Thế giới

Đầu tư toàn cầu vào thịt nuôi cấy và thực phẩm thay thế giảm 67%

Khánh Tú Thứ Năm | 12/09/2024 15:29

Tổng đầu tư vào các startup công nghệ thực phẩm và nông nghiệp toàn cầu chỉ đạt 4,2 tỉ USD vào năm 2023. Ảnh: Nikkei Asia.

Đầu tư toàn cầu vào thịt nuôi cấy và thực phẩm thay thế giảm 67%, đe dọa khả năng giải quyết khủng hoảng lương thực.
Tổng đầu tư vào các startup công nghệ thực phẩm và nông nghiệp toàn cầu chỉ đạt 4,2 tỉ USD vào năm 2023. Ảnh: Nikkei Asia.

Triển vọng công nghệ thực phẩm trong việc giải quyết nạn đói thế giới đang trở nên bất định hơn do sự sụt giảm đầu tư vào các startup sản xuất thịt nuôi cấy và các dạng protein thay thế khác.

Theo công ty đầu tư mạo hiểm AgFunder (Mỹ), tổng đầu tư vào các startup công nghệ thực phẩm và nông nghiệp toàn cầu, bao gồm các công ty phát triển thịt nuôi trong phòng thí nghiệm, nhà máy thực vật và công nghệ sinh học, chỉ đạt 4,2 tỉ USD vào năm 2023, giảm 57% so với đỉnh điểm năm 2021.

Đầu tư vào các công ty chuyên về thực phẩm thay thế như thịt nuôi cấy và thực phẩm từ thực vật, những yếu tố quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu lương thực, cũng giảm 67% trong cùng kỳ. Điều này phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư về giá thành cao, hương vị lạ và thời gian cần thiết để khắc phục những vấn đề này.

Startup New Age Eats tại Mỹ, chuyên sản xuất thịt nuôi cấy đại trà, đã huy động hàng chục triệu USD để xây dựng một nhà máy, nhưng buộc phải đóng cửa vào năm 2023 do thiếu vốn để đảm bảo chi phí phát triển. Ông Brian Spears, nhà sáng lập và cựu CEO startup, cho biết công ty không thể thu hút đầu tư do chi phí và thời gian cần để sản phẩm trở nên khả thi về mặt thương mại quá lớn.

Ông Beyond Meat, một nhà sản xuất thịt thay thế từ đậu nành và các loại thực vật khác tại Mỹ, cũng đang gặp khó khăn khi báo cáo lỗ ròng 34,5 triệu USD trong quý II/2024.  Giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống chỉ còn 1/40 so với mức cao nhất.

Trước áp lực của lạm phát, một số nhà hàng đã ngừng sử dụng thịt từ thực vật do giá thành cao. Trên trang thương mại điện tử Walmart, giá mỗi pound (453 gram) thịt Beyond Meat dao động từ 9 đến 10 USD, so với 3 đến 6 USD cho thịt thông thường. Bên cạnh đó, các sản phẩm thịt từ thực vật cần cải thiện hương vị, vì một số vẫn giữ lại mùi vị của đậu nành.

Công nghệ thực phẩm được xem là chìa khóa để giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên toàn cầu. Với dự báo dân số thế giới sẽ đạt gần 10 tỉ người vào năm 2050, cung cấp protein, thành phần thiết yếu cho sức khỏe, được dự báo sẽ thiếu hụt 7% so với nhu cầu, theo Viện Nghiên cứu Nomura tại Tokyo. Lượng thiếu hụt này tương đương với nhu cầu protein của 1,2 tỉ người lớn mỗi năm.

Khủng hoảng lương thực cũng có thể bùng phát do sự tàn phá của côn trùng và năng suất cây trồng thấp do biến đổi khí hậu. Tổ chức Nông nghiệp Quốc gia Nhật Bản và các viện nghiên cứu khác ước tính rằng việc nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 2 độ C có thể gây thiệt hại 80 tỉ USD cho sản xuất ngũ cốc toàn cầu. Mặc dù có thể giảm thiểu 76% thiệt hại này bằng phân bón và hóa chất nông nghiệp, nhưng rủi ro sẽ tăng lên nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu tiếp tục diễn ra. Phát triển các giống cây chịu được khí hậu khắc nghiệt sẽ là yếu tố quan trọng để giảm thiểu rủi ro này.

Tuy nhiên, Nhật Bản và Mỹ đang tụt lại so với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Theo Liên minh Bảo vệ Giống cây trồng Quốc tế, Trung Quốc đã ghi nhận 12.333 đơn xin bảo vệ giống cây trồng trong năm 2022, tăng 8,4 lần so với một thập kỷ trước. Quốc gia này cũng đã phát động chiến dịch phát triển các giống cây trồng mới, như hạt cải dầu phát triển nhanh và có năng suất cao.

Ngược lại, Nhật Bản đã giảm gần 40% số lượng đơn xin đăng ký trong cùng giai đoạn, chỉ còn 464 đơn, chủ yếu do việc cắt giảm ngân sách và nhân sự nghiên cứu tại các chính quyền địa phương. Số lượng đơn xin đăng ký tại Mỹ cũng giảm đi 10%, chỉ còn 720.

“Việc nghiên cứu và phát triển công nghệ thực phẩm là một quá trình lâu dài, bởi nó liên quan mật thiết đến cả thực vật và các sinh vật sống khác. Việc xây dựng các chiến lược dài hạn là cực kỳ cần thiết. Vấn đề này đặc biệt cấp bách đối với Nhật Bản, quốc gia chỉ đáp ứng được dưới 40% nhu cầu calo từ sản xuất lương thực trong nước”, ông Shinya Kajikawa, chuyên gia về các vấn đề lương thực và là đối tác tại công ty tư vấn quản lý KPMG FAS (Nhật Bản), cho biết.

Nhật Bản cũng chậm trễ trong việc áp dụng các quy định thúc đẩy sử dụng thực phẩm thay thế. Vấn đề này đã gây bất lợi cho Meiji Holdings khi công ty quyết định chọn Mỹ làm thị trường cho các sản phẩm mới mà họ đang phát triển cùng với một startup Mỹ về nuôi cấy tế bào cacao.

Trong bối cảnh sự cạnh tranh về an ninh lương thực gia tăng giữa các quốc gia như Singapore, Mỹ và Hà Lan, Nhật Bản đang đối mặt với áp lực phải tăng cường các quy định và đầu tư vào công nghệ thực phẩm thay thế.

Có thể bạn quan tâm:

"Bệ phóng" vào Đông Nam Á của các thương hiệu Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày