Thế giới

Trung Quốc chính thức nới lỏng chính sách 1 con, xóa bỏ các trại cải tạo lao động

Chủ Nhật | 29/12/2013 10:07

Cả 2 chính sách này đều nằm trong kế hoạch cải cách Đảng Cộng Sản Trung Quốc công bố tháng trước, nhằm đề ra các chính sách cho thập kỉ tới.

Theo hãng tin Tân HoaXã, vào hôm thứ 7 (28/12), chính phủ Trung Quốc đã chính thức phê duyệt nới lỏngchính sách 1 con đã kéo dài hàng thập kỷ và xóa bỏ các trại lao động gây nhiềutranh cãi.

Cả 2 chính sách này đềunằm trong kế hoạch cải cách được Đảng Cộng Sản Trung Quốc công bố vào tháng trước,nhằm đề ra các chính sách cho thập kỉ tới.

Theo chính sách mới,các cặp vợ chồng Trung Quốc được phép có 2 con nếu một trong số họ là con một.Trước đây, mỗi cặp vợ chồng chỉ có thể sinh con thứ 2 nếu cả 2 vợ chồng cùng làcon một. Tân Hoa Xã cho biết, các cơ quan lập pháp địa phương sẽ được quyền quyếtđịnh thời điểm thực hiện chính sách.

Kế hoạch này đã được chínhphủ phác thảo từ 5 năm trước, do các quan chức lo lắng việc kiểm soát chặt chẽđang gây ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế và khiến tốc độ già hóa dânsố Trung Quốc nhanh hơn.

Bên cạnh đó, Quốc hộicũng đã thông qua việc xóa bỏ các “trại cải tạo lao động”, được thành lập từnăm 1957, cho phép cảnh sát kết án các tội phạm nhỏ lên đến 4 năm giam giữtrong các trại lao động mà không phải thông qua tòa án.

Hệ thống “trại cải tạolao động” đã gặp phải nhiều chỉ trích. Họ cho rằng hệ thống này làm xói mòn cácquy định của pháp luật.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày