Công Nghệ

Vì sao Samsung trở thành hãng điện thoại số 1 thế giới?

Chủ Nhật | 31/03/2013 08:10

Để là số một thì tốc độ là điều cần thiết. Nhưng con người và sự sáng tạo là yếu tố quyết định.
Khi mà những công nghệ mới liên tục xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là sựcạnh tranh mạnh mẽ của các dòng Smartphone, để không bị tụt lại phía sau thì tốc độ là điềucần thiết để giữ được một vị thế cạnh tranh trong cuộc chạy đua công nghệ hiện nay. Samsung đặt sự sángtạo của con người lên hàng đầu, với việc đặt R&D (nghiên cứu và phát triển) làm tâm điểm chotất cả. Hệ thống R&D của hãnglà một tổ chức tạo ra nhằm khuyến khích sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhaugiữ các đối tác kinh doanh và nỗ lực tập trung đầu tư, phát triển Samsung.

Trung tâm phát triển nguồn nhân lực của Samsung.
Trung tâm phát triển nguồn nhân lực của Samsung.

Dưới đây là câu chuyện được một phóng viên tờ Businessweek ghi lại.

"Tôi đang ở trong một chiếc xe tải màu đen hiệu Mercedes – Benz (DAI) với 3 nhân viên PR của Samsung Electronics tiến về phía Yongin, một thành phố cách phía nam Seoul khoảng 45 phút đi xe. Yongin là Orlando của Hàn Quốc : một thành phố phát triển mạnh mẽ, nổi tiếng là một điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt là khu nghỉ mát Everland, công viên giải trí theo chủ đề lớn nhất của đất nước. Tuy nhiên, xe của chúng tôi không đi tới Everland mà thẳng tiến tới một công viên mang lại lợi ích nhiều hơn thế : Trung tâm phát triển nguồn nhân lực của Samsung, nơi mà chủ đề chính chỉ xoay quanh Samsung.

Trước đây, nơi này có một cái tên cũ khá phức tạp là Chanjo Kwan, có nghĩa là Viện sáng tạo. Nó là một quần thể kiến trúc đồ sộ với mái nhà theo kiểu truyền thống của Hàn Quốc, đặt trong một khuôn viên tương tự như công viên. Trong lối đi giữa hai tòa nhà, một tấm bản đồ được tạc trên một tấm đá lán chia thế giới thành 2 loại : những nước nơi Samsung đang tiến hành kinh doanh, được biểu thị bằng đèn màu xanh, và những đất nước nơi Samsung sẽ tiến hành kinh doanh, được biểu thị bằng đèn màu đỏ. Hầu hết bản đồ được phủ bởi màu xanh.

Trong hành lang khắc một lời tuyên bố bằng cả tiếng Anh và tiếng Hàn: “Chúng tôi sẽ cống hiến sức lực và công nghệ của mình để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ siêu việt, bằng cách đó góp phần tạo ra một xã hội toàn cầu tối ưu hơn.”

Hơn 50.000 nhân viên đã ghé qua Changjo Kwan và những cơ sở tương tự trong một năm. Trong những khóa học diễn ra tất cả mọi nơi từ vài ngày cho đến vài tháng, họ được khắc sâu tất cả mọi thứ về Samsung. Họ học về 3 chữ P ( Sản phẩm, Quy trình và Con người), họ học về “Quản trị toàn cầu” để cho Samsung có thể phát triển ra các thị trường mới, một vài nhân viên còn trải qua các bài tập làm kim chi cùng nhau, để học cách làm việc nhóm và văn hóa Hàn Quốc.

Họ sẽ ở phòng chung hoặc phòng đơn, tùy theo thâm niên, mỗi tầng sẽ được đặt tên và chủ đề theo các nghệ sĩ. Tầng Magritte trang trí bởi thảm in hình mây và đèn bàn ngược trên sàn."

Trong sảnh trước, giọng nam nói tiếng Hàn được ghi âm sẵn vang lên trong loa phóng thanh. “Kia là một số điểm cần lưu ý mà chủ tịch đã đưa ra vài năm trước,” một nhân viên Samsung giải thích.

Cô ấy đang nói đến Lee Kun Hee, vị chủ tịch 71 tuổi của Samsung Electronics, người đã từ chối được phỏng vấn trong bài báo này.


Mặc dù được đưa lên trang đầu của các báo vào năm 2008, khi ông bị kết án trốn thuế, và2009, khi được chủ tịch Hàn Quốc ân xá, ông vẫn giữ một lý lịch trong sạch.

Đó không chỉ là những câu khẩu hiệu vang lên trong hệthống âm thanh, các bài tập luyện tập nội bộ và các chiến lược đối ngoại - từ cách làm thế nào TVđược thiết kế với triết lý "khủng hoảng không ngừng" của công ty - tất cả đều bắt nguồn từ nhữnglời dạy dỗ đã được hệ thống hóa của chủ tịch.

Từ khi Lee bắt đầu điều hành Samsung năm 1987, doanh số tăng lên đến 179 tỷ USD vào nămngoái, làm cho hãng trở thành công ty điện tử lớn nhất thế giới về lợi nhuận. Tuy nhiên, công tyvẫn còn chưa rõ ràng về kế hoạch tiến ra toàn cầu của mình. Chúng ta đều biết đến câu chuyện vềSteve Jobs và hãng Apple, Akio Morita và Sony. Tuy nhiên Samsung và Lee Kun Hee thì sao? Người tacó thể nói đến sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc và sự dễ dàng tiếp cận tới nguồn vốn, nhưng tất cả vẫn do Chủ tịch Lee và phòng Frankfurt.

Nó trông không hề khác một chiếc bàn rộng được trang trí theo kiểu cổ điển những năm đầuthập niên 90 với lọ hoa giả ở trung tâm. Nhưng phòng Frankfurt đối với Chanjo Kwan cũng giống nhưClementine Chapel đối với nhà thờ Thánh Peter: một địa điểm đặc biệt hơn bên trong một khu vực vốnđã đặc biệt.

Không được chụp ảnh, người ta chỉ được thì thầm khi đi vào bên trong. Đó là sự trangtrí quá kỹ càng cho căn phòng họp buồn tẻ trong một khách sạn của Đức, nơi mà trong năm 1993, Chủtịch Lee đã tập hợp các nhà quản lý và đưa ra kế hoạch để biến đổi Samsung, sau đó trở thành nhàsản xuất TV số 2 trong số những nhà sản xuất điện tử lớn nhất, mạnh nhất trên thế giới. Việc này đòihỏi đi từ một nhà sản xuất số lượng lớn, chất lượng thấp tới một nhà sản xuất chất lượng cao, kể cảviệc có nghĩa là phải hi sinh doanh số. Đồng thời là nhìn về hướng vượt ra khỏi biên giớicủa Hàn Quốc và tiến ra ngoài thế giới.

Vì sao Samsung trở thành hãng điện thoại số 1 thế giới 3

Samsung đang nắm bắt được khoảng thời gian của mình. Hãng vượt trội về TV và bán rất nhiều máygiặt, nhưng chính điện thoại thông minh mới là sản phẩm làm cho Samsung được biết đến trên khắp thếgiới như Walt Disney và Toyota Motor. Nếu Samsung không có thương hiệu rực rỡ như của Apple, hãngđang tìm kiếm thành công bằng cách chống lại Apple với điện thoại thông minh Galaxy từng bán chạyhơn hẳn iPhones. Và Samsung có lẽ là công ty duy nhất có thể có một hàng dài người đứng xếp hàngdài quanh tòa nhà thành phố khi giới thiệu sản phẩm, như họ đã từng làm tại New York vào 14/3, khira mắt Galaxy S4. Điều này chưa từng xảy ra khi Samsung ra mắt tủ lạnh loại mới - hoặc mẫu chuyêndụng cho kimchi được thiết kế dành riêng cho thị trường Hàn Quốc thật sự rất ấn tượng.

Nguồn Genk.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày