Thế giới

Mua nhà ở Mỹ "khó" nhất trong 40 năm qua

Khánh Tú Thứ Hai | 13/11/2023 15:54

Lãi suất vay thế chấp nhà càng cao, khả năng mua được nhà càng giảm. Ảnh: CNN.

Giá nhà tăng cùng lãi suất khoản vay thế chấp nhà cao đã khiến việc mua nhà của hộ gia đình có thu nhập trung bình ở Mỹ trở nên khó khăn.
Lãi suất vay thế chấp nhà càng cao, khả năng mua được nhà càng giảm. Ảnh: CNN.

Lần gần nhất mà giá nhà ở tại Mỹ trở nên đắt đỏ như hiện nay là dưới thời Tổng thống Ronald Reagan. Theo nghiên cứu từ Intercontinental Exchange (ICE), một hộ gia đình có thu nhập trung bình ở Mỹ sẽ phải mất 41% thu nhập hằng tháng để trả tiền gốc và tiền lãi của khoản vay thế chấp mua nhà. Theo đó, việc mua nhà đang chiếm phần lớn trong thu nhập của các hộ gia đình Mỹ. Điều này còn diễn ra đúng vào thời điểm các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thực phẩm cùng các chi phí khác tăng vọt. 

Nhà ở đang là khoản chi chiếm tỉ trọng lớn nhất trong thu nhập của hộ gia đình Mỹ kể từ năm 1984, tăng 0,4% so với dự báo trước đó của giới phân tích. Tháng 10 vừa qua, giá nhà ở tại nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng lập kỷ lục về độ đắt đỏ trong 39 năm.

 

Giá nhà cao cùng với lãi suất vay thế chấp nhà cao là những áp lực hiện nay đối với những người muốn mua nhà ở Mỹ. Tiền gốc và tiền lãi phải chi trả hàng tháng cho một căn nhà có giá trung bình ở Mỹ đã tăng thêm 144 USD chỉ trong vòng 1 tháng. Theo đó, số tiền phải trả hàng tháng đã vượt qua 2.500 USD. Đáng lưu ý là con số gây “giật mình” này chưa bao gồm thuế, tiền bảo hiểm và các loại chi phí khác.

“Thực tế vốn đã khắc nghiệt từ trước nhưng lãi suất vay thế chấp nhà gần đây khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn”, ông Andy Walden, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu của ICE, nhận định.

Giấc mơ Mỹ dường như đang trượt ra khỏi tầm với của những người mua căn nhà đầu tiên của mình. Không mua được nhà khiến nhóm người này buộc phải đi thuê, và điều này dẫn đến chậm phát triển gia sản thông qua sở hữu nhà.

Những biến động trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ và chu kỳ tăng lãi suất để chống lạm phát dai dẳng của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã khiến lãi suất vay thế chấp nhà ở Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2000. Sau nhiều tuần tăng liên tiếp, lãi suất khoản vay thế chấp nhà lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm đã giảm về ngưỡng 7.76%. 

Lãi suất vay thế chấp nhà càng cao, khả năng mua được nhà càng giảm. Với mức lãi suất cao như hiện nay, một người cần phải trả mỗi tháng 3.265 USD để mua một căn nhà có giá 500.000 USD, sau khi đặt cọc 20%. Quay về năm 2021, thời điểm này chỉ cần trả 1.165 USD hàng tháng để mua một căn nhà, bởi lãi suất khi này chỉ hơn 3% một chút.

Trên thực tế, giá nhà ở tại Mỹ vẫn trong xu hướng lãi suất tăng cao bất chấp do thiếu cung nhà. Tháng 8 vừa qua là tháng tăng thứ 7 liên tiếp của giá nhà ở nước này, mức tăng cao chưa từng có.

Đối với những người trẻ muốn mua căn nhà đầu tiên của mình, giá nhà tăng là một tin xấu. Theo thống kê từ ICE, lần gần đây nhất khi giá nhà ở Mỹ trở nên đắt đỏ như hiện nay thì giá bình quân cho một căn nhà cao gấp 3,5 lần so với thu nhập trung bình hàng năm của một hộ gia đình. Và thời điểm hiện tại, tỉ lệ này đã lên đến 6 lần.

Tuy nhiên ở một khía cạnh khác đối với người sở hữu nhà, giá nhà tăng là tin tốt bởi đây là một trong những nguyên do đưa giá trị tài sản ròng của người Mỹ tăng thêm 37% trong giai đoạn từ năm 2019-2022.

Có thể bạn quan tâm:

Startup GenAI dẫn đầu làn sóng kỳ lân mới

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày