mức độ lan tỏa cao đến nền kinh tế. 

Bất động sản cũng thuộc top 2 ngành thu hút mạnh nhất dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam. 7 tháng đầu năm 2024, đã có 18 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2023 (theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch đầu tư). Số vốn FDI giải ngân cũng đạt hơn 12,5 tỉ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu trong việc thu hút FDI với hơn 12,65 tỉ USD, chiếm khoảng 70% tổng vốn đăng ký vào Việt Nam. Đứng thứ hai là ngành bất động sản khi chiếm khoảng 16% tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024.

 

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn do mặt bằng lãi suất cao, vướng mắc pháp lý và các sự kiện liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp gây mất niềm tin nhà đầu tư. Điểm tích cực là nhiều tín hiệu khởi sắc đã xuất hiện vào cuối quý I/2024, thị trường đã sôi động hơn với nhiều dự án được khởi công, giới thiệu và mở bán. 

Theo đó, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đi theo xu hướng phục hồi nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ. 

Đầu tiên, mặt bằng lãi suất thấp hỗ trợ các chủ đầu tư trong việc tiếp cận nguồn vốn, bên cạnh đó mức lãi suất thấp đi kèm với các chính sách ưu đãi của chủ đầu tư cũng giúp cải thiện nhu cầu mua nhà. Ngân hàng Nhà nước cũng chủ trương duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và tăng cường triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa thủ tục cho vay, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay. Cấp tín dụng đối với khách hàng theo đúng quy định của pháp luật, tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro tín dụng, đảm bảo chất lượng tín dụng.

 

Thứ hai là hành lang pháp lý hoàn thiện, đảm bảo tăng trưởng của ngành trong trung và dài hạn. Quốc hội vừa đồng ý thông qua Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai với phiếu bầu gần 90%, cho phép 3 luật có hiệu lực sớm từ ngày 1/8. Với nhiều điểm ưu việt, các luật này được kỳ vọng sẽ "trợ lực" rất nhiều cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Thứ ba, KBSV cho rằng tiến độ triển khai phân khúc nhà ở xã hội kỳ vọng sẽ cải thiện, góp phần giải quyết nhu cầu ở thật giúp cân đối lại cung cầu trên thị trường. 

Cụ thể, kể từ ngày 1/8/2024, điều kiện về thu nhập được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội chính thức được "nới lỏng". Người lao động có thu nhập không quá 15 triệu đồng sẽ được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thay vì tối thiểu 11 triệu đồng như quy định trước đó. Với trường hợp đã kết hôn, điều kiện thuê, mua loại nhà này là vợ chồng có thu nhập tối đa 30 triệu đồng một tháng. 

Thứ tư, đẩy mạnh đầu tư công với các dự án lớn, các trục giao thông nối trung tâm Hà Nội và TP. HCM với các khu vực, tỉnh thành lân cận thúc đẩy giá nhà đất qua đó kích thích nhu cầu đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, KBSV cho rằng tốc độ hồi phục sẽ tương đối chậm do niềm tin của nhà đầu tư chưa thể khôi phục lại sau năm 2022 đổ vỡ, mặt bằng giá vẫn đang neo ở mức cao, rủi ro liên quan đến đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, cùng quan điểm thận trọng về hoạt động cho vay của các ngân hàng khi rủi ro nợ xấu vẫn hiện hữu trong khi tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn bị siết lại.

Có thể bạn quan tâm

Áp lực mua nhà tuổi 30


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày