Phong Cách Sống

Sức hấp dẫn của du lịch MICE tại Thái Lan ngày càng gia tăng?

Hoàng Kim Thứ Ba | 15/08/2023 10:00

Wat Pan Tao, Chiang Mai. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Các quốc gia trên thế giới đều đang tập trung thúc đẩy hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế, triển lãm hay biểu diễn của nghệ sĩ nổi tiếng.
Wat Pan Tao, Chiang Mai. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Đây là thị trường du lịch dự đoán mang lại nguồn lợi khổng lồ trong những năm sắp tới. Là người đứng ra chịu trách nhiệm tổ chức các chuyến họp, khen thưởng nhân sự cấp trung, cao kèm theo khen thưởng của một tập đoàn ở Hà Nội, chị Thảo Trần đang đau đầu giữa lựa chọn giữa Phuket và Chiang Mai. Theo chị Thảo, trước đây tập đoàn thường tổ chức hội họp nhân sự cấp trung, cao tại Bangkok, Pattaya. Năm nay, muốn thay đổi thì chị được công ty lữ hành Gbest tư vấn, Chiang Mai và Phuket có thể đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch Việt Nam mọi lứa tuổi và nhóm khách, đặc biệt là nhóm hội thảo cấp trung và cấp cao của tập đoàn vì những lý do sau:

- Đã có đường bay thẳng từ Hà Nội và TP.HCM. Nhân sự của tập đoàn không cần tập hợp tại một địa điểm.

- Có sân bay lớn, các cơ sở lưu trú vật chất đạt tiêu chuẩn, đáp ứng tốt cho các hội thảo một cách đầy đủ trọn vẹn.

Ngoài ra, chị Thảo còn tham khảo thêm trên mạng về Chiang Mai và Phuket. Chiang Mai là một tỉnh nằm ở phía Bắc Thái Lan, được bao quanh bởi những ngọn núi, nổi tiếng với nền văn hóa Lanna nổi bật, có hơn 300 ngôi đền chùa xinh đẹp với nghệ thuật kiến trúc độc đáo rải rác khắp tỉnh, những di sản trí tuệ dân gian nổi bật, văn hóa nghệ thuật đặc sắc, phong cảnh núi non hùng vĩ. Chiang Mai được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo về thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian vào năm 2017. Đặc biệt, Chiang Mai còn nổi tiếng thế giới với lễ hội thả đèn trời Yee Peng với vẻ đẹp siêu thực vào tháng cuối năm. 

Trong khi đó, Phuket là tỉnh nằm ở phía Nam của Thái Lan. Hòn đảo này là thiên đường dành cho những người yêu biển với đa dạng các hoạt động du lịch biển và đất liền chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương phản ánh trong kiến trúc, trang phục, tín ngưỡng và ẩm thực. Phuket được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo về ẩm thực vào năm 2015. Phuket có nền văn hóa ẩm thực truyền thống và sự trao đổi giao thoa văn hóa giữa các thế hệ, có thể tạo ra giá trị kinh tế địa phương từ ẩm thực với hơn 3,6 tỉ USD mỗi năm.

Bãi biển Phuket. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Bãi biển Phuket. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Phố cổ Phuket. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Phố cổ Phuket. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Với những thông tin trên, chị Thảo quyết định tổ chức đoàn 200 nhân sự cấp cao của công ty đến Phuket trong mùa hè này, còn đoàn khen thưởng 500 nhân sự cấp trung sẽ đi đến Chiang Mai vào cuối năm để nhân sự công ty có những trải nghiệm mới hơn về đất nước Thái Lan và có cơ hội đón lễ hội Yee Peng đẹp bậc nhất thế giới.

Lễ hội Yee Peng, Chiang Mai. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Lễ hội Yee Peng, Chiang Mai. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Theo bà Supakan Yodchun, Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam cho biết thêm: “Thái Lan có 10 thành phố được công bố là thành phố MICE là Bangkok, Pattaya, Chiang Mai, Phuket, Phitsanulok, Khon Kaen, Udon Thani, Nakhon Ratchasima, Surat Thani và Songkhla. Các địa điểm này vừa có đầy đủ các điểm du lịch vừa có các địa điểm tổ chức sự kiện, bao gồm:

- Conventional Venues như trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế, khách sạn 5 sao…

- Unconventional Venues như Sân vận động trong nhà, Thunder Dome, không gian làm việc chung (Thunder Dome, co working space).

- Unseen/Special Venues như Vườn thực vật, Thành phố cổ, trang trại, điểm du lịch, bãi biển có thể tạo ra nhiều hoạt động hấp dẫn.

Một không gian hội thảo tại KS Royal Orchid Sheraton Thái Lan. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Một không gian hội thảo tại Khách sạn Royal Orchid Sheraton Thái Lan. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Ngoài ra, cùng với cơ sở vật chất đạt chuẩn, an toàn và các dịch vụ trọn gói là điểm nổi bật, du khách MICE sẽ có những trải nghiệm mới, dựa vào đó có thể tạo ra được những ý tưởng sáng tạo cho tất cả các loại hình sự kiện MICE. Đặc biệt, du khách sẽ có thêm những trải nghiệm đặc biệt trong các cơ sở du lịch cộng đồng trên khắp Thái Lan”.

Theo chị Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Gbest Việt Nam: “Thị trường du lịch MICE Thái Lan chiếm 70% thị trường MICE của Gbest. Sau đại dịch, thì doanh thu tăng 10%, điều này cho thấy sức hút của đất nước Thái Lan còn rất tiềm năng. Gbest đã tổ chức chuyến đi cho PRIME, 1.950 khách của nhiều đại lý tổ chức khuyến thưởng cho du khách đạt doanh số cao trong đợt thi đua doanh số quý IV/2022”.

Chị Thu Hương, một trong những đại lý PRIME, chia sẻ sau chuyến đi Thái Lan như sau: “Cảm ơn công ty đã tổ chức một chuyến đi trên mong đợi của cá nhân tôi, Thái Lan là quốc gia tôi đã đến nhiều lần, nhưng lần này là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và khác lạ từ ẩm thực tới các hoạt động team building trong đoàn của chúng tôi”.

Somtam, món gỏi đu đủ trứ danh của Thái Lan.  Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Somtam, món gỏi đu đủ trứ danh của Thái Lan. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Theo Cục Triển lãm & Hội nghị Thái Lan (TCEB) trong năm tài chính 2019 (tháng 10/2018 đến tháng 9/2019), khách MICE quốc tế đến Thái Lan đạt gần 1.580.663 lượt khách. Trong đó, lượng khách MICE đến từ Việt Nam là 42.729 khách, xếp thứ 8. Trong giai đoạn tháng 10/2022 cho tới tháng 3/2023 Thái Lan đã đón hơn 286.000 lượt du khách MICE quốc tế, tạo doanh thu gần 16,6 tỉ baht (gần 500 triệu USD). Trong khi đó với 3 tháng đầu năm 2023, lượng khách MICE từ Việt Nam đến Thái Lan đã tăng vọt lên vị trí thứ 4 xếp sau Malaysia, Singapore và Trung Quốc.

Trung tâm triển lãm quốc gia Queen Sirikit. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Trung tâm triển lãm quốc gia Queen Sirikit. Nguồn: Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Các công ty lữ hành Việt Nam có thể liên hệ với Tổng cục Du lịch Thái Lan qua email: tathcm@tat.or.th để tìm hiểu thêm về thông tin các địa điểm du lịch mới tại Thái Lan và TCEB qua website www.businesseventsthailand.com. Ngoài ra, các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các chuyến du lịch team building, hội họp, khen thưởng hàng năm tại Thái Lan có thể liên hệ tới các đối tác của TAT như Vietravel, Vietrantour, Gbest, Flamingo Redtours, Wondertour, Viettourist, BenThanh Tourist, để biết thêm thông tin về chương trình MICE hấp dẫn khác.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày