Thế giới

Thương mại điện tử tạo nên một thế hệ “thợ săn sale” ở Trung Quốc

Nguyên Hồ Thứ Năm | 29/02/2024 11:05

Ảnh: VCG.

Giới trẻ đang không ngừng so sánh giá cả trên các trang web, tận dụng phiếu giảm giá và ưu đãi, đồng thời xác định thời điểm tốt nhất để mua hàng.
Ảnh: VCG.

Mua 2 gói khăn giấy với giá 0 đồng sau khi sử dụng mã giảm giá; bột giặt miễn phí; và áo hoodie được mua với giá không quá 20 nhân dân tệ (2,78 USD). Đây là một trong những thành công lớn nhất của cô Zhu Zihan trong việc săn lùng các mã giảm giá.

Đối với sinh viên 23 tuổi đến từ tỉnh Sơn Đông, việc đeo đuổi những mã giảm giá này không phải chỉ vì tiết kiệm mà bản thân cô xem nó như một môn thể thao. Giống như nhiều người tiêu dùng trẻ Trung Quốc muốn thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu, giờ đây cô “cạnh tranh” với bạn bè để xem ai có thể mua được những món hời nhất trên các nền tảng bán lẻ lớn trong nước.

“Đối với tôi, tốn 2 giờ đồng hồ để tìm mã giảm giá không phải là vấn đề, miễn là tôi có thể mua một món đồ với giá rẻ nhất”, cô Zhu nói. “Tôi làm điều này bất cứ khi nào tôi có chút thời gian rảnh rỗi”.

Cụm từ khoá haoyangmao - đề cập đến các chương trình giảm giá và phiếu giảm giá - đã thu hút được hơn 5 tỉ lượt xem.
Cụm từ khóa haoyangmao, đề cập đến các chương trình giảm giá và phiếu giảm giá, đã thu hút được hơn 5 tỉ lượt xem trên ứng dụng phong cách sống Xiaohongshu. Ảnh: Sixth Tone.

Cuộc săn lùng thường bắt đầu trên Pinduoduo, 1688.com và Taobao, những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, nổi tiếng với giá cả phải chăng, đặc biệt đối với các sản phẩm như chăm sóc da, thiết bị điện tử, thực phẩm và quần áo.

Những người mua sắm trẻ tuổi sẽ bắt đầu so sánh giá cả trên các trang web này, tận dụng các phiếu giảm giá và ưu đãi đặc biệt để xác định thời điểm tốt nhất để mua hàng.

Hiện tượng này thậm chí còn thu hút cộng đồng mạng nơi chia sẻ các mẹo để mua được món hời. Cụ thể, trên ứng dụng phong cách sống Xiaohongshu, cụm từ khóa haoyangmao, đề cập đến các chương trình giảm giá và phiếu giảm giá đã thu hút được hơn 5 tỉ lượt xem.

"Ban đầu tôi tìm kiếm những lời khuyên nhằm tiết kiệm. Nhưng bây giờ nó giống một thử thách hơn”, cô Sun Mingxin, sinh viên 24 tuổi ở Thượng Hải, nói. 

Cô nói: “Tôi sẽ cảm thấy mình như kẻ thua cuộc nếu mua thứ gì đó với giá cao hơn so với bạn cùng phòng”.

Văn hóa mua sắm cạnh tranh này càng được thúc đẩy bởi các thuật toán tìm kiếm của các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là 1688.com và Pinduoduo.

Một nhân viên tại Pinduoduo giấu mặt giải thích: “Ngay cả niêm yết chỉ thấp hơn 0,1 nhân dân tệ, thuật toán của chúng tôi sẽ ưu tiên mặt hàng đó và tự động đẩy nó lên đầu trang tìm kiếm, bất kể chất lượng của cửa hàng như thế nào. Điều này đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ thấy nhiều lựa chọn hợp lý hơn, trong khi các nền tảng khác có thể ưu tiên các yếu tố như tốc độ vận chuyển”.

Thực chất việc các thuật toán này cũng đang đặt ra thách thức cho phía các thương hiệu: Để duy trì tính cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử, các nhà máy phải tìm cách giảm chi phí sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Có thể bạn quan tâm:

 Uber: Kỳ lân vấp ngã tái sinh

Nguồn Sixth Tone


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày