Doanh Nhân

Dell và chiến lược mới tại Việt Nam

Thứ Hai | 07/03/2011 06:22

Hãng sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới nhận định, không thể đạt vị trí dẫn đầu thị trường nếu chưa hoàn toàn hướng đến khách hàng.

Chiến lược hướng toàn lực đến khách hàng đã được ông Amit Midha, Giám đốc Điều hành phân khúc sản phẩm dành cho người tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật, khẳng định chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của Dell.

Hướng hoàn toàn đến khách hàng là như thế nào, thưa ông?

Việt Nam có lượng dân số trẻ khá cao so với các nước khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đối tượng này rất thích sử dụng sản phẩm công nghệ cao, thời trang, sáng tạo với giá hợp lý. Đây là những yếu tố cơ bản Dell đã nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa vào thực thi trong chiến lược phát triển sản phẩm của Tập đoàn. Đồng thời, thông qua mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong quá trình kinh doanh, chúng tôi sẽ thấu hiểu về khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất thỏa mãn nhu cầu của họ.

Ông có thể nêu những hoạt động cụ thể của chiến lược này?

Chúng tôi thực hiện dựa trên 2 phân khúc khách hàng chính là người tiêu dùng và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Về phân khúc người tiêu dùng, chúng tôi mang đến nhiều sự lựa chọn như dòng máy tính xách tay XPS mới thiên về giải trí, máy tính để bàn Alienware Aurora cấu hình mạnh, máy tính bảng 4G-Streak 5 và sắp tới là Streak 7. Cuối năm nay, điện thoại di động Dell Venue dùng hệ điều hành Android 2.2 sẽ được cho ra mắt.

Đối với phân khúc còn lại thì sao?

Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam khá lớn, xấp xỉ 400.000 và đây là mục tiêu của chúng tôi trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Năm 2010, chúng tôi đã giới thiệu dịch vụ giải pháp hỗ trợ trọn gói cho khối doanh nghiệp này như kiểm tra hệ thống trực tuyến cơ bản và bảo hành cơ bản trực tiếp trong một ngày.

Lĩnh vực điện toán đám mây cũng khá quan trọng đối với phân khúc này. Dell đang thực hiện tích hợp các giải pháp mới vào các sản phẩm đã được giới thiệu tại Việt Nam. Đây là các giải pháp có được từ những thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) của chúng tôi thời gian gần đây. Hiện một số nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây như Yahoo!, Amazon, Bing, Windows Azure và Ask.com đều sử dụng các giải pháp công nghệ của Dell.

Liên tiếp trong 3 quý (kết thúc vào tháng 12.2010), Công ty Nghiên cứu Thị trường IDC xếp Dell là hãng máy tính hàng đầu tại Việt Nam ở phân khúc người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Nhờ đâu Dell đạt được kết quả này và kế hoạch tiếp tục giữ vững vị trí trong năm nay ra sao?

Theo tôi, Dell được đánh giá cao như vậy là nhờ có chiếc lược kinh doanh hiệu quả, chất lượng sản phẩm cao, giá cả cạnh tranh kèm các dịch vụ hỗ trợ tốt cho khách hàng. Mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác và khách hàng cũng góp phần không nhỏ vào thành công này. Tuy nhiên, điều mà tôi quan tâm nhất chính là mức độ hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của Dell.

Và việc thực thi chiến lược tất cả hướng về khách hàng mỗi ngày, về lâu dài, sẽ góp phần củng cố vị trí của Dell trên thị trường.

 

Các vấn đề kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất có tác động như thế nào đến chiến lược kinh doanh của Dell tại Việt Nam?

Dell có nhiều kinh nghiệm xử lý trong giai đoạn khủng hoảng tài chính trước đây. Tuy nhiên, theo tôi, ngành công nghệ thông tin ít bị ảnh hưởng hơn so với các ngành khác vì nhu cầu tiêu dùng sản phẩm công nghệ thông tin hiện đại, chất lượng phục vụ cho cuộc sống hằng ngày đang gia tăng, tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Vì vậy, không có lý do gì để chiến lược kinh doanh dài hạn của Dell bị chậm lại.

Theo Tổ chức Business Monitor International, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam từ năm 2011-2015 có chỉ số tăng trưởng khoảng 12%/năm, dự kiến đạt giá trị 3,3 tỉ USD vào năm 2015. Và vai trò của tôi tại đây là nhằm xem xét lại toàn bộ hoạt động của Dell, đưa ra các chiến lược phù hợp nhất, tận dụng cơ hội và tiềm năng của thị trường và đưa Việt Nam vào nhóm 15-20 thị trường hàng đầu của Dell.

Ông có nói thời gian qua Dell đã tiến hành một số thương vụ M&A hiệu quả. Kết quả kinh doanh của hoạt động này?

Năm 2009, xuất phát từ mục tiêu gia tăng khả năng cạnh tranh, tạo sự khác biệt, ban lãnh đạo Dell quyết định tái cấu trúc Tập đoàn theo chiến lược tất cả hướng về khách hàng. Vào thời điểm đó, Dell có đến 6 chiến lược trên toàn cầu và chúng tôi giảm xuống chỉ còn 3 để phù hợp với tình hình mới. Một trong 3 chiến lược đó có liên quan đến vấn đề phát triển trung tâm dữ liệu với một số thương vụ M&A đi kèm. Điển hình là thương vụ mua Công ty Perot Systems với giá 3,9 tỉ USD, Công ty Compellent giá 960 triệu USD. Dell còn mua lại một số công ty giải pháp công nghệ trong quý IV/2010 và vẫn sẽ tiếp tục xu hướng này.

Những tiêu chí cơ bản đối với doanh nghiệp công nghệ thông tin mà Dell nhắm đến cho chiến lược M&A là gì?

Dell quan tâm đến doanh nghiệp có chiến lược mang lại các sản phẩm và dịch vụ mà Tập đoàn chưa có. Ngoài ra, Dell luôn tìm kiếm các doanh nghiệp tiềm năng có thể giúp định hình tương lai của ngành điện toán, bất kể là về phần mềm, phần cứng hay dịch vụ. Vấn đề là các thương vụ M&A đó có hỗ trợ được cho các sáng kiến kinh doanh chủ đạo của Tập đoàn hay không.

Bên cạnh đó, Dell sẽ tiếp tục tìm kiếm các thương vụ M&A tiềm năng, phù hợp với chiến lược, cách thức quản lý và cơ sở hạ tầng của Tập đoàn. Và mục tiêu lớn nhất của Dell là đưa các công ty sau khi được sáp nhập trở thành thương hiệu ở tầm toàn cầu.

Riêng việc triển khai chiến lược M&A tại Việt Nam sẽ như thế nào?

Chúng tôi sẵn sàng đón nhận mọi cơ hội M&A tại Việt Nam. Còn trước mắt, Dell sẽ tiếp tục tập trung vào kế hoạch củng cố thương hiệu, hạ tầng, đa dạng hóa việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới nhất tại đây.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày