Tài Chính

Thị giá cổ phiếu của top 5 lợi nhuận quý I đã tăng bình quân hơn 26%

Kim Anh Thứ Hai | 10/05/2021 11:28

Thị giá cổ phiếu của top 5 lợi nhuận quý I đã tăng bình quân hơn 26%. Ảnh minh họa: KA.

Chuyển động giá cổ phiếu của các doanh nghiệp top đầu lợi nhuận quý I/2021, có gì đáng chú ý?
Thị giá cổ phiếu của top 5 lợi nhuận quý I đã tăng bình quân hơn 26%. Ảnh minh họa: KA.

Kết quả kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất được nhà đầu tư sử dụng để phân tích, đánh giá các doanh nghiệp. Chính vì thế, những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, dòng tiền ổn định luôn được nhà đầu tư quan tâm. Trải qua năm 2020 đầy biến động do COVID-19, các doanh nghiệp đã có một mùa kinh doanh khởi sắc hơn rất nhiều trong quý đầu tiên của năm 2021.

Theo số liệu thống kê của NCĐT, top 5 doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất thị trường đã ghi nhận tổng lợi nhuận hơn 30.338 tỉ đồng trong quý I/2021, tăng 59,3% so với cùng kỳ năm trước.

Top 5 lợi nhuận sau thuế trong quý I/2021. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Top 5 lợi nhuận sau thuế trong quý I/2021. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Với mức lợi nhuận sau thuế hơn 7.000 tỉ đồng, Hòa Phát (HPG) là quán quân lợi nhuận sau thuế trong quý I/2021. Quý đầu tiên của năm 2021, Hòa Phát đạt mức tăng trưởng hơn 61,7% về doanh thu và hơn 204% về lợi nhuận sau thuế.

Đi kèm với sự vượt trội về kết quả kinh doanh, cổ phiếu HPG cũng trở thành "cổ phiếu quốc dân", liên tục có những diễn biến làm ấm lòng cổ đông.

Cụ thể, tính đến hết phiên giao dịch 7.5, cổ phiếu HPG đóng cửa ở mức giá 60.800 đồng/cổ phiếu, tiếp tục là mức giá cao nhất của HPG kể từ khi niêm yết. Lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay, HPG đã tăng hơn 46,7% về thị giá.

 

Bên cạnh HPG thì các cổ phiếu khác trong ngành thép như NKG, HSG, TVN, TLH,... cũng liên tục bứt phá mạnh. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá thép được đẩy lên cao bởi tình trạng khan hiếm quặng sắt và việc Trung Quốc cắt giảm sản lượng đầu ra.

Mặc dù giá thép tăng mạnh đã giúp các nhà sản xuất thép trong nước ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2021, nhưng giá thép tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực xây dựng và nhà ở. Các ngành này hiện đang gánh sức ép từ việc giá thép tăng cao, nếu xu hướng này tiếp tục, các nhà xây dựng và phát triển bất động sản sẽ phải chịu áp lực đáng kể.

Bên cạnh ngành thép thì nhóm ngành ngân hàng cũng có một mùa kinh doanh vô cùng tích cực. Trong top 5 lợi nhuận quý I/2021, có tới 3 ngân hàng, bao gồm Vietcombank (VCB); Vietinbank (CTG) và Techcombank (TCB). Lợi nhuận sau thuế của 3 ngân hàng này chiếm gần 59% trong tổng lợi nhuận của top 5 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

Trong đó, nếu xét về mức tăng trưởng lợi nhuận, Vietinbank là ngân hàng có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất so với Vietcombank và Techcombank. Cụ thể, quý I/2021, Vietinbank đạt hơn 12.922 tỉ đồng tổng doanh thu và hơn 6.471 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng trưởng lần lượt 21% và 169,1% so với cùng kỳ năm 2020. Còn nếu về mức tăng giá cổ phiếu, thì với mức tăng 49,4% lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay, TCB là cổ phiếu dẫn đầu trong top 5 lợi nhuận.

Ngoài những cổ phiếu ngân hàng top đầu thì nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có khoảng thời gian giao dịch vô cùng sôi động, nhờ vào kết quả kinh doanh tích cực cùng với thông tin nhiều cổ phiếu ngân hàng được thêm vào rổ chỉ số VN Diamond.

Bên cạnh thép và ngân hàng thì nhóm ngành bất động sản với đại diện là Vinhomes (VHM) cũng góp mặt vào top 5 lợi nhuận. Với mức lãi sau thuế hơn 5.477 tỉ đồng sau thuế, Vinhomes đứng thứ 4 trong top 5 những doanh nghiệp lãi lớn nhất trong quý I/2021.

* Có thể bạn quan tâm 

► Công ty bán vàng mã duy nhất trên sàn lãi gấp đôi trong quý I


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày