Doanh Nhân

Bản tuyên bố xanh của Panasonic

Thứ Hai | 18/01/2010 18:05

Cùng với “bản tuyên bố xanh”, Panasonic cam kết hiện thực hóa chiến lược sinh thái cải thiện môi trường tại châu Á - Thái Bình Dương.

Chi phí năng lượng ngày càng tăng. Việc sử dụng điện năng lại ngày càng cao. Do vậy, xu hướng tiêu dùng sẽ xanh hơn để góp phần bảo vệ môi trường”. Đó là đoạn giới thiệu trong một video clip cổ động người Việt Nam bảo vệ môi trường của Panasonic. Thông điệp này không hẳn là mới, nhưng bên cạnh đó, hãng này còn đưa ra cam kết cụ thể cho việc thực hiện chiến lược sinh thái của mình.

Chiến lược sinh thái của Panasonic thể hiện ở 2 cam kết. Thứ nhất là ý tưởng sinh thái cho sản xuất. Cụ thể, Panasonic sẽ giảm thiểu lượng khí thải CO2 bằng việc bảo tồn tài nguyên và giảm lãng phí trong sản xuất. Theo Giám đốc Marketing Panasonic Việt Nam, Takayasu Fujino, từ năm 2007-2010, các nhà máy của Panasonic tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ cắt giảm 240.000 tấn khí thải CO2, tương đương 30% lượng khí thải năm 2006.

Thứ hai là ý tưởng sinh thái cho sản phẩm. Để hiện thực hóa điều này, Hãng đang theo đuổi việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Vị Giám đốc Marketing nói thêm: “Đến năm 2012, các sản phẩm tiết kiệm điện, nước sẽ đem lại 80% doanh số cho Panasonic tại châu Á - Thái Bình Dương”.

Chiến lược sinh thái này cũng đồng thời được triển khai tại Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam, Shinichi Wakita, cho hay: “Hai nhà máy của Panasonic tại Việt Nam sẽ được cải tiến và nâng cấp để ứng dụng công nghệ mới”. Dù không tiết lộ khoản đầu tư cho việc này, ông Wakita cho biết, trong tương lai, 2 nhà máy có thể sẽ sản xuất các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa có tích hợp công nghệ Inverter và bộ cảm biến Eco Patrol.

Inverter là công nghệ điều chỉnh tốc độ quay của máy nén để tiết kiệm năng lượng. Bộ cảm biến Eco Patrol giúp theo dõi số lượng người và mức độ chuyển động trong phòng để điều chỉnh độ lạnh, tiết kiệm năng lượng trong phòng. Panasonic cho biết, Inverter và bộ cảm biến Eco Patrol có thể giúp tiết kiệm được từ 40-60% điện năng tiêu thụ so với sản phẩm thông thường. Những công nghệ này đang được Panasonic nghiên cứu để sử dụng cho đèn bàn, lò vi ba…

Theo Panasonic, đối với nước đang phát triển như Việt Nam, đây là những công nghệ có xu hướng xanh phù hợp. Việc đưa ra các sản phẩm sinh thái ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản… của Panasonic cũng khác nhau. Cụ thể, tại những nước này, Panasonic tập trung phát triển các sản phẩm sinh thái hệ thống như pin năng lượng, cung cấp năng lượng cho tòa nhà…

Xem xét dưới góc độ kinh doanh của các sản phẩm thuộc chiến lược sinh thái, ông Wakita cho rằng, điều này tùy thuộc vào lượng tiêu thụ của sản phẩm. Hãng không đặt kỳ vọng vào tác động của chiến lược đối với kết quả kinh doanh. Mục đích ban đầu của Hãng là tác động dần vào ý thức sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng của người tiêu dùng.

Dù vậy, ông Wakita không giấu sự tin tưởng: “Năm 2010, Panasonic Việt Nam sẽ tăng trưởng 20%, trong đó có sự đóng góp của sản phẩm nằm trong chiến lược sinh thái”. Kết thúc năm 2009, doanh thu của Panasonic Việt Nam tăng 50% so với năm 2008 và tăng 300% so với năm 2007. Trong đó, những mặt hàng gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa nhiệt độ… tăng khoảng 50%.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày