Thế giới

Tầm ảnh hưởng của đế chế Murdoch bị đem ra chất vấn

Thứ Tư | 25/04/2012 08:01

Trùm truyền thông Rupert Murdoch bị cáo buộc lợi dụng sức mạnh truyền thông để gây áp lực lên các chính trị gia nhằm bảo vệ lợi ích kinh doanh của mình.
Rupert Murdoch hôm nay 25/4 sẽ phải đứng ra trả lời các câu hỏi trong phiên tòa của thẩm phán Brian Leverson, một ngày sau khi con trai của ông, James Murdoch, bị chất vấn trước ủy ban điều tra.

Rupert Murdoch nhiều khả năng phải đối mặt với các câu hỏi về cách thức tiến hành cách nghe lén điện thoại cũng như những câu hỏi chi tiết về mối quan hệ của ông với chính trị gia.

Các cáo buộc cho rằng Chính phủ Anh đã tìm cách giúp đỡ Murdoch trong các thương vụ kinh doanh của ông đã trở thành tâm điểm của dư luận Anh trong nhiều tháng qua. Nhiều người cho rằng Murdoch có tầm ảnh hưởng quá lớn đối với giới chính trị gia, khiến đế chế truyền thông của ông có thể chèn ép mọi quy tắc và quy định.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Thủ tướng Anh David Cameron đã bổ nhiệm thẩm phán Brian Leverson tiến hành điều tra về các tiêu chuẩn trong báo giới Anh sau khi các phóng viên của tờ News of the World thừa nhận nghe lén trái phép trên quy mô lớn các cuộc điện thoại của nhiều nhân vật nổi tiếng, chính trị gia, các nạn nhân trong các vụ án và thậm chí là cả thân nhân của các binh sĩ tử trận để moi tin tức.

Cuộc điều tra của thẩm phán Leverson tiết lộ một bộ trưởng trong chính phủ Anh, được chỉ đích danh là Bộ trưởng Văn hóa Jeremy Hunt, đã hậu thuận cho tập đoàn News Corp của gia đình Murdoch mua lại toàn bộ hãng truyền hình vệ tinh BskyB.

Vị bộ trưởng này thậm chí còn tiết lộ những thông tin bí mật cho tập đoàn News Corp. Bên cạnh đó, ông Jeremy còn tác động khiến Chính phủ Anh hậu thuẫn cho thương vụ mua lại BSkyB trị giá 12 tỷ USD.

Nguồn Reuters/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày