Thế giới

Trung Quốc thiết lập độ khó mới trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử

Mỹ Quyên Thứ Tư | 04/09/2024 16:50

Black Myth: Wukong là trò chơi điện tử được lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển Tây Du Ký của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Thị trường game Trung Quốc đã bị thống trị bởi các game trên điện thoại thông minh, nhưng các game trên máy chơi game đang dần chiếm được thị phần
Black Myth: Wukong là trò chơi điện tử được lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển Tây Du Ký của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Trong khi thị trường chứng khoán ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục phản ứng mạnh mẽ với sự thăng trầm của kết quả kinh doanh được công bố hàng ngày, một làn sóng chấn động tương tự cũng tác động đén một nhóm cổ phiếu ở Thâm Quyến và Thượng Hải được cho là có liên quan đến trò chơi điện tử Trung Quốc Black Myth: Wukong, phát hành vào ngày 20/8/2024.

Tựa game này đã được đón nhận nồng nhiệt, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nước ngoài, và các nhà đầu tư đã bắt đầu săn đón cổ phiếu của nhà phát hành tựa game - Công ty Zhejiang Publishing & Media niêm yết tại Thượng Hải. Theo đó giá cổ phiếu của công ty đã tăng vọt 10%, đạt mức tăng giới hạn hàng ngày vào ngày trò chơi được phát hành, với giá cổ phiếu đạt 9,57 nhân dân tệ/cổ phiếu. 

Không những vậy, các công ty chỉ gián tiếp liên quan đến trò chơi này cũng được hưởng lợi. Tại Thâm Quyến, CITIC Press Group, đã tăng 20,02% về giá cổ phiếu, khi được cho là sẽ xuất bản một minh họa nghệ thuật của trò chơi này trên mạng. Trong khi đó, Huayi Brothers Media Corp, nắm giữ 5,17% cổ phần trong Hero Games vốn là một nhà đầu tư ban đầu của Game Science, nhà phát triển của Black Myth: Wukong, đã đạt mức tăng giá cổ phiếu tích lũy hơn 30% trong hai ngày sau khi game phát hành.

Black Myth: Wukong, một trò chơi nhập vai được đông đảo người trông đợi, đã tạo nên tiếng vang lớn ở cả Trung Quốc đại lục và nhiều nơi khác. Ra mắt vào ngày 20/8, trò chơi mới dựa trên tiểu thuyết kinh điển Trung Quốc "Tây Du Ký" và cho phép người chơi nhập vai nhân vật chính của câu chuyện, Tôn Ngộ Không, một vị vua khỉ trong thần thoại. Được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Game Science của Hàng Châu do Tencent Holdings hậu thuẫn, đây là trò chơi trên máy chơi game, được phát hành đầu tiên cho bản PC và PlayStation 5, sau đó là phiên bản Xbox.

Trò chơi đã mang lại lợi nhuận ngay trong ngày đầu tiên cho Game Science, và tiếp tục bán được 10 triệu bản và thu về hơn 450 triệu USD trong ba ngày kể từ lúc phát hành, theo ước tính của Niko Partners. 

"Thành công của Wukong là minh chứng quan trọng cho năng lực phát triển của các studio trò chơi có trụ sở tại Trung Quốc và sẽ giúp thúc đẩy khía cạnh văn hóa Trung Quốc", các nhà phân tích của Citi do Alicia Yap dẫn đầu cho biết.

Thị trường game Trung Quốc đã bị thống trị bởi các game trên điện thoại thông minh, nhưng các game trên máy chơi game đang dần chiếm được thị phần. Sự thành công của Black Myth dự kiến ​​sẽ tạo thêm động lực cho sự thay đổi này và có thể thúc đẩy ngành công nghiệp game toàn cầu đang trì trệ. 

Nhưng việc phát triển các trò chơi console chất lượng cao nổi tiếng là tốn kém, một số người so sánh nó với việc sản xuất một bộ phim bom tấn. Theo ước tính của phương tiện truyền thông Trung Quốc, Black Myth tốn ít nhất 400 triệu nhân dân tệ (56 triệu USD) để phát triển, chưa bao gồm phí tiếp thị.

Trong một cuộc phỏng vấn, bà Liu Mengfei, một nhà quan sát ngành công nghiệp trò chơi tại Đại học Bắc Kinh đã nhấn mạnh những dấu hiệu trưởng thành trong ngành công nghiệp trò chơi của quốc gia này. Đồng thời cho biết Black Myth: Wukong thể hiện sự phát triển với tốc độ chóng mặtcủa ngành trò chơi của Trung Quốc và khả năng tích hợp nguồn lực của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

 Giá cà phê thế giới liên tục biến động

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày