Thế giới

Singapore hưởng trọn lực đẩy từ ngành công nghiệp lưu diễn

Hải Miên Thứ Tư | 28/02/2024 16:46

Chuyến lưu diễn Eras Tour ở Mỹ của Taylor Swift vào năm ngoái ước tính thu về khoảng 4,6 tỉ USD chi tiêu của người tiêu dùng. Ảnh: Getty Images.

Doanh thu đến từ những sự kiện âm nhạc toàn cầu quy mô lớn có thể đóng góp tới 10% GDP của Singapore.
Chuyến lưu diễn Eras Tour ở Mỹ của Taylor Swift vào năm ngoái ước tính thu về khoảng 4,6 tỉ USD chi tiêu của người tiêu dùng. Ảnh: Getty Images.

Coldplay, Ed Sheeran và giờ là Taylor Swift đều lần lượt tổ chức concert tại Đảo quốc Sư tử. Theo đó, nền kinh tế hòa nhạc dường như đã trở thành động lực tăng trưởng mới của Singapore, khi du khách đến tham dự dự kiến ​​mang lại thêm hàng trăm triệu USD cho nước này.

“Singapore vốn là một nam châm thu hút các chuyến du lịch theo hình thức công tác, nhưng những sự kiện âm nhạc toàn cầu quy mô lớn này mang đến lợi ích khổng lồ cho ngành dịch vụ, có thể đóng góp tới 10% GDP của quốc gia này”, nhà kinh tế Yun Liu của HSBC tại ASEAN nhận định.

Vào tháng 1, ban nhạc Coldplay của Anh đã biểu diễn 6 buổi tại Sân vận động Quốc gia Singapore. Người hâm mộ đã mua 200.000 vé chỉ trong vòng vài giờ, phá vỡ kỷ lục của Singapore về số lượng vé bán được nhiều nhất bởi một nghệ sĩ trong 1 ngày. Không chỉ vậy, Singapore còn là điểm dừng chân chính ở châu Á trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres của Coldplay, thúc đẩy ngành du lịch của đất nước này một cách không tưởng.

Coldplay biểu diễn trên sân khấu trong Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2015. Ảnh: Getty Images.
Coldplay biểu diễn trên sân khấu trong Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2015. Ảnh: Getty Images.

Nền tảng du lịch Agoda đã ghi nhận lưu lượng tìm kiếm về chỗ ở tại Singapore gia tăng đáng kể, kéo dài trong các ngày diễn ra buổi hòa nhạc của Coldplay. Công ty cho biết mức độ quan tâm cao hơn 8,7 lần sau khi ban nhạc bắt đầu bán vé vào tháng 6. Agoda cho biết thêm sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các quốc gia láng giềng Malaysia và Indonesia.

Và bắt đầu từ cuối tuần này, Singapore sẽ đón tiếp ngôi sao nhạc pop người Mỹ Taylor Swift, người có chuyến lưu diễn Eras Tour ở Mỹ năm ngoái ước tính thu về khoảng 4,6 tỉ USD chi tiêu của người tiêu dùng.

Bà Liu nói thêm: “Taylor Swift cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra một sự thúc đẩy kinh tế đáng kể, dựa trên thành tích trong quá khứ của cô ấy”. 

Ngay sau khi nữ ca sĩ công bố ngày biểu diễn của mình, lượng đặt phòng khách sạn ở Singapore vào tháng 3/2024 đã tăng 10%, dữ liệu từ công ty phân tích khách sạn Smith Travel Research cho thấy. 

Nhu cầu đi lại vào Singapore cũng tăng vọt. Chuyến lưu diễn bom tấn của Swift chỉ đi qua 3 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương: Nhật, Úc và Singapore. Tuần trước, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết, họ đã cấp một khoản tài trợ để đưa Eras Tour của Swift đến nước này.

Cả hãng hàng không hàng đầu của đất nước Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot cho biết rằng, nhu cầu về các chuyến bay đến Singapore trong tháng 3 đã tăng vọt, đặc biệt là từ Đông Nam Á. Jestar Asia cũng xác nhận nhu cầu tăng khoảng 20% ​​đối với các tuyến kết nối các điểm đến như Bangkok, Manila, Jakarta đến Singapore.

 

Bà Erica Tay, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại Maybank cho biết, các buổi hòa nhạc của ca sĩ Swift dự kiến tạo ra khoảng 350-500 triệu dollar Singapore (260,3-371,9 triệu USD) doanh thu từ du lịch, giả định rằng khoảng 70% khán giả đến xem buổi hòa nhạc là từ nước ngoài.

Singapore cũng đã thu hút được những nghệ sĩ như Ed Sheeran, Bruno Mars, Blackpink và những nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng khác. Buổi hòa nhạc có sự góp mặt của các ngôi sao mang đến cho Singapore một điểm đến du lịch mới tỏa sáng.

Bà Liu của HSBC cho biết: “Đây là lĩnh vực MICE, hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện có xu hướng thu hút các khách doanh nhân giàu có”.

Du lịch sự kiện đang định hình lại ngành du lịch sau đại dịch khi ngày càng có nhiều người sẵn sàng bay đến quốc đảo để tham dự các buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao, bà Tay của Maybank nhận định. 

Ngoài doanh thu trực tiếp từ buổi hòa nhạc, những nghệ sĩ hạng A còn có thể mang lại danh tiếng lâu dài hơn khi chọn lựa một quốc gia làm địa điểm lưu diễn của mình.

Bà Tay nói: "Nếu Taylor Swift yêu thích món cơm gà đặc sản tại đây, món ăn này và Singapore có thể tạo được tiếng vang khán giả mới trên toàn cầu”.

Có thể bạn quan tâm:

 Các thương hiệu xa xỉ "mạnh tay" thu mua bất động sản bán lẻ đắt đỏ

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày