Thế giới

Người trẻ Ấn Độ đối mặt rủi ro thất nghiệp nhiều hơn khi học vấn cao hơn

Mỹ Quyên Thứ Ba | 02/04/2024 13:49

ILO cho biết, Ấn Độ là một trong những quốc gia có tỉ lệ tham gia lực lượng lao động nữ thấp nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Nền kinh tế Ấn Độ đã không tạo đủ việc trong các lĩnh vực phi nông nghiệp cho lực lượng lao động trẻ có trình độ học vấn mới.
ILO cho biết, Ấn Độ là một trong những quốc gia có tỉ lệ tham gia lực lượng lao động nữ thấp nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ở Ấn Độ, những người trẻ có trình độ học vấn cao hơn có nhiều khả năng thất nghiệp hơn những người không được đi học.

Một báo cáo mới của ILO về thị trường lao động Ấn Độ cho thấy tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên tốt nghiệp là 29,1%, cao hơn gần 9 lần so với tỉ lệ 3,4% của những người không biết đọc hoặc viết. Tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên có trình độ trung học trở lên cao gấp 6 lần, ở mức 18,4%.

ILO cho biết: “Thất nghiệp ở Ấn Độ chủ yếu là vấn đề của thanh niên, đặc biệt là thanh niên có trình độ học vấn trung học trở lên và tình trạng này ngày càng gia tăng theo thời gian”.

Thất nghiệp leo thang theo trình độ học vấn ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.
Thất nghiệp leo thang theo trình độ học vấn ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Các số liệu cho thấy, sự bất cân xứng giữa kỹ năng của lực lượng lao động và việc làm được tạo ra trên thị trường. Đồng thời nhấn mạnh những cảnh báo của các nhà kinh tế nổi tiếng như cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Raghuram Rajan rằng, trình độ học vấn kém ở Ấn Độ sẽ cản trở triển vọng kinh tế của nước này theo thời gian.

ILO cho biết: “Tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Ấn Độ hiện cao hơn mức toàn cầu. Nền kinh tế Ấn Độ đã không thể tạo đủ việc làm được trả lương trong các lĩnh vực phi nông nghiệp cho lực lượng lao động trẻ có trình độ học vấn mới, điều này được phản ánh qua tỉ lệ thất nghiệp cao và ngày càng tăng”.

Tại Trung Quốc, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên trong độ tuổi 16-24 tăng lên 15,3% trong 2 tháng đầu năm, cao gấp khoảng 3 lần so với tỉ lệ 5,3% của dân thành thị.

Số liệu của ILO cho thấy trong khi tỉ lệ thanh niên Ấn Độ thất nghiệp, độ tuổi 15-29, giảm xuống 82,9% vào năm 2022 từ mức 88,6% năm 2000, thì tỉ lệ thanh niên có học vấn lại tăng lên 65,7% từ mức 54,2% trong giai đoạn này.

Bản chất việc làm tại Ấn Độ phân chia theo giới tính. Ảnh: Bloomberg.
Bản chất việc làm tại Ấn Độ phân chia theo giới tính. Ảnh: Bloomberg.

Phụ nữ đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề. Số liệu cho thấy, họ chiếm 76,7% thanh niên thất nghiệp có trình độ học vấn so với 62,2% ở nam giới. Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị cũng cao hơn ở khu vực nông thôn.

ILO cho biết Ấn Độ là một trong những quốc gia có tỉ lệ tham gia lực lượng lao động nữ thấp nhất thế giới, khoảng 25%. Cơ quan này cho biết tỉ lệ này đã được cải thiện trong thời kỳ đại dịch sau khi số lượng việc làm "tự cung tự cấp" gia tăng đáng kể.

Báo cáo cũng cảnh báo về sự gia tăng của các công việc thời vụ, hoặc việc làm tạm thời lương thấp, như tài xế giao đồ ăn. ILO cho biết các nền tảng kỹ thuật số đã tạo ra những thách thức mới đối với phúc lợi và điều kiện làm việc của người lao động.

Có thể bạn quan tâm:

Tài sản của 1% người giàu nhất Mỹ vừa đạt kỷ lục 44 nghìn tỉ USD

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày