Kinh Doanh

Nhiều hồ thủy điện ở miền Bắc cạn nước

Thứ Sáu | 27/06/2014 10:58

Trong tháng 5 và tháng 6/2014, lưu lượng nước về nhiều hồ thủy điện miền Bắc rất thấp và có xu hướng giảm, một số hồ đã ngấp nghé mực nước chết.
Nhà máy thủy điện Sơn La (công suất 2.400 MW gồm 6 tổ máy x400 MW) với dung tích hồ chứa 9,26 tỷ m3 nước, hiện hồ Thủy điện Sơn La đang rơi vào tình trạng suy giảm nước nghiêm trọng.

Ông Khương Thế Anh – Phó giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết: “Có thể nói trong vòng nhiều năm qua, chưa năm nào lưu lượng nước về hồ thủy điện Sơn La vào thời điểm này lại thấp như năm nay. Ví dụ như tháng 5/2013 lưu lượng nước về xấp xỉ 836 m3/s thì tháng 5/2014 chỉ đạt 501 m3/s, trong khi đó lưu lượng nước về trung bình nhiều năm là 750 m3/s”. Tính đến 7h ngày 23/6 mực nước hồ là 179,5 mét (trong khi mực nước chết của hồ Thủy điện Sơn La là 175 mét). “Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của đơn vị khi các tổ máy không chạy được công suất đặt đảm bảo là 400 MW/tổ máy mà chỉ chạy được khoảng 250-280 MW/tổ máy.

"Hi vọng thời gian tới có mưa, hồ Thủy điện Sơn La sẽ được giải "cơn khát”, ông Khương Thế Anh cho biết thêm.

Hồ thủy điện Tuyên Quang cũng rơi vào tình trạng tương tự khi đang ở mực nước rất thấp 90,03 mét (trong khi mực nước chết hồ Thủy điện Tuyên Quang là 90 mét), trong khi đó lưu lượng nước về hồ chỉ đạt khoảng 580 m3/s và đang có xu hướng giảm dần.

Ông Dương Danh Tuyên – Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang cho biết: So với nhiều năm, mực nước hồ chứa Thủy điện Tuyên Quang đang thấp hơn nhiều, như năm 2013 vào thời điểm này là 98 mét. Điều này đã ảnh hưởng đến sản lượng điện của Công ty. “Năm nay sản lượng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao là 1,148 tỷ kWh (năm 2013 là 1,129 tỷ kWh), nếu lưu lượng nước về tốt trong những tháng mùa mưa tới đây thì chúng tôi có thể đảm bảo được sản lượng mà EVN giao, còn nếu thủy văn không thuận lợi thì đó là một khó khăn".

Một số hồ thủy điện khác ở miền Bắc như Thác Bà, Hòa Bình, Bản Chát cũng đang rơi vào tình trạng tương tự.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Tuy các hồ thủy điện phía Bắc đang khó khăn về nguồn nước nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết nỗ lực đảm bảo đủ điện cho mùa hè này bằng việc huy động công suất từ các nguồn khác (trong đó sẽ huy động tối đa nhiệt điện than và tuabin khí). Ngoài ra, có phương án dự phòng để đảm bảo điện đó là huy động các nguồn điện chạy dầu trong trường hợp cần thiết.

Nguồn Báo Xây Dựng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày