Phong Cách Sống

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng “Tôi làm nghề cũng rất thuần túy”

Phi Oanh Thứ Bảy | 31/08/2024 09:00

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Ảnh: TL

Đạo diễn Lê Hoàng từng nhận xét: “Phim Đãng như con người Đãng, tràn ngập sự trẻ con và ngây thơ”.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Ảnh: TL

Vũ Ngọc Đãng có những điều đầu tiên ngọt ngào với Galaxy Studio: hợp tác làm bộ phim đầu tiên Galaxy Studio sản xuất, cũng là phim truyện đầu tiên anh làm đạo diễn; bộ phim trở thành phim tư nhân đầu tiên giành giải thưởng Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14 năm 2005; đó cũng là bộ phim điện ảnh đầu tiên trong nước mà các diễn viên tự lồng tiếng cho vai diễn của mình.

20 năm sau những điều đầu tiên với Galaxy, Vũ Ngọc Đãng vẫn giữ nguyên nụ cười hồn hậu và ánh mắt sáng, tốc độ nói nhanh hứng khởi như ngày nào. Mở điện thoại, vào tập tin hình ảnh tư liệu, anh cho chúng tôi xem một loạt ảnh hậu trường vui vẻ của phim Những Cô Gái Chân Dài, có Anh Thư, Minh Anh, Xuân Lan, Thanh Hằng, Ngọc Nga, Trương Thanh Long..., có cả Dũng “khùng” viết nhạc cho phim. Tất cả trẻ măng, gầy nhom và lạ lẫm so với hiện tại. Theo thời gian, họ trở thành những người bạn thân thiết của anh ngoài đời. 

Bây giờ nhìn lại phim Những Cô Gái Chân Dài, anh còn nhớ những kỷ niệm gắn với bộ phim này?

Những Cô Gái Chân Dài là phim đầu tiên hãng phim Galaxy làm, lúc đó tôi, chị Hương (chị Đinh Thị Thanh Hương, hiện là Chủ tịch Điều hành Galaxy Studio) và những người trong nghề hoàn toàn “ngây thơ”. Lãnh đạo Galaxy biết tôi chụp hình thời trang, làm đạo diễn các chương trình người mẫu, các cuộc thi hoa hậu ảnh nên gợi ý tôi làm phim về người mẫu. Tôi đặt tên phim là Những Cô Gái Chân Dài, sau đó “chân dài” trở thành cái tên để nói về người mẫu, còn trước đó chưa có ai gọi người mẫu là chân dài. Ban đầu nhiều người vừa nghe tên phim cứ tưởng là phim kinh dị, như là “ma chân dài”. Còn tôi chỉ đơn giản thấy chân họ dài thì nói là chân dài.

Hậu trường phim Những Cô Gái Chân Dài.
Hậu trường phim Những Cô Gái Chân Dài.

Quá trình làm tiền kỳ từ giai đoạn ban sơ của phim tư nhân chắc có nhiều dụng công?

Tôi làm việc nhiều với lãnh đạo Galaxy. Mỗi ngày chúng tôi đều ngồi bàn bạc, phía Galaxy góp ý rồi tôi viết. Viết xong, tôi còn được yêu cầu tô màu lên kịch bản, thí dụ phân đoạn nào buồn thì tô màu tím, phân đoạn nào hài tô màu vàng, kịch tính tô màu đỏ, trung tính tô màu xanh... Phải tô lên để xem tổng thể kịch bản có cân bằng các yếu tố hay không. Vì đó là phim đầu tiên của Galaxy cũng là phim thương mại đầu tiên của tôi nên chúng tôi làm việc rất cẩn thận, kỹ lưỡng từng chút một. 

Thậm chí khi đã casting dàn diễn viên xong, lãnh đạo Galaxy còn yêu cầu cặp nam và nữ chính là Minh Anh và Anh Thư hôn nhau trước mặt mọi người để xem “chemistry” của 2 bạn có hợp nhau hay không. Tôi còn nhớ lúc ban đầu Minh Anh vừa hôn Anh Thư xong thì đứng ngáp làm mọi người phải kêu trời!

Được biết đây cũng là bộ phim điện ảnh đầu tiên trong nước mà các diễn viên lồng tiếng cho vai diễn của mình. Do đâu anh có cuộc “cách mạng” này?

Đúng là thời đó phim quay xong, có diễn viên lồng tiếng phụ trách lồng cho các vai diễn trên phim. Thậm chí khi ra trường quay có đạo diễn còn yêu cầu diễn viên nói chậm lại để diễn viên lồng tiếng nói khớp khẩu hình cho đẹp giọng. Tôi cảm thấy điều này là vô lý, khiến cho thoại không tự nhiên nên tôi quyết định toàn bộ diễn viên phải tự lồng tiếng cho vai diễn của chính mình. 

Ban đầu mọi người phản đối vì cảm thấy việc lồng tiếng rất khó, phải có người chuyên lồng tiếng mới được. Nhưng kết quả là khi lên bản dựng hoàn chỉnh, giọng thoại của từng diễn viên rất khớp với khẩu hình vai diễn của chính họ trong phim, nghe rất tự nhiên, sinh động. Giọng thật của Minh Anh hơi đớt, lồng cho vai diễn lại trở thành đặc sản, chân thật như chính hơi thở của đời sống và rất có duyên. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải xem và ngạc nhiên vì không nghĩ có bộ phim Việt Nam diễn tự nhiên như vậy.

Dường như có một đứa trẻ mãi hoài không lớn trong tâm hồn anh. Điều đó anh đem cả vào phim, như đạo diễn Lê Hoàng từng viết: “Phim Đãng như con người Đãng, tràn ngập sự trẻ con và ngây thơ”. Anh có phản hồi gì về nhận xét này?

Thật ra tôi thuộc tuýp người sống đơn giản, lại có hơi hướng sống nội tâm. Tôi lớn lên bình yên trong gia đình có ba là thầy giáo, chị gái làm thủ thư nên suốt tuổi thơ tôi vùi mình đọc sách trong thư viện. Tôi cũng biết mình ngây thơ, bây giờ bớt ngây thơ nhưng vẫn trong sáng. Rồi tôi làm nghề cũng rất thuần túy, các nhân vật trong phim của tôi phản ánh thế giới nội tâm của người đạo diễn.

Có phải vì vậy mà các diễn viên vào tay anh đều thân thiện, dễ mến và tỏa sáng?

Lâu nay tôi đều viết kịch bản, xây dựng tính cách, mảng miếng cho nhân vật và cả khi chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên, tôi đều làm theo cách của một nhạc sĩ viết bài hát cho ca sĩ. Nếu trong ca khúc phải có cao trào cho ca sĩ khoe giọng thì trên phim tôi cũng cố ý có cao trào tâm lý để diễn viên bộc lộ khả năng diễn xuất, để cho họ có cơ hội tỏa sáng. Khán giả nhớ đến Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải trong phim Bỗng Dưng Muốn Khóc hoặc Thu Trang, Thái Hòa đạt giải sau phim Con Nhót Mót Chồng... một phần từ sự chăm chút của tôi.

Sau phim Bố Già bản điện ảnh mà anh đồng đạo diễn với Trấn Thành, nhiều khán giả cho rằng Vũ Ngọc Đãng đã trở lại và “lợi hại hơn xưa”. Bản thân anh nhận thấy thế nào?

Hằng ngày tôi dành nhiều thời gian cho chính mình. Tôi quan sát sự thất bại của người khác và thất bại của chính mình mà tự nhìn nhận lại mình, sửa chữa và nâng cấp mình lên. Tôi thừa nhận phim Con Ma Nhà Họ Vương là thất bại của tôi, một bộ phim hoàn toàn không đáng có. Tôi có một khoảng lặng sau phim này.

Ra mắt phim của Trấn Thành & Vũ Ngọc Đãng. Ảnh: TL
Ra mắt phim của Trấn Thành & Vũ Ngọc Đãng. Ảnh: TL

Tôi học được 2 điều đáng giá ở Trấn Thành khi được Thành mời làm đạo diễn phim Bố Già bản điện ảnh. Đó là canh được nhịp phim ngay tại trường quay chứ không phải chờ đến lúc dựng phim mới tạo được nhịp phim như tôi đã làm trước đây. Thành có tài năng trời cho để làm được điều này. Kế đến là sự cầu toàn khắt khe, phải làm tốt nhất có thể cho từng cảnh quay, tốn kém đến mấy mà tăng hiệu ứng thì phải chịu tốn. Với Trấn Thành, mười là mười, không có chín rưỡi. Cho nên từ phim Bố Già bản điện ảnh, tôi hoàn toàn tự tin để trở lại, đột phá chính mình, làm phim Chị Chị Em Em 2, Con Nhót Mót Chồng và bây giờ đang chuẩn bị cho các phim lớn như Cô Dâu Hào Môn.

Nếu như ngày đó không có Galaxy Studio…

... thì vẫn có một Vũ Ngọc Đãng, tuy là con đường có chậm hơn một chút và khởi đầu có lẽ ít xúc động hơn. Nhưng may là không có “nếu như”, để 20 năm qua Galaxy đóng góp to lớn cho phim ảnh Việt Nam bằng cách liên tục phát hiện ra những đạo diễn tài năng và giúp họ tỏa sáng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày