Công Nghệ

Refjob kiếm việc và kiếm tiền

Bảo Trung Thứ Ba | 04/08/2020 15:31

Các bạn trẻ có thể vừa kiếm việc cho mình và cho người khác trên nền tảng Refjob.

Việc làm thêm hiện nay không còn là hiện tượng nhỏ lẻ mà đã trở thành xu thế, gắn chặt với đời sống học tập, sinh hoạt của sinh viên ngay khi vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường, nhằm tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn, học hỏi thực tế nhiều hơn... Chính vì lý do đó, anh Lâm Khánh Văn đã quyết định xây dựng startup Refjob, dịch vụ tuyển dụng thông qua giới thiệu, giúp sinh viên có thể kiếm tiền 2 chiều từ một nền tảng.

Theo báo cáo của HSBC, sinh viên đại học trên khắp thế giới ngày càng làm thêm nhiều hơn, khi ngay từ trong trường đại học, đã có hơn 80% sinh viên có mong muốn đi làm thêm. Mục đích chính nhằm bù đắp cho khoản chênh lệnh đáng kể giữa chi phí thực tế với số tiền được hỗ trợ từ cha mẹ. Cũng theo nguyên cứu của Q&Me, 66% người Việt Nam từng có công việc làm thêm trong vòng 12 tháng qua. Trong đó, có tới 30% tìm được công việc làm thêm thông qua bạn bè.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, Refjob lấy phương pháp tuyển dụng thông qua giới thiệu (Referral Recruitment) làm cốt lõi, phù hợp với đa số người Việt hiện nay. Anh Lâm Khánh Văn chia sẻ: “Tôi từng làm Giám đốc Marketing của một công ty chuyên tìm nhân sự nên thấy rất nhiều nhược điểm của dịch vụ chỉ tìm những người có chuyên môn cao. Chính những công ty nhỏ mới có nhu cầu cao nhất và không cần nhiều bằng cấp”.

Điểm đặc biệt của nền tảng Refjob là cho phép tất cả mọi người giới thiệu ứng viên tiềm năng cho các vị trí đang tuyển dụng mà mình thấy phù hợp. Nếu thành công, họ sẽ nhận một phần tiền thưởng theo phần trăm hợp đồng của ứng viên ứng tuyển khi nhận được việc.

Điều này giúp sinh viên, người tìm việc có 2 nguồn kiếm tiền chỉ từ một nền tảng. Tất cả tiền phí sẽ do công ty tuyển dụng chi trả. Người ứng tuyển và người giới thiệu sẽ không chịu bất cứ loại phí nào. Refjob mong đợi sẽ tạo ra một cộng đồng cộng tác viên tích cực, mỗi cộng tác viên sẽ chọn lọc những ứng viên ưu tú nhất từ môi trường của mình.

Bên cạnh đó, Refjob cũng là giải pháp tuyển dụng tiết kiệm, bởi đây là nền tảng cung cấp nhân sự có chi phí thấp hơn rất nhiều so với khoản chi cho dịch vụ tuyển dụng truyền thống. Refjob cũng cam kết hoàn thành được chỉ tiêu tuyển dụng với các doanh nghiệp. Khi nào ứng viên hoàn thành thời gian thử việc và chính thức ký hợp đồng, Refjob mới lấy phí của doanh nghiệp.

Anh Lâm Khánh Văn chia sẻ thêm: “Dù các bạn sinh viên có giới thiệu, Công ty cũng sẽ có công cụ lọc hồ sơ thông qua các từ khóa quan trọng. Ít nhất phải đáp ứng được 80% nhu cầu của nhà tuyển dụng, Refjob mới đưa hồ sơ tới doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự chuyên nghiệp của nền tảng và không bị phá rối”.

Hiện nay, Refjob tập trung phát triển nhân sự cho 6 lĩnh vực gồm công nghệ thông tin, marketing, thiết kế, kỹ sư phần mềm, kỹ thuật viên và bán hàng cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Refjob cũng thường xuyên cập nhật nhiều vị trí tuyển dụng mới ở doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tìm việc của những bạn trẻ, giúp các ứng viên có thêm nhiều cơ hội hơn mà không bị bó buộc chỉ ở trong nước.


Sau gần 1 năm hoạt động, Refjob đã có hơn 30 khách hàng doanh nghiệp tham gia vào nền tảng và hàng trăm công việc được giới thiệu cho sinh viên. Trong tương lai gần, Refjob đặt mục tiêu có thể phục vụ được tới 10% các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước và hy vọng sẽ giới thiệu được nhiều người Việt Nam ra nước ngoài làm việc.

Vừa qua, Refjob đã ký kết hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (SAC). Thông qua hợp tác này, hai bên cam kết đồng hành trên hành trình hỗ trợ và giải quyết việc làm cho thế hệ trẻ tại TP.HCM. Trên tinh thần đó, SAC sẽ phụ trách truyền thông các thông tin về dịch vụ và việc làm trên website của Refjob đến đối tác và các bạn học sinh, sinh viên thuộc hệ thống.

Ông Lê Xuân Dũng, Giám đốc SAC, nhận định: “Hiện nay, xu hướng tìm kiếm việc làm và làm việc đã không còn như trước chỉ làm một việc. Với mô hình như Refjob, sinh viên sẽ có thêm cơ hội kiếm thêm thu nhập và đây cũng là cách phát triển phù hợp với xu hướng trong tương lai”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày