Bất động sản

Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2024: Xu hướng trái chiều

Thanh Hằng Thứ Hai | 15/07/2024 10:35

Kết thúc quý II/2024, thị trường BĐS Việt Nam ghi nhận 1 tỷ USD vốn giải ngân từ nhà đầu tư ngoại, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Nguồn ảnh: Modoho

Nguồn cung nhà mới tăng trở lại với nhiều nỗ lực kích cầu. BĐS văn phòng và công nghiệp vẫn là điểm sáng nhờ nền tảng vững chắc, nhu cầu thuê cao.
Kết thúc quý II/2024, thị trường BĐS Việt Nam ghi nhận 1 tỷ USD vốn giải ngân từ nhà đầu tư ngoại, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Nguồn ảnh: Modoho

Báo cáo mới của Avison Young cho biết kết thúc quý 2/2024, thị trường BĐS Việt Nam ghi nhận 1 tỉ USD vốn giải ngân từ nhà đầu tư ngoại, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu kinh doanh BĐS tại TP.HCM tăng 6,1% so với cùng kỳ.

“Thị trường đã có nhiều chuyển biến tốt”, ông David Jackson, Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam nhận định. Ông David cho rằng, mọi kỳ vọng đang hướng về ngày 01/8/2024, khi các luật bất động sản sửa đổi bắt đầu có hiệu lực và xem đó là bước tiến lớn của hệ thống pháp luật Việt Nam trong một thập kỷ trở lại đây, mở ra chu kỳ phát triển mới của thị trường BĐS.

“Hoạt động đầu tư bất động sản thông qua các thương vụ hợp tác, M&A kỳ vọng khởi sắc hơn từ cuối năm 2024 trở đi”, ông David nhận xét thêm.

Văn phòng cho thuê

Thị trường văn phòng trong quý II/2024 có nhiều sự thay đổi tùy vào mỗi thị trường. Tại TP.HCM, xu hướng thuê đang di chuyển đến các tòa văn phòng hạng A mới, trong khi tại Hà Nội, đa số các giao dịch là sự di chuyển từ các tòa nhà văn phòng hạng A sang hạng B, dẫn đến tỉ lệ lấp đầy ghi nhận giảm 5% cho phân khúc hạng A. Thị trường Đà Nẵng không ghi nhận biến động trong quý qua nhờ vào có lượng khách thuê ổn định, và phần lớn khách thuê vẫn ưa chuộng các tòa văn phòng hạng B nhờ vào chất lượng tốt và vị trí thuận tiện.

“Sự gia nhập của e.town 6 mới đây với mục tiêu đạt chứng nhận LEED Platinum, hay sắp tới là Marina Central Tower (quý II/2025) với LEED Gold cho thấy, cuộc đua "xanh hóa" trên thị trường văn phòng TP.HCM không chỉ gia tăng về số lượng dự án mà còn mở rộng theo phạm vi địa lý”, bà Nhung Vũ, Giám đốc, Dịch vụ Văn phòng Avison Young Việt Nam nhận định. Bà Nhung phân tích khi quỹ đất khu trung tâm không còn, các dự án văn phòng cao cấp vừa đạt chứng chỉ xanh vừa theo định hướng giao thông công cộng (TOD) sẽ có điểm cộng trong mắt khách thuê.

 

So với tình hình hoạt động ổn định của bất động sản bán lẻ tại TP.HCM và Đà Nẵng, Hà Nội là thị trường ghi nhận nhiều biến động trong quý qua. Giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm duy trì như quý trước đối với thị trường TP.HCM và Đà Nẵng, và ghi nhận tăng 3% đối với thị trường Hà Nội. Tại khu vực ngoài trung tâm, thị trường TP.HCM ghi nhận giá thuê giảm 4%, Hà Nội tăng đến 15%, và Đà Nẵng vẫn duy trì như quý trước. Tỉ lệ lấp đầy ghi nhận tăng duy nhất tại thị trường TP.HCM nhờ có dự án mới đi vào hoạt động.

Nhà và căn hộ

Trong quý 2/2024, giá thuê căn hộ dịch vụ hạng A và hạng B ở cả TP.HCM và Hà Nội đã ghi nhận sự ổn định. Các dự án căn hộ dịch vụ ở cả hai thị trường này đều chọn duy trì giá thuê ổn định để giữ chân khách thuê, đồng thời cung cấp nhiều ưu đãi cho khách thuê dài hạn từ 1 năm trở lên. Nhờ vào chiến lược này, tỉ lệ lấp đầy của thị trường không có nhiều biến động trong quý vừa qua. Tại TP.HCM, tỉ lệ lấp đầy đạt 84% và 83% cho căn hộ dịch vụ hạng A và hạng B; trong khi đó tại Hà Nội, tỉ lệ lấp đầy của hạng A và hạng B lần lượt đạt 82% (tăng 4%) và 75%

Giá sơ cấp trung bình của căn hộ tại TP.HCM đã tăng khoảng 5-7% trong các dự án tiến độ đúng kế hoạch, có tiện ích nội bộ và có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Bên cạnh đó, nguồn cung trong tương lai có thể sẽ tăng khi các dự án hiện có hoàn thành các khung pháp lý và chuyển sang giai đoạn tiếp theo, dự kiến thị trường năng động hơn trong nửa cuối năm 2024. Trong khi đó, tại Đà Nẵng, giá căn hộ chung cư đã tăng khoảng 15-20%.

Trong quý 2 2024, thị trường bất động sản liền thổ tại TP.HCM có sự thay đổi với việc ra mắt hai dự án lớn ở phía Tây Nam với 164 sản phẩm. Hà Nội cũng chứng kiến nhu cầu nhà ở liền thổ tăng cao, dù nguồn cung khan hiếm, chủ yếu ở phía Tây và Đông.

Khu công nghiệp

Thị trường bất động sản công nghiệp quý này tại này 3 thành phố ghi nhận ổn định cả về giá thuê và tỉ lệ lấp đầy. Nguồn vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp và sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp công nghệ lớn vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Trên cả nước, tính trong sáu tháng đầu năm, có 10 dự án KCN mới được thông qua với tổng diện tích 2.804 ha, hứa hẹn nguồn cung dồi dào trong dài hạn.

Phân khúc BĐS công nghiệp đang chứng kiến sự cạnh tranh giữa thị trường cấp hai với thị trường cấp một, cụ thể như giữa Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc với Bắc Ninh, Bắc Giang; hay Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu với Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Lợi thế cạnh tranh của các thị trường cấp hai là diện tích đất công nghiệp cho thuê còn lớn với tỷ lệ lấp đầy chưa cao và giá thuê vừa sức. Thứ hai là xu hướng phát triển KCN đạt tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng và thân thiện với môi trường để thu hút dòng vốn FDI trong các ngành công nghệ cao.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày