Phong Cách Sống

New Zealand đánh thuế cao gấp 3 lần với du khách quốc tế

Lam Nhi Thứ Tư | 04/09/2024 11:15

Dãy núi Southern Alps của New Zealand cao chót vót trên Đảo Nam. Ảnh: Getty.

New Zealand tăng Thuế Bảo tồn và Du lịch Quốc tế, nhằm bảo vệ môi trường và cơ sở hạ tầng.
Dãy núi Southern Alps của New Zealand cao chót vót trên Đảo Nam. Ảnh: Getty.

Từ ngày 1/10, việc tham quan các hồ, núi, đường đạp xe và vườn nho ở New Zealand sẽ trở nên đắt đỏ hơn khi quốc gia này tăng mức Thuế Bảo tồn và Du lịch Quốc tế (IVL) từ 35 NZD (22 USD) lên 100 NZD (62 USD).

“Du lịch quốc tế cũng mang đến các chi phí cho cộng đồng địa phương, bao gồm áp lực gia tăng lên cơ sở hạ tầng khu vực và chi phí bảo trì, bảo dưỡng cao hơn trên toàn bộ hệ thống bảo tồn của chúng tôi”, ông Matt Doocey, Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch của New Zealand, cho biết.

Thuế Bảo tồn và Du lịch Quốc tế được giới thiệu lần đầu vào năm 2019, nhằm mục đích hỗ trợ chi phí bảo vệ môi trường trên toàn quốc. Theo Doocey, du khách quốc tế đã chi hơn 11 tỉ USD tại New Zealand từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với việc tăng giá này. Ngành Du lịch Aotearoa (TIA), một liên minh các chuyên gia du lịch từ khắp đất nước, đã chỉ trích quyết định này. “Khôi phục du lịch của New Zealand đang tụt lại phía sau so với phần còn lại của thế giới, và điều này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh toàn cầu của chúng tôi”, liên minh này cho biết. Nhóm cho rằng, New Zealand sẽ mất khách du lịch vào tay Canada và Vương quốc Anh, nơi có nhiều chuyến bay hơn và phí nhập cảnh ít bị ràng buộc hơn.

Thuế Bảo tồn và Du lịch Quốc tế không phải là chi phí duy nhất mà du khách sẽ phải gánh chịu khi thăm New Zealand. Từ ngày 1/10, giá visa du lịch sẽ tăng từ 131 USD lên 211 USD.

Công dân của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Mỹ, Canada, Singapore, Nhật Bản và Mexico, có thể vào New Zealand mà không cần visa nếu họ chỉ ở lại ba tháng để du lịch. Những du khách có hộ chiếu thuộc các quốc gia này vẫn cần xin e-visa và thanh toán IVL.

Do các quy định mới, chính phủ dự đoán rằng thời gian xử lý visa sẽ lâu hơn trong năm nay. Cục Di trú New Zealand thông báo rằng, những người dự định đến thăm trong kỳ nghỉ Giáng sinh nên nộp đơn xin visa du lịch không muộn hơn ngày 15/10 và những người dự định đến vào dịp Tết Nguyên Đán nên nộp đơn trước ngày 15/11.

Dù có tên là Thuế Bảo tồn và Du lịch Quốc tế, phí truy cập, hay động viên du lịch, “thuế du lịch” là một trong những chủ đề nóng nhất trong ngành du lịch hiện nay.

Khoảng 60 điểm đến trên toàn thế giới, từ Venice đến Bhutan, đều thu một loại phí nào đó để du khách chỉ để vào và tham quan, chưa tính đến chi phí cho bữa ăn, khách sạn, hoặc vé tham quan. Gần như tất cả các địa điểm có các loại thuế du lịch này đều cho rằng phí này là cần thiết để bù đắp cho sự tắc nghẽn, thiệt hại môi trường và các tác động phụ khác của du lịch quá mức.

Và có vẻ như các loại phí này sẽ không biến mất trong thời gian sắp tới. Edinburgh, Scotland và Zermatt, Thụy Sĩ là những nơi đang cân nhắc việc thu phí trong tương lai.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Bangor ở Wales cho biết không có nhiều bằng chứng cho thấy du khách bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế du lịch khi thăm các điểm đến.

Có thể bạn quan tâm:

Lễ hội âm nhạc đang dần mất sức hút?

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày