Hành trình truyền bá của Coca Suki

Vài thập niên trước, nhắc tới Thái Lan, người ta chỉ hình dung đây là xứ sở của chùa vàng. Ít người hiểu biết sâu sắc về ẩm thực Thái. Chỉ đến khi đi nhiều, giao lưu nhiều, người ta mới nhận ra, ẩm thực của Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Từ đây, ẩm thực Thái bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam. Ban đầu, mọi người rỉ tai nhau, sau đến vài quán xá rồi nhiều nhà hàng chuyên về món Thái mọc lên. Dẫu vậy, có thể nói, sự ưa chuộng món Thái chỉ thực sự nở rộ khi hình thức nhượng quyền ẩm thực xuất hiện tại Việt Nam.
Bước chân tiên phong
Năm 2006, chị Nguyễn Thanh Thủy cùng vài người bạn quyết định dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Với suy nghĩ ẩm thực là văn hóa, chị xác định phải đầu tư nghiêm túc. Nhận thấy ẩm thực Thái (nhất là món lẩu) đang được nhiều người yêu thích, Công ty Cổ phần Thương mại Nhật Thái của chị Thủy quyết định bắt tay với Coca International Group qua hình thức nhượng quyền thương hiệu. Theo đó, Nhật Thái đã chi một số tiền lớn để độc quyền thương hiệu tại Việt Nam. Ngoài ra, với nhà hàng Coca Suki đầu tiên, Nhật Thái còn phải đóng phí bản quyền theo doanh thu hằng tháng, chưa kể công ty phải đầu tư xây dựng từng nhà hàng theo đúng tiêu chuẩn Coca Suki quốc tế.
Nhưng đổi lại, Coca Suki Việt Nam nhận được nhiều hậu thuẫn lớn. Đó là sự hỗ trợ về mặt thương hiệu đã nổi tiếng khắp thế giới hơn 53 năm qua. Ngoài ra, để đảm bảo đúng quy định về chất lượng món ăn và cung cách phục vụ, Coca International Group còn cử đầu bếp sang hỗ trợ, cung cấp nguyên vật liệu, gia vị, trực tiếp đào tạo nhân viên 3 tháng/lần. Đặc biệt, Coca Suki Việt Nam đã thừa hưởng tất cả bí quyết nấu ăn từ công ty mẹ, nhất là món lẩu Coca với nước sốt Suki trứ danh.
Vì thế, dẫu chỉ mới ra đời đúng 2 năm (8.8.2007-8.8.2009) nhưng thương hiệu Coca Suki đã khẳng định được vị thế trong làng ẩm thực và ngành kinh doanh nhà hàng với hệ thống chuỗi Coca Suki với 4 nhà hàng tại TP.HCM. Cuối năm 2009, sẽ có tổng cộng 7 nhà hàng của Coca Suki có mặt tại các thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng. Cụ thể vào tháng 9, Nhật Thái sẽ khai trương nhà hàng Coca Suki tại Hải Phòng; tháng 10 mở tiếp nhà hàng Coca Express đầu tiên tại Hà Nội và vào tháng 12, sẽ có thêm cơ sở tại trung tâm thương mại mới nhất ở trung tâm quận 11, TP.HCM.
Quà tặng xứng đáng
Ngày 4.8, Công ty Nhật Thái đã trở thành đơn vị duy nhất đại diện Việt Nam nhận giải “Thailand’s Best Friends”. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đã có đóng góp cho việc quảng bá văn hóa Thái Lan đến bạn bè thế giới.
Việc lọt vào nhóm 51 doanh nghiệp nhận bằng khen của Thủ tướng Thái Lan lần này vừa là niềm vui cũng là bất ngờ lớn cho Công ty. Đặc biệt là khi giải thưởng đến đúng dịp kỷ niệm 2 năm thành lập nhà hàng đầu tiên. Tuy nhiên, giải thưởng này không phải được trao tặng một cách ngẫu nhiên. Bên cạnh sức lan tỏa mạnh mẽ từ thương hiệu, Coca Suki còn là chuỗi nhà hàng Thái hoạt động có định hướng kinh doanh rõ ràng. Quan trọng hơn, ẩm thực Thái Lan rất được yêu thích ở châu Á. Và một khi đã trở thành món ngon trong thực đơn người Việt, một phần văn hóa Thái cũng sẽ được tiếp nhận.
Chuỗi nhà hàng CoCa Suki Nhà hàng Coca Suki (Mạc Thị Bưởi, Q.1, TP.HCM); Coca Express I (Parkson Q.1); Coca Express II (Parkson Q.Tân Bình); Coca Express III (Parkson Q.5). Sắp tới, Công ty Nhật Thái sẽ khai trương thêm các nhà hàng: Coca Suki Hải Phòng (9.2009); Coca Express Hà Nội (10.2009), Coca Express Lê Đại Hành, Q.11, TP.HCM (12.2009). |
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư