Đi cùng F0

Lời khuyên của tỉ phú từng nghỉ việc và dốc hết tiền tiết kiệm để khởi nghiệp

Phạm Vũ Thứ Ba | 23/07/2024 11:47

Ông Chaudhry, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty bảo mật đám mây Zscaler. Ảnh: CNBC.

Ông Jay Chaudhry chưa bao giờ nghĩ mình sẽ điều hành một doanh nghiệp và tích lũy một gia tài.
Ông Chaudhry, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty bảo mật đám mây Zscaler. Ảnh: CNBC.

“Tôi không có nền tảng kinh doanh, vì gia đình tôi là nông dân quy mô nhỏ. Vì vậy, nếu bạn hỏi tôi rằng có từng nghĩ đến việc trở thành một doanh nhân trong thời thơ ấu hoặc những năm đầu sự nghiệp của mình không thì câu trả lời có lẽ là không”, ông Chaudhry, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Công ty bảo mật đám mây Zscaler chia sẻ. 

Phải đến khi cơn sốt dot-com ở Thung lũng Silicon, những câu chuyện thành công vang dội của các công ty khởi nghiệp công nghệ như Netscape mới khiến Chaudhry phải suy nghĩ, “Tại sao mình không thành lập một công ty?”, ông đã đưa ra quyết định vội vàng khi từ bỏ công việc giám đốc điều hành tại công ty công nghệ IQ Software có trụ sở tại Atlanta, và vợ ông là bà Jyoti cũng từ bỏ công việc phân tích hệ thống tại công ty viễn thông BellSouth.

Ông Jay Chaudhry đang sở hữu khối tài sản 11,1 tỉ USD (theo Forbes).
Ông Jay Chaudhry đang sở hữu khối tài sản 11,1 tỉ USD (theo Forbes).

Họ cùng nhau dốc hết tiền tiết kiệm khoảng 500.000 USD vào SecureIT, một công ty khởi nghiệp về phần mềm an ninh mạng mà họ đồng sáng lập vào năm 1997. Vào thời điểm đó, “có lẽ chưa đến 5% các công ty Fortune 500 có tường lửa”, ông Chaudhry nói.

Năm 1998, ông Chaudhry đã bán SecureIT cho VeriSign trong một thỏa thuận toàn bộ bằng cổ phiếu trị giá gần 70 triệu USD. Trong thập kỷ tiếp theo, cặp vợ chồng này đã thành lập thêm hai công ty an ninh mạng và một doanh nghiệp thương mại điện tử, mỗi công ty đều được mua lại.

Đến năm 2007, họ đã là những doanh nhân giàu có, và ông Chaudhry, người cảm thấy “chán” khi không có việc gì để làm đã quyết định thành lập “một công ty lớn và tập trung 200% vào đó”. 

Công ty đó là Zscaler, với mục tiêu giúp các công ty chuyển đổi từ tường lửa lỗi thời sang kỷ nguyên đám mây. Cặp đôi này đã đầu tư 50 triệu USD và ngày nay, công ty mang lại 1,6 tỉ USD doanh thu hàng năm và có giá trị thị trường khoảng 30 tỉ USD. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông Chaudhry là 11,5 tỉ USD. 

 

Ông Chaudhry cũng chia sẻ về điều đã thúc đẩy ông và vợ đặt cược toàn bộ tiền tiết kiệm vào một ý tưởng khởi nghiệp trong một ngành công nghiệp chưa thực sự tồn tại vào thời điểm đó là sở thích đọc sách và thích công nghệ.

“Năm 1996, Netscape vừa mới ra mắt và lên sàn, và tôi đã bị cuốn hút bởi điều đó. Tôi đã nói, “Nếu người đồng sáng lập Netscape có thể thành lập một công ty khi anh ấy là một chàng trai trẻ mới ra trường, tại sao tôi lại không thể thành lập một công ty?

Vợ tôi và tôi đã nói chuyện vài lần, và chúng tôi càng nghĩ về điều đó, chúng tôi càng tin chắc rằng: trình duyệt web của Netscape là cách để truy cập thông tin và nó sẽ trở nên phổ biến. Nhưng nếu mọi công ty đều kết nối với internet, điều đó có nghĩa là sẽ có rủi ro về bảo mật.

Đó là suy nghĩ đơn giản của tôi. Không có nghiên cứu nào của IDC hay Gartner về quy mô thị trường. Nó chủ yếu dựa trên những gì trực giác mách bảo chúng tôi”, ông nói. 

“Cảm giác là một chuyện. Đặt cược toàn bộ tiền của mình lại là chuyện khác. Sau khi nói chuyện qua lại, chúng tôi hỏi nhau: “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì?” Công ty có thể đóng cửa, chúng tôi sẽ mất hết tiền tiết kiệm. Câu hỏi tiếp theo là: “Chúng ta có thể tìm được việc làm không?” Chúng tôi rất tự tin rằng có thể”, ông Chaudhry chia sẻ thêm. 

Trong bài phỏng vấn với CNBC, ông Chaudhry đã đưa ra lời khuyên dành cho những người đang nghĩ đến việc nghỉ việc để khởi nghiệp kinh doanh. Đầu tiên, hãy xây dựng niềm tin bằng cách tìm hiểu thêm về những gì bạn muốn làm. Đừng chỉ làm một số công việc qua loa. Thứ hai, hãy bắt đầu bằng cách bỏ tiền của bạn vào. Thực ra đó là một phần của việc kiểm tra niềm tin của bạn. Nếu bạn thực sự có niềm tin, bạn sẽ tự đánh cược. Điều đó cũng có nghĩa là bạn đã làm một số bài tập nghiêm túc, bạn đã sẵn sàng, bạn đã cam kết với những mục tiêu đó.

Có thể bạn quan tâm 

45% Gen Z bắt đầu đầu tư từ tuổi 19

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày