Kinh Doanh

Tự nguyện chấm dứt tư cách thành viên, 2 năm sau CTCK mới được đăng ký lại

Chủ Nhật | 12/05/2013 11:15

Nếu bị chấm dứt tư cách thành viên bắt buộc, công ty chứng khoán chỉ được đăng ký lại sau 5 năm.
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ban hành Quy chế thành viên giao dịch tại Sở thay thế Quyết định số 323/QĐ-SGDHN ngày 4/6/2010.

Trong Quy chế này, Sở quy định đối với những công ty chứng khoán (CTCK) đã từng là thành viên của Sở, các công ty này chỉ được đăng ký lại thành viên sau 2 năm kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên tự nguyện.

Nếu bị chấm dứt tư cách thành viên bắt buộc, CTCK chỉ được đăng ký lại sau 5 năm.

CTCK muốn làm thành viên của Sở ngoài việc đáp ứng về hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu kết nối giao dịch với hệ thống giao dịch của Sở, Quy chế yêu cầu lãnh đạo cán bộ công nghệ thông tin của CTCK phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành trở lên với ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, và có ít nhất 2 cán bộ chuyên môn về công nghệ thông tin có bằng đại học chuyên ngành công nghệ thông tin trở lên, trong đó ít nhất 1 cán bộ có chứng chỉ về hệ thống mạng, bảo mật, phần mềm.

Tính đến thời điểm hiện tại, HNX đã chấm dứt tư cách thành viên bắt buộc đối với 3 CTCK là SME, chứng khoán Trường Sơn và chứng khoán Tràng An;3 CTCK tự nguyện nộp hồ sơ chấm dứt tư cách thành viên là Âu Việt, Chợ Lợn và Delta.


Nếu CTCK không đáp ứng nhu cầu về nhân sự và cơ sở vật chất, Sở có quyền từ chối chấp nhận tư cách thành viên.

CTCK khi làm thành viên của Sở có thể đề nghị Sở làm trung gian hòa giải khi có tranh chấp liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán của thành viên giao dịch, và được sử dụng các dịch vụ do HNX cung cấp.

Các thành viên phải đóng phí đúng quy định và phải công bố thông tin định kỳ cho Sở theo quy định của thông tư 52.

Sở sẽ đình chỉ hoạt động của thành viên nếu vi phạm quy định tại khoản 2 điều 14 thông tư 210 của Bộ Tài chính hoặc bị Trung tâm lưu ký đình chỉ tạm thời hoạt động thanh toán bù trừ giao dịch chứng khoán; không tuân thủ quy định tại điều 8 quy chế này, thành viên tạm thời ngừng hoạt động môi giới chứng khoán hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh chứng khoán, không thanh toán phí 2 lần trở lên; ..

Sở sẽ chấm dứt tư cách thành viên bắt buộc đối với CTCK không đáp ứng quy định tại thông tư 226 về chỉ tiêu an toàn tài chính, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lưu ký, bị thu hồi giấy phép hoạt động ...hoặc các trường hợp khác mà HNX cho rằng phải chấm dứt tư cách thành viên để bảo vệ lợi ích các nhà đầu tư.

Nguồn CafeF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày