Phong Cách Sống

Điện ảnh Đặng Nhật Minh trong mắt những thế hệ đạo diễn trẻ

Phạm Vũ Thứ Năm | 05/10/2023 13:37

Đạo diễn Đặng Nhật Minh tại nhà riêng. Ảnh: Vietnam+

Đạo diễn Đặng Nhật Minh vẫn được xem là thế hệ gạo cội của điện ảnh Việt Nam khi là người đầu tiên đưa điện ảnh Việt ra thế giới.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh tại nhà riêng. Ảnh: Vietnam+

Tháng Phim Đặng Nhật Minh: Bây Giờ Đã Đến Tháng Mười, diễn ra từ ngày 5-29/10/2023 tại rạp Dcine Bến Thành (TP Hồ Chí Minh). Chương trình tôn vinh 9 tác phẩm điện ảnh kinh điển của đạo diễn Đặng Nhật Minh nói riêng và của Việt Nam lẫn châu Á nói chung, trong đó có những bộ phim nổi tiếng như Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười, Mùa Ổi, Thương Nhớ Đồng Quê, Hà Nội Mùa Đông Năm 46,...

Tháng Phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến Tháng Mười nhằm mục đích tôn vinh 9 tác phẩm điện ảnh kinh điển của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Đây là chương trình chiếu phim phi lợi nhuận với mục đích bày tỏ sự tri ân, lòng ngưỡng mộ và tôn vinh những thành tựu và đóng góp to lớn của Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho nền điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh Nhà nước nói riêng cũng như là cơ hội để khán giả miền Nam có thể được những thức những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Đặc biệt, chương trình lần này cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu lần đầu phim điện ảnh cuối cùng trong sự nghiệp của đạo diễn Đặng Nhật Minh - Hoa Nhài (2022) - được trình chiếu tại TP.HCM. Bộ phim được khởi quay khi đạo diễn đã ở tuổi 81, với kinh phí thực hiện khá ít ỏi. Ông cho biết, ông quyết tâm thực hiện bộ phim trong bối cảnh thành phố đã trải qua nhiều đổi thay, khi dòng người tứ xứ đổ về ngày càng nhiều. Tình tiết trong phim là những câu chuyện ông chứng kiến ngoài đời thực, tại khu phố Lò Đúc nơi đạo diễn sống. Đặng Nhật Minh muốn gửi gắm thông điệp về tình người ở Hà Nội đâu đó vẫn còn nguyên vẹn.

*Đạo diễn Đặng Nhật Minh vẫn được xem là huyền thoại sống của điện ảnh Việt Nam khi là người đầu tiên đưa điện ảnh Việt ra thế giới. Nhân sự kiện này, nhiều đạo diễn thế hệ sau đã dành nhiều tình cảm cho ông:

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Đạo diễn Đặng Nhật Minh là đạo diễn huyền thoại của điện ảnh Việt Nam, là thần tượng của rất nhiều thế hệ đạo diễn, trong đó có tôi".

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc: “Điện ảnh của Đặng Nhật Minh là một di sản văn hoá Việt Nam”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: “Xem phim của Đặng Nhật Minh không chỉ là thưởng thức tác phẩm của một nghệ sĩ hiếm có mà còn là thưởng thức sự bình dị, ngọt ngào sắp tuyệt chủng của cuộc đời”.

Đạo diễn Trần Thanh Huy: “Phim của chú Đặng Nhật Minh là những tác phẩm có giá trị về mặt thời gian”.

Đạo diễn Nguyễn Thị Thắm: “Con người và tâm hồn của người Việt rất đậm đặc trong phim của chú”.

Cùng lắng nghe thêm những chia sẻ đầy xúc động của các thế hệ nhà làm phim ở Việt Nam khi nhắc về đạo diễn Đặng Nhật Minh và gia tài điện ảnh đồ sộ và đầy ý nghĩa của ông tại đây

 

Do nhận được lượng đăng ký rất lớn từ quý khán giả cho buổi chiếu phim "Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười", Ban tổ chức xin thông báo mở đăng ký suất chiếu bổ sung cho bộ phim.

Suất chiếu bổ sung phim "Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười" sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 11/10, mời mọi người đăng ký tại đây

Đơn vị đồng tổ chức: Trigger Film Academy, Storii, DCINE Cinemas

Hỗ trợ bản phim: Sở Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch TP.HCM, Viện Phim Việt Nam, Thư Viện Cộng Đồng thành phố Fukuoka

Hỗ trợ truyền thông: CLB Sân Khấu Điện Ảnh ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM. 

Có thể bạn quan tâm

Tháng phim tôn vinh đạo diễn Đặng Nhật Minh tại TP.HCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày