Đường đến niêm yết

Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất thạch dừa sắp "đổ bộ" thị trường chứng khoán

Ngọc Tâm Thứ Năm | 15/12/2022 14:24

GC Food hoạt động trong ngành chế biến và sản xuất thực phẩm, trong đó chủ lực là các sản phẩm liên quan đến nha đam và thạch dừa. Ảnh: PV.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu GCF, của Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C.
GC Food hoạt động trong ngành chế biến và sản xuất thực phẩm, trong đó chủ lực là các sản phẩm liên quan đến nha đam và thạch dừa. Ảnh: PV.

Theo đó, 26 triệu cổ phiếu GCF sẽ chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 20/12 sắp tới với mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 12.000 đồng/cổ phiếu. 

Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) được thành lập từ năm 2011 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn với osos vốn ban đầu là 2 tỉ đồng. Năm 2017, Công ty chính thức chuyển đổi từ loại hình doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần với 3 cổ đông, vốn điều lệ tại thời điểm chuyển đổi là 50 tỉ đồng. Sau 10 năm hoạt động và 7 lần tăng vốn với các hình thức khác nhau, vốn điều lệ hiện tại của Công ty là 260 tỉ đồng, tương ứng 26 triệu cổ phần. 

 

GC Food hoạt động trong ngành chế biến và sản xuất thực phẩm, trong đó chủ lực là các sản phẩm liên quan đến nha đam và thạch dừa, chiếm gần 90% trong cơ cấu doanh thu của Công ty trong năm 2020 và 2021. Các sản phẩm nha đam và thạch dừa của Công ty chủ yếu được các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (ngành F&B) sử dụng làm đầu vào cho các sản phẩm như nước nha đam, sữa chua nha đam hay sữa chua thạch dừa,… 

Doanh thu xuất khẩu chiếm khoảng 35% tổng doanh thu của Công ty. Ngoài việc được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào, thạch dừa và nha đam của Công ty cũng được đóng gói và phân phối trực tiếp tới người tiêu dùng trong nước, tuy nhiên tỉ trọng đóng góp vào doanh thu từ nhóm khách hàng này chưa nhiều. 

 

Bên cạnh nha đam và thạch dừa, Công ty cũng cung cấp một số sản phẩm khác như trái cây (bán lẻ cho thị trường trong nước), mật ong và một số loại bột xay. Tỉ trọng nhóm sản phẩm này trong tổng doanh thu của Công ty là không đáng kể. Công ty nhận định nhóm sản phẩm nha đam và thạch dừa vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển và sẽ tiếp tục tập trung các sản phẩm này trong những năm tới. 

Xét về cơ cấu doanh thu, gần 100% doanh thu hợp nhất của Công ty đến từ doanh thu bán các sản phẩm liên quan đến nha đam, thạch dừa và sản phẩm nông sản. Trong đó, năm 2021 sản phẩm nha đam là sản phẩm có sản lượng và doanh thu cao nhất, chiếm 55,2% doanh thu thuần về bán hàng, sản phẩm thạch dừa chiếm 28,9%, tiếp thep đó là sản phẩm nông sản và gia súc gia cầm chiếm 12,2% và còn lại là bột xay. 

Sản phẩm nha đam là sản phẩm sở hữu doanh thu cao nhất, có mức tăng 59% về sản lượng trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. Và xếp thứ hai là sản phẩm thạch dừa, với mức tăng đột biến 124% về sản lượng trong năm 2021. 

Có thể bạn quan tâm 

Doanh nghiệp sản xuất thạch dừa gia nhập thị trường chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày