Cửa sổ quản trị

Đầu tư là một thói quen tốt và nên được bắt đầu càng sớm càng tốt

Ngọc Tâm Thứ Năm | 18/08/2022 10:52

Hình ảnh minh họa nhà đầu tư trên thị trường. Ảnh: Pexels.

Đó là lời khuyên của nhà đầu tư, nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ, John Bogle.
Hình ảnh minh họa nhà đầu tư trên thị trường. Ảnh: Pexels.

Ông John Bogle là cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Vanguard. Ông cũng được biết tới là người sáng lập tạo ra quỹ đầu tư theo chỉ số đầu tiên. Dù đã qua đời ở tuổi 89 vào năm 2019, nhưng những giá trị mà ông để lại vẫn không ngừng trở thành nguồn cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là những nguồn cảm hứng về đầu tư. Theo chia sẻ của ông John Bogle, đầu tư là một thói quen tốt và nên được bắt đầu càng sớm càng tốt. Ông cũng đã từng chia sẻ về 7 bài học đầu tư trên Tạp chí Phân tích Tài chính (Financial Analysts Journal) của CFA Institute. Dưới đây là chi tiết về 7 bài học tinh hoa đó. 

Thứ nhất, bạn phải đầu tư

Đừng để tiền nằm im mà hãy khiến nó sinh lợi nhuận. Nguy cơ lớn nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt không phải là biến động ngắn hạn của thị trường mà là nguy cơ không thu đủ lợi nhuận trên số vốn đã tích lũy.

 

Thứ hai, thời gian là vàng bạc

Đầu tư là một thói quen tốt và nên được bắt đầu càng sớm càng tốt. Hãy tận dụng thời gian và hưởng thụ điều kỳ diệu mà nó mang lại. Ngay cả những khoản đầu tư tưởng chừng khiêm tốn từ khi bạn mới 20 tuổi cũng có thể sẽ tăng lên đáng kinh ngạc trong suốt cuộc đời của bạn.

Thứ ba, kiểm soát cảm xúc 

Hãy bỏ qua yếu tố cảm xúc khi đầu tư, đặt ra mục tiêu hợp lý về mặt lợi nhuận và giữ vững lập trường trước những tin đồn trên thị trường. Bạn không nên đưa ra quyết định đầu tư dựa trên những gì có vẻ như là chỉ mình bạn biết mà phải dựa vào thực tế đã được hàng triệu người chia sẻ.

 

Thứ tư, nắm vững các phép tính cơ bản

Lợi nhuận ròng chỉ đơn giản là tổng lợi nhuận của danh mục đầu tư của bạn trừ đi chi phí bạn bỏ ra. Hãy đảm bảo chi phí đầu tư của bạn phải ở mức thấp nhất, vì chi phí kép có thể phá đi sức mạnh của lợi nhuận kép.

Thứ năm, theo đuổi sự đơn giản

Không cần tính toán phức tạp, bạn chỉ cần phân bổ hợp lý giữa các cổ phiếu, trái phiếu và dự trữ tiền mặt, đồng thời xây dựng một hỗn hợp các chứng khoán trung và cao cấp, cân bằng rủi ro, lợi nhuận và chi phí.

Thứ sáu, đừng quên mọi chuyện sẽ trở về mức trung bình

Một quỹ tương hỗ có tỉ suất sinh lời cao rất có thể sẽ trở lại với mức bình quân của thị trường chứng khoán và thậm chí còn thấp hơn thị trường. Hãy nhớ lời dạy của Kinh Thánh: “Người cuối cùng sẽ là người đầu tiên và người đầu tiên sẽ là người cuối cùng”.

Cuối cùng, giữ vững lập trường

Bất kể những biến động gì xảy ra trên thị trường, hãy tiếp tục kế hoạch đầu tư của bạn. Việc thay đổi chiến lược không đúng thời điểm có thể là sai lầm nghiêm trọng nhất mà bạn từng mắc phải, giống như các nhà đầu tư đã rút vốn trong giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng tài chính và họ đã bỏ lỡ một miếng bánh béo bở khi thị trường tăng giá trong 8 năm tiếp theo. 

Có thể bạn quan tâm 

5 cách để phá vỡ sợ hãi và bắt đầu đầu tư

Nguồn Theo Công ty Chứng khoán VNDirect


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày