Thế giới

Doanh số bán hàng của Boeing vẫn bị đình trệ

Lam Nhi Thứ Năm | 13/06/2024 11:50

Nhà máy Boeing 737 ở Renton, Washington. Ảnh: Reuters

Phần lớn các đơn đặt hàng máy bay phản lực Boeing đã giảm mạnh do doanh số bán hàng mạnh mà hãng báo cáo vào năm 2023.
Nhà máy Boeing 737 ở Renton, Washington. Ảnh: Reuters

Boeing báo cáo thêm một tháng yếu kém về số lượng đơn đặt hàng máy bay mới khi hãng phải vật lộn để giải quyết các vấn đề về an toàn và sản xuất với các máy bay thương mại của mình.

Công ty cho biết, họ chỉ nhận đơn đặt hàng 5 máy bay phản lực mới trong tháng 5, tất cả đều dành cho 787 Dreamliner và không có đơn đặt hàng nào cho chiếc 737 Max đang gặp khó khăn.

Con số này thậm chí còn giảm so với số lượng đơn đặt hàng khiêm tốn với tổng cộng 7 đơn đặt hàng trong tháng 4 và thấp hơn nhiều so với đơn đặt hàng 69 máy bay phản lực mà Công ty báo cáo vào tháng 5/2023. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, họ đã nhận được tổng số đơn đặt hàng cho 142 máy bay phản lực, giảm 36% so với số đơn đặt hàng mà họ nhận được trong 5 tháng đầu năm ngoái.

Boeing đã nhận được đơn đặt hàng 85 chiếc 737 Max 10 theo kế hoạch vào tháng 3 từ American Airlines, chiếm phần lớn đơn đặt hàng của họ tính đến thời điểm này trong năm nay. Nhưng mẫu máy bay đó vẫn chưa được FAA chấp thuận để chở hành khách.

Đơn đặt hàng đó từ American đã mang lại tháng duy nhất có doanh số bán hàng tốt kể từ khi máy bay phản lực 737 Max bị nổ cửa trên chuyến bay của Alaska Airlines vào ngày 5/1, đặt ra câu hỏi về sự an toàn của quy trình sản xuất và dẫn đến nhiều cuộc điều tra liên bang. Do đó, FAA đã đặt ra các giới hạn về tốc độ sản xuất máy bay.

Phần lớn các đơn đặt hàng máy bay phản lực Boeing đã giảm mạnh do doanh số bán hàng mạnh mẽ mà Hãng báo cáo vào năm 2023, bao gồm cả kỷ lục hằng tháng về số lượng đơn đặt hàng trong tháng 12, do các hãng hàng không mong muốn mở rộng công suất để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách ngày càng tăng.

Du lịch quốc tế là lĩnh vực dự kiến chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ nhất. Năm 2024, du lịch quốc tế sẽ tăng 9,7%, với mức tăng lớn ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Số lượng chuyến bay quốc tế từ châu Á dự kiến tăng 23%, nhưng hầu hết số chuyến bay từ các nơi khác cũng có mức tăng đáng kể.

Cổ phiếu của Boeing, một thành phần của chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, đã giảm hơn 3% sau báo cáo này. Cổ phiếu của nó đã giảm khoảng 30% trong năm nay. Việc giao hàng cho khách hàng của Công ty thậm chí còn bị ảnh hưởng lớn hơn so với các đơn đặt hàng trong tháng 5. Hãng đã giao 24 máy bay trong tháng, tương đương với lượng giao hàng vào tháng 4, nhưng chỉ chưa bằng một nửa trong số 50 máy bay được giao vào tháng 5/2023. Số lượng giao hàng tính đến thời điểm hiện tại đã giảm 36%. Việc giao hàng rất quan trọng đối với kết quả tài chính của Công ty, vì phần lớn số tiền họ thu được từ việc bán máy bay đều đến vào thời điểm giao hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Dubai đầu tư thêm cho trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày