Chuỗi cung ứng của Unilever

Trong cuộc trò chuyện với NCĐT hồi tháng 11 nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của ông Pier Luigi Sigismondi, Giám đốc Chuỗi cung ứng Toàn cầu, Tập đoàn Unilever, câu chuyện chiến lược về chuỗi cung ứng của Tập đoàn nói chung và Unilever Việt Nam nói riêng lần đầu được tiết lộ.
Ông có thể mô tả sơ bộ mạng lưới cung ứng toàn cầu của Unilever?
Một nền kinh tế không thể phát triển mạnh nếu không có mạng lưới cơ sở hạ tầng vững chắc, điều này tương tự đối với doanh nghiệp. Vì vậy, bất cứ công ty nào của Unilever, dù ở đâu, đều có cơ hội trở thành một phần quan trọng trong mạng lưới cung ứng của Tập đoàn. Unilever luôn cam kết phục vụ khách hàng và người tiêu dùng một cách tốt nhất, chúng tôi không thể làm điều này nếu không có hệ thống cung ứng toàn cầu hiệu quả như hiện nay.
Vậy Unilever Việt Nam giữ vị trí như thế nào trong chuỗi giá trị toàn cầu của Unilever?
Có 2 góc nhìn quan trọng về việc này đối với Unilever Việt Nam. Một là sự thành công của Unilever Việt Nam trong việc phục vụ người tiêu dùng tại Việt Nam (yếu tố nội địa). Hai là việc nâng cao khả năng và khối lượng xuất khẩu (yếu tố quốc tế).
Về nội địa, Unilever Việt Nam có đến 5 triệu sản phẩm được bán ra mỗi ngày. Điều này minh chứng cho năng lực về mạng lưới cung ứng của Unilever Việt Nam cũng như lòng tin của người tiêu dùng đối với Công ty. Về xuất khẩu, khối lượng xuất khẩu của Unilever Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, đạt 250% trong vòng 5 năm qua, chủ yếu xuất sang thị trường châu Á và châu Úc.
Mặt khác, mối quan hệ hợp tác tốt giữa Unilever Việt Nam với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước đã giúp các doanh nghiệp này tăng khối lượng xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế. Qua điều này, chúng tôi muốn nói rằng, Unilever Việt Nam là doanh nghiệp luôn gắn bó với cộng đồng và nền kinh tế quốc gia, hợp tác chặt chẽ với các công ty vừa và nhỏ tại địa phương, bất kể họ là nhà cung cấp, nhà phân phối hay đối tác... Vì chúng tôi hiểu rằng, những mối liên kết này chính là nền tảng cho một hệ thống cung ứng hiệu quả cao với chi phí hợp lý nhằm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.
Vậy để mở rộng vai trò chiến lược của Unilever Việt Nam trong mạng lưới cung ứng toàn cầu, Unilever đã, đang và sẽ triển khai kế hoạch gì?
Điều quan trọng là Unilever Việt Nam cần chứng minh được khả năng mang lại nhiều giá trị gia tăng theo cách cạnh tranh nhất.
Unilever Việt Nam cam kết đầu tư mạnh về công nghệ, quy mô và chất lượng. Thực tế hóa cho cam kết này là hiện nhà máy Unilever Việt Nam tại Củ Chi (TP.HCM) không thua kém những nhà máy Unilever tại các thị trường phát triển khác. Thời gian gần đây, chúng tôi đã đầu tư thêm nhà máy sản xuất các sản phẩm dạng lỏng thuộc ngành hàng chăm sóc gia đình.
Bên cạnh đó, Unilever Việt Nam đã thiết lập một thỏa thuận hợp tác lâu dài với Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam, sản xuất các nguyên liệu thô đầu vào mà hiện phải nhập khẩu. Kế hoạch này thành công sẽ giúp Unilever Việt Nam năng động hơn trong mạng lưới cung ứng toàn cầu, mang lại lợi ích cho cả Unilever Việt Nam và đối tác.
Theo ông, Chính phủ Việt Nam nên làm gì để giúp đỡ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quốc tế, trở nên năng động hơn trong hệ thống cung ứng toàn cầu?
Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bất kỳ hành động nào của Chính phủ nhằm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp đều mang lại những tác động nhất định.
Theo tôi, Chính phủ có thể giúp đỡ doanh nghiệp bằng cách không ngừng đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải ngành hậu cần, giáo dục và đào tạo nghề, đồng thời hỗ trợ về hạ tầng công nghệ thông tin cùng các quy chuẩn, văn bản pháp luật liên quan. Mặt khác, tôi cũng nhận thấy, chính sách thuế đối với các chi phí quảng cáo và khuyến mãi mà Chính phủ áp dụng cho các doanh nghiệp hiện phần nào gây nên sự hạn chế trong việc phát triển thị trường, mở rộng kinh doanh và đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng.
Ông có thể cho biết vị trí của Unilever Việt Nam trong Unilever toàn cầu?
Unilever Việt Nam là thành viên xuất sắc trong các thị trường mới nổi và đang phát triển của chúng tôi, bên cạnh Unilever ở Indonesia, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ...Unilever Việt Nam đã liên tục đạt được những thành quả tốt từ những ngày đầu hoạt động tại Việt Nam và mạnh mẽ hơn trong 4-5 năm trở lại đây.
Cảm nhận về Việt Nam trong chuyến viếng thăm lần này của ông như thế nào?
Tôi đã đến đây từ những năm 1990. So sánh thời kỳ trước với bây giờ, đất nước các bạn có quá nhiều sự thay đổi, đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, chất lượng sống của người dân. Tôi cũng cảm nhận điều tốt đẹp tương tự trong lĩnh vực cung ứng. Điều này cũng dễ hiểu, vì mạng lưới cung ứng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và Chính phủ Việt Nam hiểu rất rõ điều này.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư