Thế giới

Vượt Trung Quốc, Nhật Bản trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Trang Lê Thứ Bảy | 17/08/2019 15:19

Ảnh: TL

Nhật Bản đã vượt Trung Quốc về giá trị lượng trái phiếu kho bạc Mỹ nắm giữ trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang.
Ảnh: TL

Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo trong tháng 6, Nhật Bản đã mua thêm 21,9 tỷ USD các loại trái phiếu chính phủ Mỹ, nâng tổng giá trị nắm giữ lên 1.112 tỷ USD, cao nhất trong vòng 2,5 năm. Đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản vượt Trung Quốc để trở thành nước nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ lớn nhất. Lần cuối cùng Nhật Bản nắm vị trí chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ là tháng 5/2017.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần đây xuống thấp nhất 3 năm. Tuy vậy, nó vẫn còn cao hơn lợi suất âm 0,23% của trái phiếu tương đương ở Nhật Bản. Lực mua từ Nhật Bản phản ánh môi trường lãi suất toàn cầu đang rất thấp.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh hôm 15/8 khẳng định vẫn có kế hoạch trả đũa những đòn thuế quan của Mỹ trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể bán trái phiếu chính phủ Mỹ để đáp trả.

Về tổng thể, trong tháng 6/2019, các trái chủ lớn đã nắm giữ 6.636 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ, tăng 97 tỷ USD so với tháng trước đó. Điều này cho thấy nhu cầu trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng bởi đây được coi là một trong những “nơi trú ẩn” an toàn trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn.

Vuot Trung Quoc, Nhat Ban tro thanh chu no lon nhat cua My
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ở Tokyo - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Ông Benjamin Jeffery, chuyên gia của công ty BMO Capital Markets có trụ sở ở New York, nhận định: “Thị trường trái phiếu chính phủ hiện có lợi suất âm hoặc rất thấp, khiến trái phiếu kho bạc Mỹ trở nên hấp dẫn hơn so với trái phiếu của Nhật Bản và châu Âu”.

Giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, giới phân tích đã có nhiều đồn đoán khác nhau về khả năng Bắc Kinh bán tháo nợ Mỹ để trả đũa Washington. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ sử dụng đến "vũ khí" này.

Dù vậy, mới đây, ông trùm đầu cơ Ray Dalio vừa nói với CNBC rằng ông sẽ không loại trừ Trung Quốc sử dụng quân bài trái phiếu kho bạc Mỹ mà nước này nắm giữ để giành thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại.

“Hai nước còn có mối quan hệ con nợ - chủ nợ, chứ chỉ là mối quan hệ thương mại. Và (đó) có thể là một điều nguy hiểm”, ông Ray Dalio, người sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới - Bridgewater Associates, nói với CNBC.

Khi liên tục được hỏi về việc liệu Bắc Kinh có thể vũ khí hóa lượng trái phiếu mà nước này đang nắm giữ hay không, ông Dalio đã trả lời rằng: Tôi không trừ khả năng đó.

Dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy Anh là chủ nợ lớn thứ ba của Mỹ, với lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ trong tháng 6 đạt 342,3 tỷ USD, tăng 19,2 tỷ USD so với tháng 5.

Trung Quốc sẵn sàng đáp trả vòng áp thuế quan mới của tổng thống Trump

Huyền thoại Ray Dalio: Xác suất 40% kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trước bầu cử 2020


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày