Tài Chính

Dồn lực vào ngân hàng, quỹ PYN Elite Fund thắng đậm trong tháng 5

Kim Anh Thứ Hai | 14/06/2021 16:13

PYN Elite Fund tiếp tục thắng lớn ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: PYN.

Tháng 5.2021, quỹ PYN Elite đạt tỉ suất sinh lời tháng 5 cao nhất trong 10 năm qua.
PYN Elite Fund tiếp tục thắng lớn ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: PYN.

Trong tháng 5.2021, giá trị tài sản ròng của quỹ PYN Elite đã tăng mạnh, đạt tỉ suất sinh lời 9,9%, vượt qua mức tăng hơn 7% của chỉ số VN-Index, nhờ vào diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhìn số liệu thống kê các năm, có thể thấy PYN Elite Fund  đã đạt tỉ suất sinh lời tháng 5 cao nhất kể từ năm 2012 đến nay và cũng là tỉ suất sinh lời cao nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Tại thời điểm cuối tháng 5.2021, trong danh mục của PYN Elite Fund đang có 5 cổ phiếu ngân hàng, bao gồm TPB, HDB, MBB và CTG. Được biết, các cổ phiếu ngân hàng trong danh mục của PYN Elite Fund đã đạt mức tăng trưởng 30% về thị giá trong tháng 5.2021 và hơn 50% lũy kế từ đầu năm 2021.

Tỉ suất sinh lời tháng 5.2021 đạt mức cao nhất so với cùng kỳ trong 10 năm qua. Ảnh: Pyn
Tỉ suất sinh lời tháng 5.2021 đạt mức cao nhất so với cùng kỳ trong 10 năm qua. Ảnh: PynEliteFund. 

Trong đó, cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) được xem là công thần. Giá trị đầu tư vào TPBank đã tăng 130% kể từ khi PYN Elite Fund đầu tư vào từ đợt IPO. Bất chấp một khoản lợi nhuận chưa thực hiện đáng kể, PYN Elite Fund cho biết họ vẫn kỳ vọng lớn vào cổ phiếu TPB trong năm nay. TPB có ROE đạt 24%, cao hơn mức trung bình ngành là 18%. Tuy nhiên, hiện tại cổ phiếu lại đang giao dịch ở mức P/B 1,7x, thấp hơn mức trung bình của ngành là 2,1x.

Bên cạnh TPB, cổ phiếu VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam cũng là cái tên nổi bật trong danh mục đầu tư của PYN Elite Fund. Theo nhận định của quỹ này, TPBank và VIB rất giống nhau, có cùng quy mô mạng lưới, tận hưởng tốc độ tăng trưởng khoản vay nhanh chóng và ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số. Họ đã từng giao dịch ở mức P/B ngang nhau.

Top 10 cổ phiếu chiếm tỉ trọng cao nhất trong danh mục của PYN Elite Fund tại thời điểm cuối tháng 5.2021. Ảnh: PYN Elite Fund.
Top 10 cổ phiếu chiếm tỉ trọng cao nhất trong danh mục của PYN Elite Fund tại thời điểm cuối tháng 5.2021. Ảnh: PYN Elite Fund.

Trong nửa năm qua, VIB nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư về nhiều yếu tố xúc tác như cổ tức bằng cổ phiếu, chuyển niêm yết sang sàn HOSE và được lựa chọn vào các quỹ ETF. Mức định giá P/B của VIB nhanh chóng tăng từ mức 1,5x lên 3x. PYN Elite Fund cho biết họ nhận thấy rằng các nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý đến mức định giá hấp dẫn của TPB, vì giá cổ phiếu bắt đầu tăng mạnh trong các phiên giao dịch gần đây.

TPBank và VIB được cho là khá giống nhau.
TPBank và VIB được cho là khá giống nhau.

Bên cạnh cổ phiếu ngân hàng, VNDiamond, chỉ số của 10-20 cổ phiếu thành phần có giá trị vốn hóa tối thiểu từ 2.000 tỉ đồng và giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 5 tỉ đồng/ngày đối với cổ phiếu thuộc VNAllshare cũng đạt mức tăng 12% trong tháng 5 và 42% kể từ đầu năm 2021 đến hết tháng 5.2021.

Đại diện quỹ PYN Elite  cho biết, năm 2020 họ đã đưa ra một quyết định lớn, đó là thoái vốn toàn bộ cổ phiếu giới hạn sở hữu nước ngoài với mức giá tốt và tái đầu tư số tiền thu được vào VN Diamond.

So với các nước láng giềng, Việt Nam lại kiểm soát được những làn sóng mới của COVID-19 mà không thực hiện giãn cách toàn xã hội. Trong tháng 5, tăng trưởng xuất khẩu hầu như không bị ảnh hưởng và đạt mức tăng 35,6% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp điều chỉnh ở mức 11,6% so với cùng kỳ do một số khu công nghiệp tạm thời bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh thu bán lẻ giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ. Lạm phát vẫn ở mức thấp 1,3% trong 5 tháng đầu năm 2021, thấp hơn mục tiêu 4% của chính phủ. Thanh khoản trên thị trường chứng khoán được duy trì ở mức cao, phần lớn đạt trên 1 tỉ USD mỗi phiên giao dịch.

* Có thể bạn quan tâm 

►PYN Elite Fund tiếp tục thắng lớn ở thị trường chứng khoán Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày